เรือนจำจากแอริโซนาผุดไอเดีย บำบัดจิตใจนักโทษ ให้เป็นพี่เลี้ยงน้องๆ ในศูนย์พักพิง…

สำหรับผู้ต้องหาที่ทำความผิดตามกฎหมายและต้องเข้าไปชดใช้ความผิดในเรือนจำนั้น การบำบัดจิตใจและการฟื้นฟูความประพฤติถือเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะช่วยทำให้พวกเขากลับมาอยู่ร่วมกับสังคมได้อีกครั้ง

และที่เรือนจำแห่งหนึ่งจากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ได้ผุดไอเดียจับมือร่วมกับศูนย์ช่วยเหลือพักพิงสัตว์เลี้ยง ในการพานักโทษไปบำบัดฟื้นฟูจิตใจ โดยให้พวกเขากลายเป็นพี่เลี้ยงแทนซะเลย

 

 

‘โครงการนี้จะช่วยฟื้นฟูทั้งจิตใจของนักโทษ และสัตว์เลี้ยงที่ส่วนใหญ่มักจะถูกเจ้าของทิ้งมา ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดี สำหรับปัญหาการฟื้นฟูเยียวยาจิตใจพวกเขาทั้งหลาย’ เจ้าหน้าที่ William Sibole ให้สัมภาษณ์

 

 

ตัวอย่างนักโทษสาวคดียาเสพติด ที่ตอนนี้มีเพื่อนสุนัขคอยอยู่เคียงข้าง

 

สัตว์เลี้ยงจากศูนย์พักพิงทุกตัวจะได้รับการตรวจสุขภาพ เมื่อพวกมันแข็งแรงดี เจ้าหน้าที่ก็จะพาทั้งนักโทษ และสัตว์เลี้ยง มาใช้เวลาร่วมกัน

 

สำหรับสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย เมื่อสภาพร่างกาย และจิตใจของพวกมันพร้อมแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะประกาศหาบ้านให้พวกมันต่อไป

 

Aubrey Herrera นักโทษคดียาเสพติดและความรุนแรง วัย 31 ปี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโครงการที่เธอได้เข้าร่วมว่า

‘ระหว่างพวกเรา และสัตว์เลี้ยงทุกตัวต่างเข้าใจกันดี พวกมันทุกคนถูกสังคมทอดทิ้ง ถูกเลี้ยงดูอยู่ในกรง และไม่มีซึ่งอิสระจนกว่าจะได้เจอบ้านหลังใหม่

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามาที่นี่ มันช่วยทำให้เราลืมเรื่องของตัวเราเอง และทำให้เราหันมาสนใจที่จะมอบความรัก และความอบอุ่นให้พวกมันแทน’

 

 

Herrera กับการฝึกสุนัขของเธอ อีกแง่หนึ่งมันช่วยทำให้เธอรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง

 

นับตั้งแต่ที่โครงการนี้ได้ดำเนินมา สำหรับนักโทษแล้วต้องถือว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีใช้ได้เลยล่ะ เพราะนักโทษส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการนี้ เมื่อพ้นโทษแล้วพวกเขามักจะกลับไปทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง หรือศึกษาต่อด้านสัตวแพทย์

 

 

ถือเป็นโครงการที่ดีมากๆ ที่ช่วยเยียวยาจิตใจให้ทั้งสองฝ่าย

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply