ชาติแรกในเอเชีย!! ไต้หวันเตรียมร่างกฎหมาย เพื่อรับรองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

ในยุคที่ประชาธิปไตยกำลังเบ่งบาน ความต้องการด้านเสรีภาพก็เพิ่มขึ้นแทบจะทุกที่บนโลก และเหตุการณ์ล่าสุดที่ทำให้ชาวไต้หวันที่รักความเป็นประชาธิปไตยรู้สึกดีใจมากๆ เมื่อทางการไต้หวันได้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับความเสมอภาคในการแต่งงาน!!

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2017 หลังจากที่มีการเรียกร้องและการเคลื่อนไหวมาอย่างยาวนาน ทางการไต้หวันได้ประกาศให้มีการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งงานของเพศเดียวกัน โดยจะเตรียมประกาศใช้ภายใน 2 ปีนี้

 

 

คุณ Chi Chia-wei นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหว กลายมาเป็นแกนนำในการเรียกร้องครั้งนี้ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาเขาถูกทางรัฐบาลปฏิเสธการแต่งงานของเขา

กลุ่มผู้เคลื่อนไหวมองว่ากฎหมายที่บัญญัติให้เฉพาะชายและหญิงสามารถแต่งงานกันได้ เป็นความไม่เสมอภาคและเป็นจำกัดสิทธิของประชาชนมากเกินไป พวกเขาจึงออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้

การเรียกร้องเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2017 และทางการเพิ่งจะประกาศการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 24 พฤษภาคม 2017 และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ประเทศไต้หวัน เป็นชาติแรกในทวีปเอเชียที่จะได้รับอนุญาตให้มีการแต่งงานของเพศเดียวกัน

 

 

อย่างไรก็ตามยังคงมีกลุ่มคนบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการแต่งานของเพศเดียวกันในครั้งนี้ พวกเขามองว่าตามหลักของขงจื้อแล้วการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ และพื้นฐานของการแต่งงานก็ควรจะเป็นชายและหญิง ไม่อย่างนั้นแล้วเด็กๆ อาจจะเกิดความสับสนได้

คุณ David Tseng หนึ่งในกลุ่มของผู้มีความเห็นต่างกับเรื่องนี้กล่าวว่า “ตอนนี้พวกเขากำลังจะแก้กฎหมายและอาจทำให้คำว่า พ่อและแม่ เกิดการสับสนได้ พวกเราแตกต่างกับชาติตะวันตก ความกตัญญูต่อพ่อแม่นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นเรื่องที่เราต้องรักษาไว้”

 

 

หัวข้อเรื่องความเสมอภาคนี้ได้รับการเสนอเข้าสู่สภาของไต้หวันครั้งแรกเมื่อปี 2003 แต่ได้รับการปฏิเสธจากคณะรัฐมนตรีและพรรคอนุรัษ์นิยมอย่างพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT)

แต่เมื่อเดือนมกราคาคม ปี 2016 ทางพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(DPP) ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นและทำให้กลุ่มผู้เรียกร้องมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง ประธานาธิปดี Tsai Ing-wen ให้ความสำคัญกับเสรรีภาพในการแต่งงานของเพศเดียวกัน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 Tasi ได้โพสวิดีโอลงบนเฟซบุ๊กของเธอเพื่อสนับสนุนในเรื่องของเสรรีภาพในการแต่งงานพร้อมทั้งข้อความที่บอกว่า “เสรีภาพในความรักและการเลือกความสุขด้วยตัวเอง” 

นอกจากนี้มีชาวจีนหลายคนที่มีรสนิยมรักร่วมเพศ ต้องการที่จะย้ายถิ่นฐานไปยังไต้หวัน เนื่องจากประเทศจีนยังคงมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมอยู่ และยังไม่มีทีท่าว่าจะสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวแม้แต่นิดเดียว

 

 

รู้สึกเหมือนว่าแคมเปญเกี่ยวกับความเสมอภาคทางเพศนี้จะเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของคุณ Tsai Ing-wen ด้วยนะ แหม่.. แบบนี้ทำให้นึกถึงเนื้อเพลง เพลงนึงขึ้นมาเลยนะเนี่ย

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply