ชาวเน็ตแซวโปสเตอร์ ‘รณรงค์ความรักชาติของญี่ปุ่น’ ที่ดันใช้ภาพนางแบบที่เป็นชาวจีน!?

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างล้นหลามภายในสังคมของทั้งชาวเน็ตจีนและชาวเน็ตญี่ปุ่น หลังจากที่ได้เห็นภาพโปสเตอร์รณรงค์ให้ชาวญี่ปุ่นภูมิใจในชาติตัวเอง แต่ทว่าการโปรโมทดังกล่าวกลับมีข้อผิดพลาดที่ซ่อนอยู่ภายใน

โปสเตอร์ดังกล่าวเป็นรูปหญิงสาวคนหนึ่งกับธงชาติญี่ปุ่น พร้อมด้วยข้อความ “ฉันดีใจที่เกิดเป็นคนญี่ปุ่น จงโบกธงชาติในใจคุณอย่างภูมิใจ” ถูกติดไว้ทั่วกรุงเกียวโตเมื่อไม่นานมานี้

และกลายเป็นว่าถูกชาวเน็ตจับได้จากการที่พวกเขาได้นำภาพของนางแบบที่ซื้อมาจากเว็บไซต์ขายภาพ Gettyimages โดยรายละเอียดในภาพนั้นบอกว่าเธอเป็นชาวจีน…

 

 

ทางเว็บไซต์ Gettyimages ก็ได้ออกมายืนยันกับสำนักข่าว BBC ว่าภาพนี้เป็นภาพที่จำหน่ายในเว็บไซต์จริงๆ และถูกถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 2009 แล้ว

ซึ่งหลังจากที่ความจริงปรากฏก็มีหลายคนออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างดุเดือด แต่ฝั่งที่ดูจะเป็นคนที่เดือดร้อนกับเรื่องนี้สุดๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นชาวญี่ปุ่นผู้รักชาติเนื่องจากประวัติศาสตร์ที่ไม่น่าจดจำระหว่างจีนกับญี่ปุ่นนั้นยังคงฝังอยู่ในใจของพวกเขานั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ Sora News 24 ได้รวบรวมความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นต่อภาพในโปสเตอร์รณรงค์ความรักชาตินี้ ซึ่งนี่คือส่วนหนึ่งของความเห็นของพวกเขา

 

“ผมเป็นชาวเกียวโต สำหรับเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางของแหล่งท่องเที่ยวแล้ว การกระทำแบบนี้ผมว่ามันน่าอับอายอย่างมาก” หนึ่งในความคิดเห็นของชาวเกียวโตต่อโปสเตอร์ดังกล่าว

 

 

“ฉันอาศัยอยู่ในเกียวโต และได้เห็นโปสเตอร์เหล่านั้นทั่วเมือง ในฐานะของชาวเกียวโตแล้ว เป็นอะไรที่น่าสมเพชมากๆ ถ้าใครเห็นโปสเตอร์นั้นอีก กรุณาบอกให้ฉันได้ทราบด้วย”

 

“น่ารังเกียจมากๆ พวกเขาคิดว่าติดโปสเตอร์แล้วจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเกียวโตงั้นหรือ? กลับกลายเป็นว่าพวกเขาทำลายชื่อเสียงของเมืองที่สั่งสมมาต่างหากล่ะ”

 

โปสเตอร์นี้ถูกจัดทำขึ้นโดยคุณ Jinja Honcho จากสมาคมรักชาติของศาลเจ้าชินโต เขาอธิบายถึงเรืองดังกล่าวว่า “โปสเตอร์นี้ถูกใช้โปรโมทถึงความภูมิใจในความเป็นญี่ปุ่นเมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผมอยากจะสื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความรักชาติจึงได้จัดทำโปสเตอร์นี้”

และเมื่อถูกถามถึงข้อผิดพลาดดังกล่าวทางผู้ผลิตโปสเตอร์ได้บอกว่าพวกเขาไม่ได้มีความกังวลกับเรื่องนี้แต่อย่างใด พร้อมทั้งยังให้เหตุผลอีกด้วยว่า โปสเตอร์นั้นไม่ได้สื่อถึงความภูมิใจให้เฉพาะชาวญี่ปุ่นเท่านั้น

สำนักข่าว BBC ได้รายงานว่าโปสเตอร์ดังกล่าวถูกนำไปเปรียบเทียบกับหมวกที่มีข้อความ่า “Make America Great Again” ซึ่งผลิตในประเทศจีน โดยชาวเน็ตได้ติดแฮชแทคที่ว่า #YourPatriotismWasMadeInChina หรือแปลเป็นไทยว่า “ความรักชาติของคุณถูกสร้างขึ้นที่ประเทศจีนนั่นเอง”

 

ที่มา shanghaiistrocketnews24bbc

Comments

Leave a Reply