รู้หรือไม่ว่า ของเหลวสีแดงๆ ที่ไหลออกจากเนื้อสเต็กจานโปรด มันไม่ใช่เลือดซะหน่อย!?

คุณเคยสังเกตไหมว่าเวลาที่เราหั่นเนื้อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไก่ หมู เนื้อวัวหรือปลา มันจะมีน้ำสีแดงๆ ไหลออกมาซึ่งเราเข้าใจมาตลอดว่านั่นแหละคือเลือด ซึ่งเมื่อเราปรุงอาหารมันก็จะเปลี่ยนจากสีแดงจนเป็นสีน้ำตาลเข้ม

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าน้ำสีแดงๆ ที่ไหลออกมาจากเนื้อสัตว์นั้นมันไม่ใช่เลือดอย่างที่เราเข้าใจกัน!? ว่าแต่มันเป็นอะไรเราไปหาคำตอบร่วมกันเลย

 

เมื่อไม่นานมานี้เราเพิ่งค้านพบว่าส่วนสีขาวๆ ที่อยู่ในเนื้อแซลม่อนนัั้นไม่ใช่ไขมันอย่างที่เราเข้าใจ แต่มันคือโปรตีนที่ละลายได้!?

 

และมันไม่น่าเชื่อจริงๆ กับน้ำสีแดงๆ ที่ไหลออกมาจากเนื้อสัตว์นั้นมันไม่ใช่เลือด ทั้งๆ ที่ก็เห็นว่ามันเหมือนเลือดแค่ไหน…

 

ว่าแต่มันคืออะไรกันล่ะ!?

 

ของเหลวสีแดงที่เราเห็นนั้นคือ Myoglobin หรือ ไมโยโกลบิน อ๊ะ หลายๆ คน สงสัยสินะว่ามันคืออะไร!?

ตอนเด็กที่เราเรียนอาจจะได้ยินชื่อเจ้าเฮโมโกลบิน มันเป็นโปรตีนสำคัญในเม็ดเลือดแดง และเจ้าไมโยโกลบินก็ไม่ใช่ญาติอื่นไกล มันก็เป็นโปรตีนเช่นกัน

ซึ่งมันคือโปรตีนของกรดอะมิโน 153 ตัว ที่อยู่ในเนื้อสัตว์ต่างๆ และหน้าที่ของมันคือการกักเก็บออกซิเจน ซึ่งปริมาณเม็ดสีก็จะทำให้เนื้อสัตว์นั้นๆ มีสีแตกต่างกันด้วย

 

ไมโยโกลบินที่อยู่ในเนื้อสัตว์ ทำให้เนื้อสัตว์มีสีแดงหรือสีชมพู ปริมาณเม็ดสีจะขึ้นอยู่กับชนิดของสัตว์และอายุของสัตว์ เช่น เนื้อหมูมีปริมาณไมโยโกลบินน้อยกว่าเนื้อวัว และที่สัตว์ที่มีอายุมากจะมีไมโยโกลบินมากกว่าสัตว์ที่มีอายุน้อย

 

 

ไมโยโกลบินมีลักษณะเป็นสีแดงจึงไม่แปลกที่เราจะสับสนว่ามันเป็นเลือด และเมื่อเรานำเนื้อไปปรุงจนสุกมันก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลทำให้เรารู้ว่าเนื้อนั้นสุกแล้วนั่นเอง

 

 

มันยากที่จะเชื่อเลยแฮะ!!

 

ที่แท้ก็เป็นเจ้าโปรตีนอย่างไมโยโกลบินนี่เองที่ทำให้เนื้อสัตว์มีสีต่างๆ

เพื่อนคนไหนที่ชอบทำอาหารก็ลองไปสังเกตกันดูนะจ๊ะ

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply