นักวิทย์ค้นพบเซลล์ภูมิคุ้มกัน ที่กระตุ้นการงอกของเส้นผม ช่วยลดวิกฤตหัวล้านในอนาคต!?

หัวล้านเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เป็นผลจากพันธุกรรม แพ้สารเคมี แพ้อาหาร แพ้ยา และสาเหตุอื่นๆ แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร ก็คงไม่มีใครอยากหัวล้านหรอกใช่มั้ย…

แล้วมันจะดีแค่ไหนถ้าเรามีวิธีต้านทานวิกฤตหัวล้านได้ แม้จะเป็นการสืบทอดทางพันธุกรรมก็ตาม? โดยล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเซลล์ที่สามารถช่วยบรรเทาหัวล้านได้

 

 

เซลล์ภูมิคุ้มกัน T หรือที่รู้จักกันว่า Tregs มีอยู่ทั่วร่างกายของเรา โดยจะทำหน้าที่ควบคุมการอักเสบ เพื่อทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทุกส่วนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการที่นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of California ในซานฟรานซิสโกได้ทำการทดลองกับหนู พบว่าเซลล์ Tregs ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ คือ สามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมได้…

Dr. Michael Rosenblum หัวหน้างานวิจัยบอกว่า การค้นพบนี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับอาการหัวล้านและระบบภูมิคุ้มกัน

 

 

เขาบอกว่า “รูขุมขนของมนุษย์จะมีการสร้างใหม่ตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อเส้นผมหลุดออกจากรูขุมขน เส้นผมใหม่ก็จะงอกขึ้นมาแทนที่”

จริงๆ แล้ว กระบวนการนี้มันจะเป็นการทำงานของเซลล์ต้นกำเนิด แต่ตอนนี้กลับพบว่าเซลล์ Tregs มีความสำคัญมากกว่าในการกระตุ้นการงอกของเส้นผม นั่นหมายความว่าหากคุณขาดเซลล์ดังกล่าว ผมของคุณก็จะไม่งอกใหม่เช่นกัน

นอกจากนี้ งานวิจัยยังบอกอีกว่าเซลล์ Tregs สามารถนำไปรักษาอาการผมร่วง หนึ่งในโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองที่เป็นสาเหตุของอาการดังกล่าว

 

 

แม้การวิจัยนี้จะเป็นเพียงการค้นพบเบื้องต้นเกี่ยวกับคุณสมบัติของเซลล์ Tregs เท่านั้น แต่หากมีการคิดค้นระบบการทำงานเซลล์ดังกล่าวในเชิงลึก คาดว่าจะสามารถค้นพบวิธีที่จะต้านอาการหัวล้านได้ และอาจจะช่วยลดปริมาณคนหัวล้านในอนาคตได้

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply