หนุ่มฝรั่งโชว์ผลงาน “จัดฟันเอง” แบบราคาประหยัด ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพริ้นท์ 3 มิติ

คำเตือนก่อนอ่าน: การจัดฟันควรอยู่ภายใต้คำแนะนำและการดูแลของทันตแพทย์ เพื่อที่จะจัดฟันได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และป้องกันปัญหาที่จะตามมาภายหลัง

 

เรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสในต่างประเทศ หลังจากที่เด็กหนุ่มนักศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย New Jersey Institute of Technology โชว์ผลงานการจัดฟันด้วยการศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง พร้อมกับใช้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาช่วย

เป็นที่รู้กันว่าการจัดฟันนั้นมีราคาค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในต่างประเทศด้วยแล้ว แต่พ่อหนุ่ม Amos คนดังกล่าว สามารถทำให้อยู่ในราคาของอุปกรณ์เพียงแค่ราวๆ 2,000 บาทเท่านั้น

 

Amos Dudley หนุ่มเจ้าของไอเดียนี้

 

Amos Dudley เคยมีประสบการณ์ในการดัดฟันสมัยเด็กๆ แต่เนื่องจากการดัดฟันที่ไม่เหมาะกับฟันของเขาจึงทำให้ภายหลังฟันเริ่มกลับมาเกเหมือนเดิม

เขาเริ่มรู้สึกเสียดายเงินนับพันดอลลาร์ที่จ่ายให้กับทันตแพทย์ นีกศึกษาสาขาดิจิตัลดีไซน์คนนี้ เลยเริ่มหาข้อมูลการจัดฟันผ่านทางโลกออนไลน์ และนำไปสู้การพยายามจัดฟันด้วยตนเอง

 

จากการหาข้อมูลการจัดฟันแบบพลาสติก เขารู้สึกว่าเครื่องมือดังกล่าวดูเหมือนจะสร้างขึ้นมาได้ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่เขามีอยู่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นไอเดียนี้ของเขา

 

ขั้นตอนแรกเขาเริ่มทำแบบพิมพ์ฟันของตัวเองด้วย Alginate Powder ซึ่งเขาก็บอกว่ามันน่าทึ่งมาก เพราะสามารถเก็บรายละเอียดการเรียงฟันของตัวเองได้แทบทั้งหมด

 

เขาบอกว่าการทำรูปหล่อนั้นง่ายมาก เมื่อนำแบบพิมพ์ไปใส่ไว้ในแม่พิมพ์ใหญ่ แล้วใช้ PermaStone ในการขึ้นรูปหล่อฟันของตัวเองขึ้นมา

 

นำรูปหล่อมากำหนดจุดต่างๆ

 

นำรูปหล่อมาสแกนเพื่อทำการปั้นโมเดลพลาสติกดัดฟันที่จะพิมพ์โดยเครื่องพริ้นท์ 3 มิติ

ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนขึ้นมาหน่อย เพราะนอกจากการที่จะต้องปั้นโมเดลเพื่อใช้ในการพิมพ์แล้ว ยังต้องทำแอนิเมชั่นจำลองการขยับฟัน เพื่อดูว่าฟันในแต่ละระยะการดัดนั้นสามารถที่จะเข้าที่ของมันได้

 

นำโมเดลที่ปั้นได้มาขึ้นรูปเป็นพลาสติกจากเครื่องพริ้นท์ 3 มิติ

 

เราก็จะได้แม่พิมพ์พลาสติกดัดฟันหน้าตาแบบนี้

 

โดยแม่พิมพ์พลาสติกดัดฟันของเขานั้น ไม่ได้มีเพียงแค่อันเดียว แต่มีหลายอันตามระยะการดัดฟันของเขา

ซึ่งระยะต่างๆ ก็ต้องใช้ความรู้ในการจำลองการเคลื่อนของฟัน และความรู้ด้านทันตกรรมมากำหนดระยะการเข้าของฟันด้วยนั่นเอง

 

นำแม่พิมพ์ที่ได้มาพิมพ์พลาสติกใส่ๆ ที่ใช้ในการดัดฟัน

 

หลังจากที่ได้พลาสติคดัดฟัน Dudley ไม่รอช้าที่จะใส่มัน เขาใช้เวลาดัดฟันกว่า 16 สัปดาห์ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดจากพลาสติกดัดฟันราคา 2,000 บาทของเขา เขาระบุว่ามันเป็นที่น่าพอใจมาก

 

สภาพฟันก่อนดัด

 

นี่คือสภาพฟันหลังจากดัด

 

ชมคลิปการทำพลาสติคดัดฟันเต็มๆ ของเขาได้ที่นี่เลยครับ…

 

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งของการประยุกต์ใช้ความรู้จากการศึกษาให้เกิดประโยชน์

แต่ขอทิ้งท้ายไว้ว่า หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจล่ะก็ #เหมียวปั๊ก แนะนำว่าไปหาทันตแพทย์แทนการจัดฟันเถื่อนทั่วๆ ไป เพราะบางครั้งความผิดพลาดอาจจะนำมาซึ่งความเสียหายมากกว่าที่เราคิดนะ

ที่มา: businessinsider


by

Tags:

Comments

Leave a Reply