ตามไปส่อง 10 วิธีการทางเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือ ที่ไม่เหมือนใครในโลกแน่น๊อนน!!

เป็นอย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศเกาหลีเหนือ เป็นประเทศที่มีความยูนีค และมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก สูงซะยิ่งกว่างานแฟชั่นวีคส์จากกรุงมิลานซะอีก

ด้วยหลักคิดที่ว่าต้องการพึ่งพาตนเอง และตัดขาดโลกภายนอก ทำให้หลายสิ่งอย่างก็ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะเทคโนโลยีสมัยใหม่ทั้งหลาย

เราตามไปส่องกันเลยว่าพฤติกรรมทางเทคโนโลยีของชาวเกาเหลีเหนือ เค้าจะแตกต่างจากประเทศอื่นทั่วโลกมากขนาดไหน

 

1. เกือบจะไม่มีอินเตอร์เน็ตให้ใช้

อันที่จริงก็มีอินเตอร์เน็ตอยู่หรอก หากแต่ว่าจะเปิดใช้บริการได้เฉพาะบางคนเท่านั้น (นักท่องเที่ยว หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูง) แต่สำหรับชาวบ้านตาดำๆ ก็มีเครือข่าย Kwangmyong ให้บริการอยู่ แน่นอนว่าข้อมูลข่าวสารก็ต้องเป็นไปตามที่รัฐกำหนด

 

2. เฟซบุ๊กก็มีเหมือนกัน แต่เป็นร่างโคลนนะ

แน่นอนว่าประเทศนี้ได้ทำการแบนสื่อจากชาติตะวันตกทุกชนิด แต่ทางรัฐบาลก็ได้สั่งสร้างโซเชียลมีเดียรุ่นโคลนนิ่ง ที่ถูกออกแบบโดยบริษัท Dyn Networks เพื่อให้ชาวเมืองเอาไว้ใช้ติดต่อกันนั่นแหละ

 

3. เพียง 1 ใน 10 ของชาวเกาหลีเหนือเท่านั้นที่มีสมาร์ทโฟน

อ้างอิงข้อมูลจากผู้เขียนหนังสือ ‘The Real North Korea’ Andrei Lankov ระบุว่า จากสถิติการเปิดใช้งานกับเครือข่าย Koryolink เผยว่ามีผู้ลงทะเบียนใช้เพียงแค่ 3 ล้านรายเท่านั้น ซึ่งนับเป็น 1 ใน 10 ของประชากรทั้งหมด

 

4. ถึงจะมีโทรศัพท์ แต่ก็ห้ามโทรออกนอกประเทศ

ประชาชนผู้ใช้งานเครือข่าย Koryolink จะถูกสั่งห้ามไม่ให้สามารถต่อสายออกนอกประเทศได้ ถึงแม้ว่าช่วงหนึ่งจะเคยเกิดเทรนด์ การแอบนำเข้าโทรศัพท์ และซิมการ์ดจากจีน (ตามแถบชายแดน) เพื่อใช้ติดต่อกับญาติที่หลบหนีไป แต่สุดท้ายทางการก็สามารถกวาดล้างได้อยู่ดี

 

5. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีไว้สำหรับคนมีฐานะเท่านั้น

ก็ใช่ว่าจะล้าหลังถึงขนาดไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้เลย หากแต่ว่ารัฐบาลจะกำหนดการใช้อย่างเข้มงวด มีเพียงแค่เจ้าหน้าที่ระดับสูง หรือนักศึกษาผู้ได้รับคัดเลือกจากสถาบันเปียงยางเท่านั้น ที่มีสิทธิ์ใช้คอมพิวเตอร์ได้ (อย่างไม่เสรี)

 

6. มี USB ห้อยคอกันเป็นของแฟชั่น

ในขณะที่ทางการเกาหลีเหนือมีกฎหมายที่เข้มงวด เกี่ยวกับอุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย แต่ทว่าชาวกรุงเปียงยางส่วนใหญ่มักจะห้อย USB กันเป็นเหมือนสร้อยคอชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

7. มีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเอง

ถ้าใครคิดว่าเกาหลีเหนือล้าหลังอาจจะต้องคิดใหม่ เห็นแบบนี้ก็มีระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองเหมือนกันนะ โดยมันมีชื่อว่า Red Star หน้าตาก็จะละม้ายคล้ายระบบ iOS ไม่รู้ว่าไปได้ไอเดียจากไหนมาน้อ

 

8. แท็บเล็ตราคาถูกจากจีน จะอนุญาติให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงใช้ได้เท่านั้น

ซึ่งแท็บเล็ตรุ่นนี้มีชื่อเรียกว่า The Woolim มันถูกออกแบบโดยทีมวิจัยด้านความปลอดภัย เป็นแท็บเล็ตที่ไม่มีไวไฟ ไม่มีบลูทูธ และมีวางขายในจีนด้วยราคาเพียงแค่ประมาณหมื่นบาทเท่านั้น (คุ้มมั้ยเนี่ย!?)

 

9. ทีวีก็มีให้ดูเหมือนกัน แต่คงจะรู้นะว่ารายการจะเป็นแบบไหน

เชื่อว่าเรื่องนี้หลายคนคงคุ้นเคย และได้สัมผัสกันเป็นประจำทุกเย็นอยู่แล้ว เป็นอารมณ์คล้ายๆ กับชาวเกาหลีเหนือที่มีทีวีให้ดู หากแต่รายการจะเต็มไปด้วยโฆษณาชวนเชื่อการสรรเสริญท่านผู้นำ ท่านผู้นำ และก็ท่านผู้นำ

 

10. เคยมีบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับเครือข่ายโทรศัพท์เหมือนกันนะ

ครั้งหนึ่งบริษัทสัญชาติอียิปต์ Orascom เคยเป็นหนึ่งในสองของเครือข่ายโทรศัพท์ในเกาหลีเหนือ ทว่าในช่วงปี 2015 เกิดเหตุบางอย่างทำให้บริษัทต้องปิดตัวลง และคาดว่าจะถูกรวบธุรกิจโดยรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

เริ่มได้กลิ่นตุๆ ความเป็นบ้านพี่เมืองน้องขึ้นมาทุกทีแล้วแฮะ

ที่มา: ThisisInsider

Comments

Leave a Reply