รู้จัก “ไฮแลนด์คาว” วัวพื้นเมืองจากสกอตแลนด์ ขนปุยหนานุ่ม น่ารัก น่ากอดสุดๆ

วัวบนโลกนี้มีมากมายหลายชนิด หลายสายพันธุ์และที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้เป็นแค่ส่วนน้อยเท่านั้น วันนี้เราจะพาไปรู้จักวัวอีกชนิดหนึ่ง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่น่ารักที่สุดในสกอตแลนด์เลยล่ะ

 

 

แท่นแด่นนน นี่คือ วัวไฮแลนด์ หรือวัวภูเขา เป็นหนึ่งในสายพันธุ์วัวท้องถิ่นของประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งมักจะพบอยู่บริเวณที่ราบสูงและเกาะทางตะวันตกของประเทศ

ด้วยความน่ารักของวัวไฮแลนด์ ทำให้พวกมันถูกเพาะพันธุ์และถูกส่งออกไปยังทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในออสเตรเลียและอเมริกาเหนือตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20

 

 

จุดเด่นของวัวไฮแลนด์ที่ทำให้พวกมันเป็นที่รักใคร่ของผู้คนก็คือ ขนที่ปุกปุยที่ขึ้นอยู่รอบๆ ตัวมัน ที่ไม่ใช่มีเพียงแค่ความน่ารัก เพราะขนเหล่านี้มีความพิเศษกว่าขนสัตว์ทั่วไปด้วย

ขนของมันมีน้ำมันเคลือบขนทำให้ไม่ค่อยเปียก และนั่นแหละทำให้การจับพวกมันมาอาบน้ำเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แถมขนของมันยังหนาถึงสองชั้น และสามารถยาวได้มากที่สุดถึง 33 เซนติเมตร

 

 

แต่เมื่อถึงหน้าฤดูร้อนพวกวัวไฮแลนด์ก็สามารถผลัดขนของตัวเองออกไปได้ เพื่อให้ร่างกายเย็นสบาย แต่พออากาศหนาวกลับมาอีกครั้ง ขนของพวกมันก็จะกลับมายาวโดยอัตโนมัติ เรียกว่าเป็นกลไกธรรมชาติที่น่าทึ่งจริงๆ

เพราะขนที่หนานุ่มของมัน ต่อให้มันเป็นถูกเลี้ยงอยู่ข้างนอก คลุกฝุ่นคลุกดิน แต่มันก็ยังคงเป็นสัตว์ที่น่ากอดเสมอ แต่ถึงมันจะน่ารักแค่ก็ไม่ควรเข้าถึงตัวมันแบบปุบปับนะ เพราะมันอาจจะทำอันตรายกับคุณได้ถ้าไม่สนิทกันมากพอ

 

 

ดังนั้นหากคุณอยากจะกอด มันจะทำความคุ้นเคยกับมันก่อนนะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่คุณเข้าหามันด้วยความรักความจริงใจ และทำให้มันไว้ใจ มันก็พร้อมจะเป็นเพื่อนกับคุณเสมอ

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

งุ๊ยยย น่ากอดอ่า

ที่มา dailyrecord

Comments

Leave a Reply