NASA ปล่อยเทปบันทึกเสียงดาวพฤหัสจากยานจูโน่ เผยเสียงที่ซ้อนทับเหมือนดั่งบทเพลง

ยานอวกาศจูโนถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศทำภารกิจสำรวจดาวพฤหัสเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2011 และไปถึงดาวเคราะห์เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2016 โดยจะทำการสำรวจและบันทึกข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับดาวพฤหัส ก่อนที่จะส่งข้อมูลเหล่านั้นกลับมาสู่โลก

อย่างที่เราทราบกันดีว่าดาวพฤหัสนั้น มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะและมีสภาพอากาศเลวร้าย มีพายุขนาดใหญ่จนสามารถสังเกตได้จากนอกอวกาศเลยทีเดียว

 

จุดกลมบริเวณล่างขวาของดาวพฤหัสคือพายุขนาดใหญ่

 

และเมื่อไม่นานมานี้ทาง NASA ได้ปล่อยเสียงที่บันทึกได้จากยานสำรวจจูโน่ ซึ่งเป็นเสียงพลาสม่าของดาวพฤหัส โดยบันทึกเสียงนี้มีความยาวกว่า 2 นาที แม้จะเป็นเสียงที่ฟังดูน่ากลัว แต่ลักษณะของมันก็มีความคล้ายคลึงกับเสียงเพลงที่ซ้อนทับอยู่ตลอดทั้งบันทึก

 

ยานจูโน่ ยานที่ทำการสำรวจดาวพฤหัส เพื่อนำข้อมูลกลับมายังโลก

 

NASA ได้เพิ่มเติมเอาไว้ว่าข้อมูลที่บันทึกได้นี้ เป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการวัดความหนาแน่นของพลาสม่าในชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัส

และคลื่นเสียงแม่เหล็กไฟฟ้าที่ทาง NASA บันทึกได้มีความถี่สูงเกินกว่าที่มนุษย์จะได้ยิน ดังนั้นทาง NASA จึงได้ปรับแต่งบันทึกเสียงนี้ให้อยู่ในระดับที่มนุษย์สามารถรับรู้ได้

 

เสียงที่ยานจูโนสามารถบันทึกได้จากดาวพฤหัส

โดยเสียง ‘บี๊บ’ ที่ดังอยู่ในบันทึกนั้น ทาง NASA ยังหาคำอธิบายไม่ได้

 

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยานจูโน่สามารถบันทึกเสียงจากชั้นบรรยากาศ Magnetpsphere ของดาวพฤหัสได้ แต่เสียงส่วนใหญ่ที่บันทึกได้มักจะมีความถี่สูงเกินไป

ดังนั้น NASA จึงต้องปรับแต่งเสียงที่บันทึกได้ ให้อยู่ในย่านความถี่ที่มนุษย์สามารถฟังออก และหนึ่งในหลายเสียงที่ยานจูโน่สามารถบันทึกได้นั้น ก็คือเสียงของออโรร่าที่ส่งผ่านตัวกลางคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่ปล่อยออกมาจากขั้วของดาวพฤหัส

 

เสียงออโรร่าจากขั้วของดาวพฤหัส

 

และด้วยเสียงที่บันทึกได้มากมายจากยานจูโน่ทำให้ NASA ร่วมมือกับ Apple นำเสียงเหล่านี้มาทำเป็นเพลงและเผยแพร่ต่อเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ยานจูโน่ที่ปฎิบัติภารกิจอย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีศิลปินมือดีอย่างเช่น วง Weezer , Trent Reznor ที่นำเสียงที่บันทึกได้มาทำเป็นเพลงสุดแนวอีกด้วย

 

วง Weezer ที่นำเสียงจากภารกิจของยาน Juno มาสู่บทเพลง I Love the USA

 

Trent Reznor และ Atticus Ross กับบทเพลง Juno

 

ในอวกาศยังมีอะไรที่น่าค้นหาอีกมากมาย #เหมียวปั๊ก ได้ฟังเสียงแล้วก็นึกถึงบรรยากาศด้วย มันคงเคว้งคว้างน่ากลัวเหมือนกันนะ

ที่มา: dekehoopernerdist, billboard, wikipedia

Comments

Leave a Reply