ป้ายโฆษณาดิจิตอลของนอร์เวย์ แอบซ่อนกล้องเอาไว้ ก็เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น!?

เมื่อไม่นานมานี้ร้านพิซซ่าแห่งหนึ่งในเมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ กำลังถูกโจมตีอย่างหนักหลังจากที่ถูกเปิดเผยว่าป้ายโฆษณาแบบดิจิตอลของทางร้าน ไม่ได้เป็นแค่ป้ายโฆษณาเพียงอย่างเดียว?!!

เจ้าป้ายโฆษณาเจ้าปัญหาที่ว่านั้น นอกจากจะทำหน้าที่โฆษณาให้คนที่ผ่านไปผ่านมาแล้ว มันยังมีกล้องจับภาพใบหน้าของคนที่มายืนดูป้ายอีกด้วย

 

 

สาเหตุของการถูกเปิดเผยนั้น ก็เริ่มมาจากที่วันหนึ่งป้ายดังกล่าวเกิดข้อผิดพลาดซะอย่างนั้น และแน่นอนว่าเมื่อป้ายดิจิตอลมีอาการเสีย มันก็จะขึ้นหน้าต่างโชว์บนจอของมันเช่นเดียวกันทำงานของคอมพิวเตอร์ทั่วไป

ระหว่างที่ป้ายโฆษณาพัง ผู้เชี่ยวชาญการเขียนโค้ดนามว่า Nepturion ก็บังเอิญเดินผ่านมาเห็นพอดี และในจังหวะนั้นเอง เขาได้สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติบางอย่างในชุดโค้ดของป้ายโฆษณา..

 

 

ความผิดปกติที่เขาจับได้ก็คือ ตัวโค้ดของป้ายจะทำการสุ่มใหม่ตลอดเวลาเมื่อมีคนเดินผ่าน ทำให้เขารู้ว่าตัวป้ายเหนือจอมีกล้องแอบติดไว้อยู่

โดยตัวรูปแบบของโค้ดจะเป็นการกำหนดเพศ อายุ ช่วงเวลาที่เดินผ่าน มีการยิ้มหรือไม่ และข้อมูลอื่นๆ อีกมากมาย

ทำให้เขาได้ข้อสรุปว่า ทางร้านพยายามจะแอบเก็บข้อมูลของคนที่เดินผ่านไปมา รวมถึงคนที่อ่านโฆษณาของพวกเขานั่นเอง

แน่นอนว่ามันไม่ได้มีอันตรายอะไรแต่อย่างใด ทว่าพอเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็เกิดกระแสสังคมมากมายเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว

 

 

บ้างก็บอกว่าการกระทำแบบนี้มันผิดกฎหมายนะ เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล บ้างก็บอกว่าจะตกใจไปทำไมหลายที่เขาก็ทำกัน หรือจะเป็นบางความเห็นทำนองว่าจะพึ่งมาตกใจอะไรกัน เรื่องแบบนี้มันก็มีมานานแล้ว…

แต่ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายไปกันใหญ่ Jørn Olsen ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของเว็บไซต์ ProntoTV ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่ต้องรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้มากนัก

 

 

เพราะเจ้ากล่องในป้ายดังกล่าว สามารถจับภาพหน้าคนได้ในระยะเพียง 5 เมตรเท่านั้น แถมมันก็ไม่ได้ไปยุ่งเรื่องส่วนตัวอะไรเลย มันเพียงแค่จดจำและเก็บข้อมูลเพื่อให้เจ้าของกิจการสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ดีขึ้นเท่านั้นเอง

และสิ่งเหล่านี้ก็มีอยู่ทั่วไปบนโลกอินเตอร์เน็ต ไม่เพียงแค่เรื่องของการจับหน้าตา แต่มันรวมถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เรากดเข้าไปดูในโลกอินเตอร์เน็ต

โค้ดเหล่านี้มันจะจดจำว่าเรากดเข้าไปดูอะไรหรือสนใจอะไรอยู่ ซึ่งมันช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสิ่งที่ที่ตนสนใจได้ไวยิ่งขึ้นยังไงล่ะ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลไปหรอก

 

ทุกวันนี้เฟสบุ๊กก็ทำอยู่เหมือนกันนะ ไม่เชื่อลองสังเกตุดูสิ

หิวข้าวดึกๆ ก็มีคนโพสต์รูปของกินเพียบเลยล่ะ…อ้าวไม่เกี่ยวเหรอ!!?

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply