เด็กหนุ่มวัย 18 ผู้ออกแบบ “บราตรวจมะเร็งเต้านม” หวังช่วยให้แม่ไม่ต้องเผชิญโรคร้าย

เป็นอีกนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ จากเด็กหนุ่มผู้มีอายุเพียงแค่ 18 ปี Julian Rios Cantu ผู้ออกแบบบราตรวจจับมะเร็งเต้านม โดยได้แรงบันดาลใจมาจากคุณแม่ของเขาเอง

ถึงแม้ว่าสิ่งประดิษฐ์ของหนุ่มเม็กซิกัน จะยังไม่ถูกผลิตออกมาจริงๆ แต่ไอเดียของเขาก็ทำให้เจ้าตัวชนะเลิศการแข่งขัน Global Student Entrepreneur Awards (GSEA) ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติในอนาคต

ซึ่งประโยชน์ของมันก็คือ ใช้งานได้ง่ายกว่า สะดวกกว่า และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรม (Mammogram)

 

 

ขั้นตอนการทำงาน!?

โดยในส่วนของ EVA นั้น จะประกอบไปด้วยไบโอเซ็นเซอร์มากกว่า 200 ตัว เพื่อตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิว น้ำหนัก ขนาด และอุณหภูมิของเต้านมอย่างละเอียด

หลังจากที่ตัวไบโอเซ็นเซอร์ได้จับข้อมูลมาแล้ว มันก็จะทำการส่งข้อมูลผ่านบลูทูธไปยังแอพพลิเคชั่นบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ เพื่อรายงานผลให้ทราบได้อย่างทันท่วงที หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น

 

หนุ่มนักประดิษฐ์วัย 18 เจ้าของผลงาน

 

ไอเดียทั้งหมดนี้มันเริ่มมาจากการที่ตัวของเขาเอง ต้องเห็นคุณแม่ผู้เป็นที่รักรู้สึกเจ็บปวดทรมานจากการเผชิญโรคร้ายดังกล่าว

ทำให้ตัวของเขาเอง และเพื่อนสนิทอีก 2 คน ตั้งใจที่จะตั้งบริษัท Higia Technologies เพื่อพัฒนาไบโอเซ็นเซอร์ สิ่งประดิษฐ์ที่จะมีประโยชน์ต่อวงการแพทย์ และหญิงสาวทุกคนในอนาคต

 

รูปต้นแบบของ EVA บราตรวจจับมะเร็งเต้านม

 

‘EVA มีระบบไบโอเซ็นเซอร์ ที่ครอบคลุมบริเวณหน้าอกของผู้หญิงทั้งหมด โดยมันจะตรวจจับข้อมูลอุณหภูมิ จากนั้นจะทำการวิเคราะห์ และส่งเป็นข้อมูลที่แปรผลแล้วผ่านทางแอพลิเคชั่น หรือคอมพิวเตอร์ครับ’ เด็กหนุ่มเจ้าของไอเดียกล่าว

นอกจากนั้นเด็กหนุ่มยังได้อธิบายเสริมว่า ตามหลักการแล้วยิ่งระบบเลือดไหลเวียนได้ดีเท่าไหร่ อุณหภูมิของบริเวณนั้นก็จะสูงขึ้น ทำให้เขาสามารถที่จะดึงจุดนี้มาใช้เพื่อวัดค่าความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมได้

และหลังจากที่ไอเดียของเขาชนะเลิศจากผู้แข่งขันทั้งหมด 13 คน ทำให้เขาได้รับเงินรางวัลทั้งหมด $20,000 ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา (700,000 บาท) กลับไปสานฝันโปรเจคต่อ

 

ด้วยความรักที่มีต่อแม่ จนทำให้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์เพื่อมวลมนุษยชาติ สุดย๊อดด!!

ที่มา: Independent

Comments

Leave a Reply