นักทำภาพยนตร์ใช้เวลากว่า 3 ปีเพื่อบันทึกภาพ Timelapse ของดอกไม้ คุ้มค่ากับเวลาที่ใช้ไป!!

นักทำภาพยนตร์ Jamie Scott ที่เคยสร้างชื่อกับโปรเจคการถ่ายภาพแบบ Time-Lapse กับโปรเจคสุดอลังการอย่าง Fall เป็นการบันทึกภาพต้นไม้ในสวนสาธารณะนานถึง 6 เดือนด้วยกัน

และคราวนี้เขากลับมาอีกครั้งกับโปรเจคที่มีชื่อว่า Spring ซึ่งเป็นการบันทึกภาพ Time-Lapse ของดอกไม้ที่ใช้เวลาในการทำงานยาวนานถึง 3 ปี และต้องใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลทั้งหมด 8 TB ในระดับความละเอียด 5K

 

 

คุณ Jamie เล่าถึงที่มาของโปรเจคนี้ว่า “นี่ไม่ใช่การเปรียบเทียบระหว่างต้มไม้กับดอกไม้หรอกนะ แต่มันคือการเปรียบเทียบกันระหว่างการถ่ายภาพมุมกว้างและการถ่ายแบบใกล้ๆ”

เขาใช้กล้อง Canon 5D Mark II และเลนส์ขนาด 24 มิลลิเมตร พร้อมกับอุปกรณ์ขาตั้งกล้อง Dynamic Perception Stage One ในการบันทึกภาพครั้งนี้ทั้งในและนอกสถานที่ ในระหว่างการทำงานเขาต้องคอยจัดการกับปัญหาระหว่างการทำงานมากมาย ก่อนจะได้เป็นภาพสวยๆ เหล่านี้

 

ไปชมผลงานของคุณ Jami ได้จากคลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย…

 

และนี่คือกระบวนการเบื้องหลังจากสร้างของเขา

.

.

.

 

ซึ่งเหตุผลที่ต้องใช้เวลานานถึง 3 ปีในการถ่ายภาพครั้งนี้นั้นไม่ได้มีแค่ปัญหาทางด้านเทคนิค แต่ยังมีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นมุมของแสงที่ทำให้ดอกไม้เปลี่ยนมุมไป บางครั้งเขาโอกาสเพียงไม่กี่ครั้งในหนึ่งปีที่จะเก็บภาพความสวยงามของดอกไม้ได้

“อย่างเช่นซากุระต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ในการออกดอก และจะบานอยู่แค่ 6 สัปดาห์ ดังนั้นผมจะมีโอกาสไม่มากที่จะบันทึกภาพของมัน” คุณ Jamie เล่าถึงความยากในการทำงานของเขาผ่านทางเว็บไซต์ FStoppers

 

 

เป็นผลงานที่ต้องใช้ความพยายามและความอดทนมากเลยนะเนี่ยกว่าที่จะได้ภาพสวยๆ เหล่านี้มา ถ้าหากใครอยากติดตามผลงานของช่างภาพหนุ่มคนนี้ก็สามารถเข้าไปชมกันได้ที่ Vimeo และเว็บไซต์ Invisiblejam ของเขากันได้เลย

ที่มา petapixel

Comments

Leave a Reply