คู่สามีภรรยาใช้เวลากว่า 25 ปี เปลี่ยนพื้นที่เสื่อมโทรม ให้กลายเป็นป่าเขียวขจี 750ไร่

การเป็นผู้ให้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เมื่อไหร่ที่เราได้มอบหรือแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับผู้อื่นถึงแม้ว่ามือเราจะว่างเปล่า แต่เชื่อแน่ว่าหัวใจเราจะเต็มไปด้วยความอิ่มเอมใจอย่างแน่นอน

และวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงการให้ที่ยิ่งใหญ่มามาฝากกัน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย เมื่อสองสามีภรรยาได้ทำการซื้อพื้นที่ว่างเปล่าผืนใหญ่และเปลี่ยนพื้นที่นั้นให้กลายเป็นป่าได้ในที่สุด…

 

 

ในปี ค.ศ. 1991 สองสามีภรรยาคุณ Anil และคุณ Pamela Malhotra ได้ซื้อพื้นว่างเปล่ากว่า 55 เอเคอร์หรือประมาณ 137 ไร่ในเมือง Karnataka ประเทศอินเดีย เพื่อทำการปลูกพันธุ์ไม้พื้นเมือง

ผ่านมาแล้วกว่า 25 ปี ต้นไม้ที่ทั้งคู่ปลูกไว้ได้กลายเป็นผืนป่าที่มีพื้นที่กว่า 750 ไร่ ที่นี่กลายเป็นบ้านหลังใหม่ของพวกสัตว์ป่าน้อยใหญ่และยังเต็มไปด้วยพืชพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อีกมากมาย

 

 

หลังจากที่ได้มีโอกาสไปอันนีมูนกันที่ฮาวาย พวกเขาได้พบกับต้นไม้ที่เขียวขจีและสัตว์ป่าพันธุ์แปลกๆ มากมาย จึงเป็นสาเหตุให้ทั้งสองคนเริ่มหลงรักธรรมชาติตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

“พวกเราตระหนักถึงความสำคัญของป่า และปัญหาโลกร้อนที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ แต่ทว่าทางรัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีท่าทีจะมีมาตรดูแลป่าไม้ซักเท่าไหร่” คุณ Anil กล่าว

ในปีค.ศ. 1986 ทั้งคู่เดินทางกลับมายังประเทศอินเดียเพื่อร่วมงานศพของพ่อคุณ Anil ในตอนนั้นปัญหาเรื่องมลพิษและการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ากำลังเกิดขึ้นอย่างรุนแรงมาก และไม่ค่อยได้รับความสนใจจากภาครัฐเท่าที่ควร ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจขายทรัพย์สมบัติที่ฮาวาย และเริ่มต้นที่จะสร้างผืนป่าที่บ้านเกิด

 

 

หลังจากที่ใช้เวลาคนหาพื้นที่ที่ต้องการอยู่นาน พวกเขาก็พบกับพื้นที่ที่เหมาะสมจะใช้ปลูกป่าของพวกเขา ซึ่งอยู่ในเมือง Kodagu ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย

“ผมพบที่แห่งนี้ได้จากการแนะนำของเพื่อนว่ามีชาวนาคนหนึ่งต้องการที่จะขายไร่กาแฟพื้นที่ 137 ไร่นี้เนื่องจากที่นี่ไม่สามารถที่จะเพาะปลูกกาแฟหรือพืชอื่นๆ ได้เลย” คุณ Anil บอก

เนื่องจากฝนที่ตกอย่างหนักเกินไปจึงทำให้พื้นที่แห่งนี้ไม่เหมาะที่จะเป็นพื้นที่เกษตกรรม แต่มันกลับเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับทั้งคู่เพราะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในตลอดทั้งปีนั้นเหมาะสำหรับพื้นที่ป่าฝน และหลังจากที่มีการเซ็นรับพื้นที่อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ทั้งคู่ก็เริ่มลงมือปลูกป่าทันที

พวกเขาเริ่มลงมือปลูกพันธุ์ไม้พื้นเมืองเพียงไม่กี่ต้นก่อน และหลังจากนั้นก็ปล่อยให้ธรรมชาติดูแลกันเอง โดยในตอนแรกหญ้าคือผู้มาเยือนกลุ่มแรกในพื้นที่ของพวกเขา

จากนั้นจึงเริ่มมีต้นไม้น้อยใหญ่และสัตว์ป่าอีกมากมายเข้ามาเป็นแขกของที่นี่และเปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่าให้กลายเป็นป่าดงดิบในที่สุด

 

 

และหลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มที่จะขยายพื้นที่โดยการซื้อที่ของเกษตกรรอบๆ พื้นที่ป่านั้น จนกระทั่งตอนนี้ผืนป่าแห่งนี้มีพื้นที่กว่า 750 ไร่แล้ว!!

คุณ Pamela Malhotra บอกกับเว็บไซต์ Greatbigstory ว่า “ตอนแรกผู้คนคิดว่าเราทั้งคู่บ้า แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเมื่อไหร่ที่มีคนทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่ก็ย่อมถูกหาว่าบ้าอยู่แล้ว” ตอนนี้ “สิ่งที่ยิ่งใหญ่” นั้นได้แสดงให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่ามันงดงามแค่ไหน พวกเขาทำให้พื้นที่ที่ไม่มีใครต้องการกลายมาเป็นป่าที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติภายในระยะเวลา 20 กว่าปี

ปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้มีสัตว์ป่าและพืชพื้นเมืองหายากกว่า 300 ชนิด สัตว์ป่าที่ถูกคุกคามอย่างช้างเอเชีย หรือเสือเบงกอล นากแม่น้ำ ชะมดและสัตว์อื่นๆ ใช้ที่แห่งนี้เป็นบ้านหลังใหม่ของพวกมัน

 

 

คุณ Pamela บอกว่า “ฉันจำครั้งแรกที่เดินเข้าไปในป่าแถบนี้ได้ ที่นี่เราจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยนอกจากฝีเท้าของตัวเอง แต่ว่าตอนนี้ที่นี่เต็มไปด้วยเสียงของพวกสัตว์ต่างๆ “

แน่นอนว่าพื้นที่ใหญ่ขนาดนี้ก็ย่อมที่จะดูแลยากเป็นพิเศษ การลักลอบล่าสัตว์ยังคงมีอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ในอนาคตพวกเขาหวังว่าทางภาครัฐจะให้ความร่วมมือและให้ความคุ้มครองกับพวกสัตว์ในผืนป่าแห่งนี้

นอกจากนี้ทั้งคู่ยังเชิญชวนให้บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆ คืนสู่สังคมอินเดียโดยการซื้อพื้นที่ปลูกป่าเพิ่มเหมือนกับพวกเขาอีกด้วย

คุณ Pamela กล่าวทิ้งท้ายถึงโครงการนี้ว่า “บริษัทใหญ่ๆ ควรที่จะให้ความสำคัญกับผืนป่าด้วย เพราะถ้าหากว่าไม่มีผืนป่าหรือต้นน้ำพวกเขาจะดำเนินธุรกิจได้อย่างไร??”

 

ชมความสวยงามของพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าของทั้งคู่ได้จากคลิปวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลย

 

สองสามีภรรยาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับพื้นที่ป่าของพวกเขา

.

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply