บริษัทในสวีเดน ฝังไมโครชิพให้กับพนักงาน อ้างว่าเพื่อการทำงานที่สะดวกกว่าเดิม!?

หลังจากที่เราเห็นข่าวเทคโนโลยีล้ำๆ ที่ขยันมีมาอัพเดทกันให้เห็นทุกวันแล้ว เชื่อเถอะว่านี่อาจจะเป็นอีกข่าวการอัพเดทที่อาจจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่ในโลกของคนเหล็ก

เพราะบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสวีเดน Epicenter ได้ออกนโยบายฝังไมโครชิพให้แก่พนักงาน (ที่สมัครใจ) โดยเคลมว่านวัตกรรมสุดล้ำชิ้นนี้ จะช่วยทำให้ชีวิตการทำงานในออฟฟิศสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม!!

 

โดยไมโครชิพดังกล่าวจะถูกฝังไว้ตามบริเวณที่เห็นในภาพ

 

อันที่จริงนวัตกรรมการฝังไมโครชิพที่มีขนาดเล็กเท่าเม็ดข้าวสาร ถูกนำมาใช้เพื่อระบุตัวตน หรือข้อมูลของสัตว์เลี้ยงในหลายๆ ประเทศมานานแล้ว

จนกระทั่งเมื่อปี 2015 บริษัท Epicenter ก็ได้ออกนโยบายเชิญชวนพนักงานให้ไปฝังไมโครชิพ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานสามารถจัดเก็บข้อมูลเวลาการทำงานได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีต่างๆ ในบริษัทที่ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

 

เมื่อนำไมโครชิพมาเทียบกับเหรียญ จะเห็นได้ว่ามีขนาดที่เล็กมาก

 

เรียกได้ว่าพนักงานคนไหนที่ยอมฝังไมโครชิพชิ้นนี้ พวกเขาไม่จำเป็นต้องห้อยบัตรประจำตัวเพื่อเข้าออกตึก หรือโรงอาหาร และไม่จำเป็นต้องสแกนบัตรตอนเข้าออกงานอีกต่อไป

‘ประโยชน์สูงสุดที่พนักงานจะได้รับก็คือความสะดวกสบาย เพียงฝังไมโครชิพไว้แค่อันเดียว ก็สามารถทดแทนอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเครดิตการ์ด หรือกุญแจออฟฟิศก็ตาม’ Patrick Mesterton CEO ประจำบริษัทให้สัมภาษณ์

 

 

สำหรับที่บริษัทแห่งนี้การฝังไมโครชิพจึงเป็นเหมือนประเพณีอย่างหนึ่ง และทางบริษัทก็ยินดีที่จะมอบนโยบายนี้ให้กับพนักงานทุกคนฟรี (แค่คุณสมัครใจ)

Hannes Sjoblad หนึ่งในพนักงานที่สมัครใจฝังไมโครชิพได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า ‘ทุกวันนี้รอบตัวเราเต็มไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ มากมายเต็มไปหมด และมันก็คงจะดีกว่าถ้าเราเปลี่ยนจากการจำรหัสผ่าน มาเป็นการสแกนชิพในมือเราแทน’

 

 

นอกจากนั้นเธอยังให้เหตุผลที่เชื่อมโยงไปถึงรัฐบาลในอนาคตได้อย่างน่าสนใจไว้ว่า ‘ในอีกแง่หนึ่งเราพยายามที่จะทำความเข้าใจ และศึกษานวัตกรรมชิ้นนี้ ก่อนที่รัฐบาลทั่วโลกจะนำมาใช้กับประชาชน อย่างเช่นชิพสำหรับภาษี ชิพสำหรับการติดตามตัว และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งฉันเชื่อว่ามันมาแน่ในอนาคต’

 

ตัวอย่างการสแกนบัตรเข้าออฟฟิศ เพียงแค่ใช้แขนนาบลงไปที่เครื่องสแกน

 

ทางด้านของ Ben Libberton ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา ได้ออกมาให้ความเห็นถึงแนวโน้มที่การฝังไมโครชิพจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากยิ่งขึ้น

‘ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการฝังไมโครชิพในร่างกายมนุษย์เพิ่มมากขึ้น เพราะข้อมูลที่คุณได้รับมันไม่เหมือนกับข้อมูลจากสมาร์ทโฟน

ตามคอนเซ็ปต์แล้วก็คือ… มันจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ข้อมูลที่จะระบุตัวตนว่าคุณอยู่ที่ไหน เวลาการทำงานของคุณ และอาจรวมไปถึงเวลาพักเบรคในห้องน้ำของคุณเลยด้วย’

 

ตัวอย่างการใช้ไมโครชิพกับเครื่องถ่ายเอกสาร

 

แหม่… เหมือนกำลังจะเปลี่ยนมนุษย์ ให้กลายเป็นเครื่องจักรทำงานเลยเนาะ

ที่มา: Odditycentral

 

Comments

Leave a Reply