เล่าประสบการณ์เที่ยว “ยอดภูเขาไฟเพ็กตู” สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด แห่งเกาหลีเหนือ!!

หลายคนอาจทราบมาบ้างแล้วว่า เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเทศที่น่ากลัว เนื่องจากมีการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ที่ร้ายแรง และหากพวกเขาทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์นี้ อาจส่งผลให้ภูเขาไฟปะทุได้ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญเผย

สำหรับภูเขาไฟเพ็กตูนั้น ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวเกาหลีเหนือ และหากมันปะทุขึ้นมา จะทำให้คนในเกาหลีเหนือและจีนเสียชีวิตหลายพันคน จนนำไปสู่หายนะครั้งใหญ่

ชาวเกาหลีเหนืออ้างว่าที่ภูเขาไฟแห่งนี้เป็นจุดกำเนิดของบรรพบุรุษพวกเขา… และในช่วงปี 1950 ผู้ก่อตั้งประเทศอย่าง คิม อิล-ซ็อง ก็ได้สั่งให้กองทหารตั้งฐานทัพลับที่นี่เพื่อต่อสู้กับทหารญี่ปุ่นด้วย

 

วิธีเดียวที่นักท่องเที่ยวจะไปยังภูเขาไฟเพ็กตูได้ คือต้องไปด้วยเที่ยวบิน Air Koryo จากกรุงเปียงยางไปยังสนามบิน Samjiyon

ในแต่ละเที่ยวบินจะมีทหารมาด้วยทุกครั้ง โดยเครื่องบินดังกล่าวนี้เก่ามากจนถูกขึ้นบัญชีดำของยุโรป นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังถูกสั่งห้ามไม่ให้ใช้แล็ปท็อประหว่างอยู่บนเครื่องบินด้วย

 

ชาวเกาหลีเหนือยังบอกอีกว่าบอกว่า คิม จ็อง-อิล ก็เกิดที่นี่เช่นกันในปี 1942 แต่จริงๆ แล้วเขาเกิดที่ไซบีเรีย ซึ่งพ่อของเขาใช้เป็นที่หลบภัยหลังจากหนีทหารญี่ปุ่น

ดังนั้นเกาหลีเหนือจึงหวงแหนและคอยปกป้องภูเขาไฟแห่งนี้ ไม่ให้คนภายนอกเข้ามารุกราน รวมทั้งนักท่องที่เที่ยวที่จะเข้ามาเยี่ยมชมก็ต้องอยู่ในระยะที่กำหนดเท่านั้น

และนี่คือประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวท่านหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปสัมผัสภูเขาไฟเพ็กตู แล้วนำมาเปิดเผยให้ชาวเน็ตได้ชมกัน…

 

เมื่อมาถึงสนามบิน Samjiyon สัมภาระจะถูกจัดส่งอย่างรวดเร็ว โดยชายในเครื่องแบบ

 

หมู่บ้านรอบๆ Samjiyon ที่ดูเหมือนเพิ่งจะก่อตั้งขึ้นใหม่

 

แต่ถ้ามองดูใกล้ๆ จะเห็นความยากลำบากที่ผู้คนที่นี่ต้องเผชิญ

 

กลุ่มนักเรียนที่ต้องเดินทางเป็นอาทิตย์เพื่อเดินตามรอย คิม อิล-ซ็อง

ในทุกๆ ปี คนเกาหลีเหนือนับพันนับหมื่นคนจะขึ้นไปบภูเขาเพื่อเป็นการทัศนศึกษาทางการเมือง

 

จุดนัดพบที่แรกคืออนุสาวรีย์ Samjiyon Grand Monument

 

ไกด์ท้องถิ่นจะมีความสุขมาก ถ้ามีชาวต่างชาติมา เพราะมีผู้คนมาเยี่ยมชมน้อยมาก ด้วยเหตุผลที่ว่ามันไกลเกินไป หนาวเกินไป และค่าใช้จ่ายสูงมาก

 

ค่ายลับ Paektusan Secret Camp ถูกสร้างขึ้นตามนโยบายของ คิม อิล-ซ็อง

 

ค่ายลับหมายเลข 1 เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของกองทัพเกาหลีเหนือ โดยทางโฆษกบอกว่าบรรพบุรุษของพวกเขาเป็นวีรบุรุษ และไกด์ยังได้อธิบายให้นักท่องเที่ยวฟังว่า หลุมศพของพวกเขาเหล่านั้นจะถูกเก็บไว้เป็นที่ระลึก

 

 

ทหารเกาหลีเหนือจะสลักคำขวัญไว้บนต้นไม้ โดยจะพูดถึงความปรารถนาของคนเกาหลีเหนือ ที่จะใช้ชีวิตที่มีความสุขภายใต้การปกครองของ คิม อิล-ซ็อง

 

 

และด้วยตำนานการกำเนิดของ คิม อิล-ซ็อง ณ ที่แห่งนี้ ทหารก็กระจายโฆษณาชวนเชื่อด้วยวิธีการสลักข้อความไว้บนต้นไม้ทั่วประเทศ ส่วนต้นไม้ที่เห็นนี้จะถูกคุ้มครองเป็นพิเศษ โดยจะถูกเก็บไว้ใต้กระจกและพลาสติกราวกับว่ามันเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

 

 

การแกะสลักไม้หลายๆ ชิ้นถูกเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัยและสามารถมองเห็นได้ อย่างการแกะสลักด้วยข้อความที่ว่า “เพื่อนร่วมชาติกว่า 20 ล้านคนมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเพ็กตู ” และ “คิม จ็อง-อิล เป็นดวงดาวที่ลอยอยู่บนฟ้าเหนือภูเขาเพ็กตู”

 

 

จริงๆ แล้ว ต้นไม้แกะสลักนี้จะถูกคลุมเอาไว้ แต่ไกด์ได้กดปุ่มสีเขียวให้ผ้าเลื่อนขึ้นไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวไดัเห็นแบบใกล้ชิด

 

นี่คือบ้านพื้นเมืองที่ทำจากไม้อยู่ในป่า ซึ่งเป็นที่ที่ คิม จ็อง-อิล เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ปี 1942 ภายในจะมีผ้าห่มและของเล่นที่ผู้นำคิมใช้เมื่อตอนวัยเยาว์

แต่จริงๆ แล้ว คิม จ็อง-อิล เกิดที่ไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย เป็นช่วงที่พ่อของเขาถูกเนรเทศออกจากเกาหลีในปี 1941

 

บ้านหลังดังกล่าวจะต้องได้รับการทำความสะอาดทั้งวัน เพื่อไม่ให้มีหิมะเกาะ โดยจะมีอาสาสมัครวนเวียนกันมาเปลี่ยนผลัดตลอดเวลา

 

ในช่วงงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ เช่น การแสดงอารีรังในเปียงยาง บ้านหลังดังกล่าวก็จะได้รับการยกย่องจากฝูงชนเป็นจำนวนมาก…

และแม้ว่าชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่จะไม่ได้เห็นบ้านหลังนี้ด้วยตัวเอง แต่พวกเขาจะได้เรียนรู้ประวัติและความสำคัญของบ้านหลังนี้ตั้งแต่ชั้นอนุบาล

 

 

ภาพ คิม จ็อง-อิล ในวัยเด็กกับพ่อแม่ที่ถูกวาดบนปูนเปียกในเพ็กตู พวกเขาจะถูกเรียกว่า “สามผู้นำแห่งภูเขาเพ็กตู”

 

นอกจากนี้ในชีวประวัติของ คิม จ็อง-อิล เขียนไว้ว่า การเกิดของ คิม จ็อง-อิล เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติ เนื่องจากในวันที่เขาเกิดนั้นก็มีสายรุ้งเป็นคู่อยู่เหนือภูเขา มีดาวดวงใหม่บนท้องฟ้า และเกิดการเปลี่ยนฤดูจากฤดูหนาวเป็นฤดูใบไม้ผลิ

 

 

พื้นที่ห่างไกลของเพ็กตู จะมีอุณหภูมิหนาวจัดในช่วงฤดูหนาว ทำให้ในบางปีถนนหนทางจะมีน้ำแข็งเกาะหนาและลื่นจนไม่สามารถเดินทางได้

 

 

ส่วนในฤดูร้อน จะมีลมแรงตลอดทั้งฤดู

 

ในส่วนของภูเขาไฟเพ็กตูนั้น ปะทุขึ้นครั้งแรกเมื่อ 1,000 ปีก่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในการปะทุที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่งผลให้ปล่องภูเขาไฟพังทลายจนกลายเป็นทะเลสาบชอน

 

 

นักเรียนเกาหลีเหนือมักจะขึ้นไปบนยอดภูเขา และมักจะตะโกนว่า “เราจะเป็นเสาเหล็กและโล่ที่สนับสนุนเชื้อสายแห่งภูเขาเพ็กตู และเราจะปกป้องมันแม้ต้องแลกด้วยชีวิต”

 

 

ชาวเกาหลีเหนือที่ขึ้นไปบนภูเขานี้ ต้องฟังไกด์ท้องถิ่นบรรยายเกี่ยวกับเพ็กตูและประวัติของ คิม อิล-ซ็อง แม้ว่าพวกเขาจะได้ยินเรื่องเหล่านี้มานับครั้งไม่ถ้วนตั้งแต่เด็กๆ แล้วก็ตาม

 

 

ตำนานของเพ็กตู จึงฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของชาวเกาหลีเหนือทุกคน

 

บนจุดสุดยอดที่ความสูง 2,744 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ไกด์ท้องถิ่นกำลังบรรยายถึงความดีงามของผู้ก่อตั้งประเทศ เธอยังบอกอีกว่า ฤดูหนาวของที่นี่กินระยะเวลายาวนานถึง 8 เดือน และที่นี่เคยมีอุณหภูมิติดลบสูงสุดอยู่ที่ -36 องศาเซลเซียส

 

 

บรรยากาศโดยรอบของภูเขาไฟเพ็กตู

 

ในประเทศเกาหลีเหนือ จะมีภาพและภาพจิตรกรรมฝาผนังจำนวนมากที่เป็นภาพผู้นำกำลังยืนอยู่บนภูเขาเพ็กตู อย่างโรงแรมนี้ก็นำภาพดังกล่าวมาติดบนผนังเช่นกัน

 

 

นอกจากนี้ในพิพิธภัณฑ์ Samjiyon ภูเขาเพ็กตู ยังถูกจัดแสดงในจอโทรทัศน์ด้วย เพื่อเป็นการแสดงประวัติของท่านผู้นำให้ผู้เข้าชมได้รับรู้

 

 

ที่มา boredpanda l  ericlafforgue.com

Comments

Leave a Reply