เปิดตัว 7-Eleven Signature จ่ายเงินด้วย “มือเปล่า” ไม่ต้องมีเงินสด บัตรเครดิต หรือมือถือ!!

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันนั้นมีความก้าวหน้ากว่าสมัยก่อนเป็นอย่างมาก สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ๆ เกี่ยวกับการจ่ายเงินที่เปลี่ยนไป ไม่ได้ผูกอยู่กับแค่ธนบัตรแต่เพียงอย่างเดียวแล้ว

 

ทำให้ผู้ผลิตต้องเริ่มหันมาพัฒนาวิธีการเข้าถึงเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอีกแห่งของเอเชีย

ด้วยความร่วมมือของ Lotte และ 7-Eleven ได้เปิดตัวร้านสะดวกซื้อที่มีการจ่ายเงินผ่านระบบ BioPay ที่สาขาใน Lotte Tower โดยใช้ชื่อเก๋ไก๋ว่า 7-Eleven Signature

 

โลโก้ของ 7-Eleven Signature

 

ซึ่งวิธี BioPay นั้นเป็นระบบการชำระเงินนี่ช่วยให้ผู้บริโภคนั้นสามารถชำระเงินโดยใช้ส่วนใดก็ได้ของร่างกายตนที่ทำการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลแทนบัตรเงินสด โดยใช้หลักการไบโอเมตริกซ์

ซึ่งก็คือแนวทางการเก็บรวบรวมข้อมูลและการตรวจเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล เช่น ลายนิ้วมือ หรือม่านตา คล้ายๆ กับที่หลายแห่งใช้ในการสแกนลงเวลาเข้างานหรือเข้าออกสถานที่ต่างๆ นั่นเอง

 

ไม่ต้องพกบัตร เงินสด หรือมือถือก็สามารถซื้อของได้!!

 

7-Eleven ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระบบ HandPay ที่อยู่ใน BioPay นั้น หลักๆ คือการจดจำเส้นเลือดในมือนำมาประกอบกับลายนิ้วเมื่อเพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการใช้งาน

 

ระบบจะทำการจดจำเส้นเลือดในเมื่อเพื่อเป็นการยืนยันตัวเองของผู้ใช้

โดยภายในร้านสะดวกซื้อนั้นนอกจากจะได้พบกับแคชเชียร์อัตโนมัติด้วยระบบ A.I. ที่ออกแบบมาทำหน้าที่คิดเงินเราผ่านสินค้าที่เราเลือกแล้ว เรายังได้พบกับตู้เย็นเปิดปิดอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบกล้อง CCTV อัจฉริยะอีกด้วย

 

ตู้กดน้ำอัตโนมัติ ตู้เย็นเปิดปิดอัตโนมัติ และแคชเชียร์ A.I. ที่คิดของผ่านการสแกน Barcode

 

จุดชำระเงินสำหรับลูกค้าโดยมีกล้องสแกน 360 องศา เพื่อหาบาร์โค้ดของสินค้าก่อนการคิดเงินและชำระ

 

Jung Seung-in ประธาน 7-Eleven ของเกาหลีได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ด้วยร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven สาขานี้จะจะทำให้เราเป็นสัญลักษณ์ในการปฎิวัติอุตสาหกรรมการจัดจำหน่ายของเกาหลี”

สำหรับ 7-Eleven Signature นั้นจะเปิดให้บริการเฉพาะพนักงานของ Lotte เพื่อเป็นการนำร่อง ก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้งาน

 

 

#เหมียวปั๊ก เห็นแบบนี้แล้วก็อยากให้สาขาที่ไทยนำมาใช้ไวๆ จัง เพราะเวลาออกจากบ้านที่ไรก็ชอบลืมกระเป๋าตังค์ทุกที

ที่มา: cnet , blognaver

Comments

Leave a Reply