โจ้วๆ!! นักศึกษา Harvard สร้างอัลบั้มเพลง “แร็พ” เพื่อทำเป็นวิทยานิพนธ์จบการศึกษา

ในการเรียนปีสุดท้ายของมหาลัยเราจะต้องทำตัวจบหรือปริญญานิพนธ์ ซึ่งเป็นหัวข้อที่จะวัดว่าเราสามารถนำความรู้ที่เรียนมาปรับใช้ได้จริงหรือไม่?

ขึ้นชื่อว่าตัวจบย่อมเป็นอะไรที่เหนื่อยและหนักแน่นอน แต่สำหรับหนุ่มคนนี้กลับเป็นเรื่องที่ง่ายดายมาก เพราะแทนที่เขาจะทำเอกสารค้นคว้าเหมือนคนทั่วไป เขากลับนำเสนอด้วยวิธีที่ตัวเองรักจนเรียกเสียงฮือฮาในอินเตอร์เน็ตอย่างล้นหลามในขณะนี้

พบกับหนุ่ม Obasi Shaw บัณฑิตป้ายแดงผู้เขียนเพลงแร็พขึ้นมา 1 อัลบั้มเพื่อทำเป็นตัวจบ แถมยังได้เกียรตินิยมอันดับ 2 อีกด้วย

 

Obasi Shaw เจ้าของผลงาน

 

สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยใน Harvard ไม่จำเป็นต้องส่งวิทยานิพนธ์ระดับสูงเพื่อจบการศึกษา แต่สำหรับผู้ที่ต้องการจบการศึกษาด้วยเกียรตินิยมล่ะก็นี่เป็นสิ่งจำเป็นสุดๆ

แต่แทนที่เขาจะมานั่งเขียนวิทยานิพนธ์เรียงความธรรมดาๆ แม่ของ Shaw กลับสร้างแรงบันดาลใจให้เขานำเรื่องราวมาเล่าผ่านสิ่งที่เขาถนัดและรัก นั่นคือการ “แร๊พ”

หนุ่มวัย 20 ปีผู้มีพื้นเพจากเมืองแอตแลนตารัฐจอร์เจียกล่าวว่า “ผมไม่คิดหรอกว่าฮาร์วาร์ดจะยอมรับผลงานนี้”

 

Shaw ถ่ายภาพกับประตูของมหาวิทยาลัยที่เขารัก

 

และสุดท้าย Shaw ก็ได้แต่งเพลงขึ้นมาทั้งหมด 10 เพลง ซึ่งในแต่ละเพลงนั้นจะเล่าเรื่องจากมุมมองของตัวละครสมมุติ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานชิ้นเอกในศตวรรษที่ 14 ของ Geoffrey Chaucer เรื่อง The Canterbury Tales ในส่วนของเนื้อหานั้นจะมุ่งเน้นไปที่เอกลักษณ์ของชนผิวสีในอเมริกา

ในเพลงแรกของอัลบั้มที่มีชื่อว่า Declaration of Independence นั้นเป็นการบอกเล่าเชิงอุปมาอุปไมยเกี่ยวกับความเท่าเทียมกันของมนุษย์ได้อย่างแนบเนียน นอกจากนั้น Shaw ยังแต่งเพลงเกี่ยวกับแนวคิดของ James Balwdin ที่ว่าด้วยเรื่องของทาสและการใช้กำลังของตำรวจอีกด้วย

 

Josh Bell อาจารย์ที่ปรึกษาของเขา

 

Josh Bell อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ของ Shaw นั้นรู้สึกประทับใจอย่างมากกับการสร้างผลงานของนักศึกษาของเขาและได้ยกย่องว่าอัลบั้มนี้มีเนื้อหาที่สละสลวยทั้งในด้านวิชาการและงานศิลปะ

หลังจากที่ Shaw จบจากมหาวิทยาลัย Harvard เขาก็ได้เข้าทำงานกับบริษัท Google ในฐานะ Software Engineer อีกด้วย

 

ก่อนจะจบ Shaw ได้มีโอกาสแสดงผลงานของเขาในมหาลัยด้วยนะ โย่วๆ ~

 

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจอยากจะฟังเพลงทั้ง 10 เพลงของเขาก็สามารถเข้าไปฟังได้ที่ soundcloud ของเขาที่นี่ได้เลย

 

 

ไอเดีบบรรเจิดไปเลย รู้งี้ตัวจบ #เหมียวปั๊ก น่าจะลองแร๊พดูมั้งดีกว่า

เพื่ออาจารย์ของเหมียวจะให้เหมียวได้เกียรตินิยมเหมือน Shaw บ้าง

ที่มา: independent

Comments

Leave a Reply