เด็กชาวออสเตรเลียอายุ 15 ปี ช่วยชีวิตหงส์ด้วยการผายปอด และนวดหัวใจจนมันรอดตาย

CPR นั้นย่อมาจาก Cardiopulmonary resuscitation เป็นการฟื้นคืนชีพให้แก่ผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น เพื่อป้องกันเนื้อเยื่อต่างๆ ที่จะได้รับอันตรายจากการขาดออกซิเจน ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการนวดหัวใจหรือผายปอด

การทำ CRP ที่ถูกวิธีนั้นสามารถช่วยชีวิตของคนและยังสามารถที่จะช่วยชีวิตสัตว์ได้ด้วย เหมือนเรื่องราวที่ #เหมียวปั๊ก จะเล่าต่อไปนี้

Joshy Martin วัย 15 ปีชาวเมือง Melbourne ประเทศออสเตรเลีย ได้ทำการช่วยเหลือเจ้าหงส์ที่เขาพบจากการไปตกปลากับครอบครัวของเขา

 

สภาพของเจ้าหงส์เมื่อพบครั้งแรก

 

ตอนแรกที่พวกเขาได้พบเจ้าหงส์ สภาพและอาการของมันค่อนข้างแย่ เนื่องด้วยอุณหภูมิร่างกายของมันที่เย็นเฉียบและชีพจรที่ไร้ซึ่งการตอบสนองใดๆ

ในระหว่างที่ Joshy และครอบครัวได้ขับรถเพื่อพาเจ้าหงส์โชคร้ายนี้ไปคลีนิคสัตว์แพทย์ที่ใกล้ที่สุด Joshy ได้ตัดสินใจทำการผายปอดและนวดหัวใจให้กับเจ้าหงส์ตามที่เขาได้ร่ำเรียนมา

 

วิธีการผายปอดและนวดหัวใจของ Joshy

 

ต้องขอบคุณการตัดสินใจที่ถูกต้องของ Joshy เจ้าหงส์นั้นกลับมาหายใจได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นการต่อชีวิตมันให้สามารถไปถึงคลีนิคของสัตว์แพทย์ได้ทันเวลา

 

เจ้าหงส์สามารถไปถึงคลีนิคได้ทันเวลา ต้องขอบคุณ Joshy

 

หลังจากการรักษา เจ้าหงส์มีอาการที่ดีตามลำดับ Joshy และครอบครัวของเขาจะปล่อยเจ้าหงส์นี้เมื่อมันฟื้นตัวอย่างเต็มที่ และเรื่องราวนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอีกหลายคนได้มีส่วนร่วม หากเจอหงส์หรือสัตว์ชนิดอื่นที่กำลังใกล้ตายอีกด้วย

 

Joshy และครอบครัวถ่ายรูปร่วมกับเจ้าหงส์

 

#เหมียวปั๊ก จำได้ว่าเคยเรียนการผายปอดตอนเป็นลูกเสือนะ ไม่นึกว่ามันจะมีประโยชน์ขนาดนี้ สุดยอดไปเลย

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply