คนเหล็กของจริง “F.E.D.O.R.” หุ่นยนต์อัจฉริยะจากรัสเซีย ทั้งขับรถ ยิงปืน ซ่อมตัวเองก็ได้!!

ไม่ใช่แค่โลกฝั่งตะวันตกเท่านั้นที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีอันล้ำสมัยไปอย่างก้าวกระโดด เพราะที่รัสเซียก็ได้มีการสร้างหุ่นยนต์เหมือนคนเหล็ก ที่ชื่อว่า F.E.D.O.R. แล้วเหมือนกัน

ซึ่งหุ่นยนต์รุ่นนี้จะทำให้เรารู้สึกเหมือนได้อยู่ในโลกของหนัง Terminator มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะด้วยรูปลักษณ์ หรือจุดประสงค์ของทีมผู้สร้าง

 

F.E.D.O.R.

 

หุ่นยนต์ดังกล่าวถือว่าเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบสำหรับการทดลองรุ่นสุดท้าย (ก่อนจะทำออกมาจริงๆ) ซึ่งผลงานนี้ ก็เป็นงานวิจัยด้านเทคโนโลยีที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลมาโดยตลอด

Dmitry Medvedev นายกรัฐมนตรีของรัสเซียได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ‘งานวิจัยดังกล่าวไม่ได้เป็นการสร้างหุ่นยนต์สำหรับสู้รบเหมือนในเรื่องคนเหล็ก แต่มันคือระบบ AI อัจฉริยะที่ช่วยงานด้านอื่นๆ ให้แก่มนุษย์ได้ด้วย’

 

พวกเขาสามารถพัฒนาให้หุ่นยนต์ขับรถด้วยตัวเองได้

 

หรือแม้แต่รู้จักที่จะบริหารร่างกายตัวเองให้เหมือนกับมนุษย์

เดี๋ยวนะ ยกเวทแล้วกล้ามเอ็งจะเพิ่มด้วยเหรอออออ!?

 

ไม่ใช่แค่เรื่องของการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงให้มนุษย์ในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ทีมผู้สร้างยังได้วางแผนที่จะพัฒนาให้ในอนาคตสามารถส่งหุ่นยนตร์ F.E.D.O.R. ไปประจำการที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้ด้วย

 

ไม่ใช่แค่ถนัดจับปืนอย่างเดียว แต่งานช่างงานซ่อมแซมบำรุงต่างๆ คนเหล็กก็ช่วยได้เหมือนกันนะ

 

มันถูกพัฒนาให้ฉลาดพอที่จะรู้จักซ่อมแซมตัวเองได้อีกด้วย เมื่อมีชิ้นส่วนเสียหาย มันก็รู้จักที่จะทำให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

จุดนี้คิดแล้วแอบน่ากลัวเหมือนกันนะ

 

ทีมผู้สร้างคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งหุ่นยนตร์รุ่นนี้ไปประจำการบนสถานีอวกาศได้ ภายในปี 2021

 

นอกเหนือจากความสามารถที่เราได้เห็นในรูปแล้ว หุ่นต้นแบบรุ่นนี้ยังสาารถทำอะไรได้อีกสารพัดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็น.. ขับรถถัง ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า ซ่อมรถ วิทพื้น เปลี่ยนหลอดไฟ หรือแม้แต่การใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กจิ๋ว

 

แต่ดูเหมือนว่าจุดประสงค์จะเป็นการส่งมันไปประจำการนอกโลก มากกว่าการเอามาสู้รบซะอีก

 

คลิปแสดงความสามารถในการยิงปืนของเจ้า F.E.D.O.R.

 

รู้สึกไหมล่ะว่า เหตุการณ์แบบในหนังชักจะดูเป็นความจริงขึ้นทุกวัน

ที่มา: weirdasianews

Comments

Leave a Reply