อยู่เพื่อกิน แล้วจงกินให้แซ่บ!! เพราะเหตุใดคนไทยขาดความแซ่บไม่ได้ เราก็เช่นกัน…

ดูจะเป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับ “คนไทย” ไปแล้ว ที่พอไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ แม้อาหารเหล่านั้นจะมีรสชาติยอดเยี่ยม ต่อให้ครัวซองค์ฝรั่งเศสจะหอมนุ่มแค่ไหน สเต๊กเนื้อวัวอเมริกันจะหวานเพียงใด หรือปลาดิบในญี่ปุ่นจะละลายในปาก แต่พออยู่ไปสักพัก ก็จะพลันต้องคิดถึงอาหารไทยทุกที

นี่ยังไม่รวมถึงบางที่แม้จะไปเที่ยวเมืองนอกเพียงไม่กี่วัน แต่ก็ต้องพกของกินสุดแซ่บอย่างน้ำจิ้มสามรส หรือกระทั่งน้ำพริกไปด้วย เพียงเพื่อจะไปคลุกข้าวกิน หรือจิ้มกับเนื้อ กับขนมปังก็ได้ แค่นั้นก็สุขใจ

 

 

ทำไมคนไทยถึงติดอาหารรสจัด!?

ถ้าจะบอกว่า ความคุ้นชิน คือหนึ่งในปัจจัยก็คงจะไม่ผิดนัก อาหารไทยหลากหลายชนิดใช้เครื่องปรุงที่มีรสจัด เมื่อทานตั้งแต่เด็กแล้วเกิดความอร่อยติดใจ ก็จะส่งผลให้เกิดเป็นความเคยชินว่าอาหารพวกนี้นะอร่อยมาก

อาจจะเป็นเพราะเราเติบโตด้วยอาหารรสจัด ครบเครื่อง เสมือนเป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ บางคนที่ไม่ได้อยู่ไทยสักพัก พอลงจากเครื่องบินปุ๊บ พอเท้าแตะเมืองไทยก็ต้องวิ่งเข้าร้านอาหารอีสาน ขออะไรแซ่บๆ มาให้หายอยาก อย่างเช่นส้มตำ หรือจิ้มจุ่มน้ำซุบต้มยำก็เข้าท่า

 

 

รสจัดจ้าน ทำให้เราเจริญอาหาร??

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารสเผ็ดนั้นคือรสของความอร่อย มีการวิจัยว่ารสเผ็ดนั้นทำให้เราเจริญอาหาร และสามารถทานอาหารได้มากขึ้น จึงไม่แปลกที่เมนูสุดแซ่บทั้งหลายจะทำให้อาหารไทยอร่อยขึ้น

โดยเฉพาะแกงหลากหลายแบบ จิ้มจุ่มก็เช่นเดียวกัน เป็นเมนูที่สนุกเวลาได้กินกับเพื่อนแถมยังได้เฮลท์ตี้กับชุดผัก ที่รวมสมุนไพรไทยเอาไว้อีกด้วย

 

 

ว่าด้วยเรื่องของ จิ้มจุ่ม กันบ้าง…

จิ้มจุ่ม ตามชื่อเรียกในภาษากลางของลักษณะการกินของอาหารชนิดนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่แพร่หลายในแถบทางภาคกลาง เหนือ และอีสาน อาจจะแตกต่างกันไปในภาษาท้องถิ่น

แต่โดยรวมก็คือการนำเนื้อสัตว์ จุ่มลงไปในน้ำซุปที่ต้มพร้อมกับสมุนไพรไทยและผักหลากชนิด ต้มหรือลวกพอให้สุก จิ้มกับน้ำจิ้มสูตรอร่อยก่อนจะทานนั่นเอง และนิยมกินเป็นเมนูร่วมกันระหว่างคนในครอบครัวและเครือญาติ

เพราะฉะนั้นถ้านึกถึงจิ้มจุ่ม ก็จะนึกถึงภาพของความอร่อยและอบอุ่น ตามแบบครอบครัวของคนในแถบนี้นั่นเอง

 

 

แล้วจิ้มจุ่มที่ไหนอร่อย มีใครแนะนำไหม!?

อ๊ะ ถึงช่วงเวลาขายของ การกินจิ้มจุ่มจะมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง ถ้าไม่ไปกินที่บ้านก็ต้องออกไปหาร้านกิน ไม่ว่าจะแน่นไปด้วยลูกค้าขาประจำ หรือต้องฝ่ารถติดไปผจญกับร้านในหลืบ ไปจนถึงปัญหาฝุ่นควันข้างถนนอีกด้วย แถมร้านที่ไม่ใช่ร้านประจำของเรา จะอร่อยรึเปล่าก็ไม่รู้

แต่อย่าได้แคร์… ปัญหาเรื่องปากท้องย่อมมีทางออกเสมอ ยิ่งเป็นทางออกในยุค 2017 แบบนี้ ใครที่อยากกินจิ้มจุ่มอีสานแท้ๆ ต้องนี่แหละ

 

 

ตอนนี้ MK Restaurant มีเมนูใหม่ที่ชื่อ MK จิ้มจุ่มแซ่บสะเดิด” ที่มาพร้อมกับน้ำซุปสุดแซ่บ มีความเผ็ดให้เลือกถึง 3 ระดับไปเลย แถมรสชาติไม่ได้เป็นสองรองใครด้วยนะ

มีความเป็นจิ้มจุ่มอีสานแท้ๆ ด้วยเมนูชุดหมูแซ่บสะเดิดกับชุดซีฟู้ดแซ่บสะเดิด และชุดผักอย่างใบโหระพาและผักชีฝรั่ง แถมตบด้วยน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด ใครที่คิดว่าความแซ่บจะไม่เข้าขั้นแล้วนั้น ให้ลองไปชิมดูก่อน จะกินทั้งทีก็ต้องเอาให้แซ่บจริงๆ

นอกจากเมนูอื่นๆ ที่มีความเป็นอีสานแท้แล้ว MK ยัง จัดเมนูใหม่ต่างๆ ให้เข้ากับน้ำซุปแซ่บจิ้มจุ่มด้วยเมนูลูกชิ้นอย่าง “กริลล์ชีสบอล” และลูกชิ้นลาบ 3 แซ่บ ที่ทำให้ร้านอาหารแห่งนี้ดูกลายเป็นร้านอีสานแบบอินเตอร์ขึ้นมาทันที

 

 

ของรสจัดจ้าน อาหารรสแซ่บ มีความผูกพันกับคนไทยมานานจนเรียกว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้ของชีวิตแล้ว “ถ้าเลือกจะอยู่เพื่อกินแล้ว เหตุใดทำไมเราถึงไม่เลือกกินแต่ของแซ่บๆ” หล่ะเนอะ!


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply