ชาวเน็ตร่วมลงชื่อ ขอให้แพทยสภาตรวจสอบแอดมิน Dad Mom and Kids อาจเข้าข่ายไม่เหมาะสม!?

ก่อนหน้านี้หลายๆ คนคงได้เห็นข่าวคราวประเด็นดราม่าที่พูดถึงเรื่องหลักการเลี้ยงลูกของคุณหมอผู้เป็นแอดมินเพจ Dad Mom and Kids

ถ้าใครที่เคยเข้าไปส่องก็จะเห็นว่า เพจดังกล่าวเป็นเพจที่ตั้งขึ้นมาโดยนายแพทย์อิทธิฤทธิ์ จุฬาลักษณ์ศิริบุญ โดยจะคอยให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกตามแนวทางของนายแพทย์เอง

 

ทว่าการให้คำแนะนำต่างๆ ของคุณหมอจากแพทย์ นำมาซึ่งประเด็นถกเถียงของชาวเน็ตทางออนไลน์

 

ซึ่งก่อนหน้านี้เพจดังกล่าวเคยมีกรณีดราม่าเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงลูก โดยมองว่าเกมเป็นตัวบ่อนทำลายอนาคตเด็ก ทำให้มีชาวเน็ตหลายฝ่ายออกมาโต้แย้งถึงความไม่เหมาะสม ในขณะที่อีกหลายฝ่ายก็เลือกที่จะขอคำแนะนำจากคุณหมอ

และกำลังเป็นประเด็นที่ร้อนแรงสุดๆ ในวันนี้ หลังจากที่คุณเนตรดาว สิทธิเวชวรนันท์ ได้ริเริ่มแคมเปญผ่านทางเว็บไซต์ Change.org โดยมีการเสนอให้ชาวเน็ตเข้ามาร่วมลงนาม เพื่อยื่นต่อแพทยสภาให้มีการเข้ามาตรวจสอบถึงจริยธรรมในอาชีพ

 

ตัวอย่างคำแนะนำจากเพจดังกล่าว (อันที่จริงก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนแหละเนาะ ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่)

 

แคมเปญดังกล่าว มีข้อความระบุว่า…

“ตามที่ นพ. อิทธิฤทธิ์ จุฬาลักษณ์ศิริบุญ ได้เปิดเพจ https://www.facebook.com/ittiritsarinee/ ในเฟซบุค
และมีการขายหนังสือ และคอร์สอบรมต่างๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงดูบุตร

โดยมีการโฆษณาเพื่อขายสินค้าและบริการของตนเอง ซึ่งเนื้อหาผิดข้อเท็จจริงที่ควรจะเป็นตามหลักการแพทย์และจิตวิทยา โดยไม่มีหลักฐานอ้างอิง สร้างความเกลียดชัง ดูถูกและแอบอ้างข้อกฏหมายข่มขู่ผู้เห็นต่าง ไม่ฟังคำทัดทานของบุคคลใดๆ ซึ่งอาจสร้างปัญหาทางสุขภาพจิตของเยาวชนในภาพรวมได้

เนื่องจากมีพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมากหลงเชื่อหลักการของเขา เนื่องจาก นพ. อิทธิฤทธิ์ จุฬาลักษณ์ศิริบุญ แสดงตัวโดยตลอดว่าเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว การกระทำดังกล่าว อยากให้ทางแพทยสภา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ ว่าเป็นการผิดจริยธรรมแพทย์หรือไม่

เนื่องจากเป็นการใช้ความเป็นแพทย์ โฆษณาโอ้อวด เพื่อขายสินค้าและบริการ โดยสร้างค่านิยมและ ระบบความคิดอันผิดไปจากความเป็นจริงที่ควรจะเป็น โดยไม่มีหลักฐานทางการแพทย์และวิชาการรองรับ ซึ่งจะทำให้เกิดผลประทบเสียหาย กับสถาบันครอบครัว สุขภาพจิตของเด็กและเยาวชน อันอาจจะทำให้เกิดปัญหาแก่ประเทศชาติในอนาคตได้”

 

ถ้อยคำบางส่วนจากผู้ที่ร่วมลงชื่อ…

คุณ pralcha jangrod

มันไม่ถูกต้องที่จะมาหาประโยชน์ กับเด็กๆและยัดเยียดความรู้ผิดๆ

 

คุณ ชาคร สาลี

อยากให้มีการตรวจสอบเนื่องจากใช้วิชาชีพเพื่อโฆษณาหนังสือที่เพจ Dad mom and kids ซึ่งอาจเค้าค่ายผิดหลักจรรยาบรรณแพทย์

 

 

นอกจากประเด็นเรื่องการให้คำแนะนำในการเลี้ยงลูก ที่หลายๆ คนอาจจะไม่เห็นด้วยแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องของการใช้ความเป็นแพทย์ ในการโฆษณาโอ้อวดเพื่อขายสินค้าและบริการ

ยอดลงชื่อสูงสุดที่ต้องการสำหรับแคมเปญครั้งนี้ 7,500 รายชื่อ และปัจจุบันมีคนร่วมลงชื่อไปแล้วมากถึง 6,190 รายชื่อ เราก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าประเด็นเรื่องนี้จะจบลงเอยอย่างใด…

ที่มา: Change.org

Comments

Leave a Reply