รู้จักกับเทศกาล “แก้ผ้าปลูกผัก” ภายใต้แนวคิดใกล้ชิดกับธรรมชาติ ย้อนคืนสู่ยุคดั้งเดิม…

เผื่อใครที่ยังไม่รู้ว่าทุกวันที่ 6 พฤษภาคมของทุกปี ก็ถือว่าเป็นวันสำคัญของชาวสวน ชาวไร่ ผู้มีใจรักในการปลูกพืชผักสวนครัว มันไม่ใช่วันที่ประดิษฐ์ปุ๋ยเป็นครั้งแรก หรือวันให้กำเนิดเกมฮาร์เวสต์มูนหรอกนะ

เพราะวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเทศกาลที่ชื่อว่า “World Naked Gardening Day” ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีสือบเนื่องกันมาหลายปีแล้ว และภายในงานก็ไม่มีอะไรมาก แค่คนแก้ผ้าออกมาปลูกผักหลังบ้านเท่านั้นเอง

 

 

โดยเทศกาลดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจาก World Naked Bike Ride (ปั่นจักรยานเปลือยกาย) ซึ่งจุดประสงค์ของเทศกาลนี้ ไม่ได้ต้องการให้ชาวเมืองออกมารวมตัวเปลือยกาย หรือเรียกร้องอะไรจากสังคมแต่อย่างใด

เพียงแต่ผู้จัดงาน คุณ Mark Storey ต้องการที่จะให้ผู้คน ได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติ ราวกับว่าเราได้ย้อนกลับไปในสมัยยุคบรรพบุรุษยังไงยังงั้น

 

 

กิจกรรมดังกล่าวถูกจัดขึ้นครั้งแรกสุดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2005 จากนั้นก็ถูกเลื่อนให้เป็นทุกวันเสาร์แรก ของเดือนพฤษภาคม โดยจะมีการโปรโมท และชี้แจงผ่านเว็บไซต์ wngd.org

“กิจกรรมนี้มันไม่เกี่ยวกับการโชว์ความงามของเรือนร่าง แต่มันเกี่ยวกับการยอมรับตัวตน และธรรมชาติของตัวเรา ซึ่งอันที่จริงกิจกรรมนี้จะถูกจัดขึ้นในสวนใครสวนมันมากกว่าครับ” Mark Storey ให้สัมภาษณ์

เพราะฉะนั้นคุณไม่จำเป็นต้องออกไปเดินพาเหรดพร้อมพืชผักและร่างเปลือยอยู่กลางถนน แต่สามารถทำได้ที่บ้านโดยไม่เสี่ยงข้อหาอนาจารด้วย

 

 

ถ้าใครสนใจอยากจะสัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติ สามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้ได้ที่เพจ WNGD2005 

หรือถ้าอยากจะเข้าร่วมเลยก็ไม่ต้องหาข้อมูลให้ยุ่งยาก เพียงแค่คุณหาวันที่อากาศแจ่มใส และออกไปทำสวนหลังบ้านให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ แค่เท่านี้ก็เพียงพอแล้วแหละ

 

 

จริงๆ แล้ว #เหมียวบ็อบ ว่ามันเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับชาวฮิปสเตอร์มากเลยนะเนี่ย

ที่มา: wideopenspace

Comments

Leave a Reply