เครื่องดื่มสุดแปลกจากอินโดนีเซีย “กาแฟถ่านชาโคล” คีบถ่านร้อนๆ ในลงไปในแก้วกาแฟ!?

เมื่อไม่นานมานี้เราได้นำเสนอกาแฟลาเต่สุดแปลกอย่าง “Goth Latte” ที่ได้นำถ่านชาโคลมาเป็นส่วนผสมในกาแฟลาเต้ จึงทำให้กาแฟ Goth Latte นั้นมีเสน่ห์ที่แตกต่างตรงที่มีสีดำ

และในครั้งนี้ก็เช่นกัน #เหมียวหน่า มีกาแฟที่ผสมถ่านชาโคลมานำเสนอแต่มันแตกต่างจากเดิมตรงที่กาแฟชนิดนี้ใส่ถ่านร้อนๆ เป็นก้อนลงไปในแก้วกาแฟเลย!?

 

กาแฟสุดแปลกนี้เกิดขึ้นที่เมืองยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มันมีชื่อว่า “Kopi Joss” ซึ่งเป็นกาแฟที่มีถ่านร้อนๆ รวมอยู่ในแก้วด้วย

ดูเหมือนว่าเจ้ากาแฟถ่านชาโคลนี้จะเกิดในปี 1960 โดยเจ้าของร้านดั้งเดิมที่ชื่อว่า Mr. Man เขาได้คิดค้นกาแฟสูตรนี้ขึ้นมาก็เพื่อจัดการปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของระบบย่อยอาหารและขับถ่าย ที่มีปัญหาอยู่ตลอด

 

ในขณะที่เขาทำกาแฟตามปกตินั้นก็เหลือบไปเห็นเตาเผาถ่านร้อนๆ ที่กำลังใช้ต้มน้ำอยู่ ทันใดนั้นก็เกิดความคิดคิดเขามาในหัวว่าถ่านหินน่าจะช่วยทำให้ปัญหากระเพาะอาหารของเขานั้นดีขึ้น และมันก็ช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้จริงๆ จากนั้น Mr. Man ก็ได้เริ่มจำหน่ายให้แก่ลูกค้าตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

โดยปัจจุบันนี้ก็มี Mr. Alex เป็นผู้ดูแลร้านแล้วก็ได้จำหน่ายให้นักเรียนและนักศึกษาหรือคนที่กล้าพอที่จะดื่มมันโดยเขาอ้างว่ามันช่วยแก้ปัญหาท้องอืดท้องเฟ้อและท้องร่วง ช่วยปรับสมดุลลำไส้ได้

 

Kopi joss มีวิธีทำคือนำกาแฟบดผสมรวมกับน้ำตาล 4 ช้อนชา เติมน้ำเดือดเข้าไปและตามด้วยการคีบถ่านร้อนๆ ลงไปในแก้ว ซึ่ง Mr. Alex ได้อ้างว่ากาแฟชนิดนี้มีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟปกติเรื่องจากมีถ่านหินดูดซับเอาไว้

ลูกค้าที่แวะเวียนมาดื่มกาแฟที่ร้านนี้บางคนก็บอกว่ามีรสชาติเหมือนกาแฟธรรมดาแต่บางคนก็บอกว่ามันมีรสเหมือนคาราเมล อาจเป็นเพราะถ่านร้อนๆ ที่เผาไหม้น้ำตาลในกาแฟนั่นเอง

 

ถ้าคุณได้มีโอกาสได้ไปอินโดนีเซียก็อย่าลืมไปชิมเจ้ากาแฟถ่านชาโคลนี้ด้วยตัวเอง โดยมันมีราคาอยู่ที่แก้วล่ะ  4,000 รูเปียห์ หรือประมาณ 10 บาท

 

เราไปดูคลิปวิธีการทำสุดน่าทึ่งกันดีกว่า

.

 

จะว่าไปเราก็สามารถทำดื่มเองที่บ้านก็ได้นี่หน่า

แต่ทางที่ดีอยากลองแบบของแท้ ก็ควรหาโอกาสไปดื่มแบบต้นตำหรับที่ประเทศอินโดนีเซียดีกว่านะ

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply