ชวนฟัง 5 เสียงประหลาดสุดลึกลับ ที่มนุษย์บันทึกมาได้จากห้วงอวกาศอันไกลโพ้น…

นอกจากโลกเราแล้ว ในอวกาศอันไกลโพ้นยังคงเต็มไปด้วยสิ่งลี้ลับและปริศนารอให้มนุษยชาติอย่างเราเข้าไปค้นหาคำตอบ ไม่ว่าจะเป็นดาวเคราะห์ อุกกาบาต หรือแม้กระทั่ง “เสียง” ในอวกาศที่ส่งผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

ถึงแม้จะเป็นเสียงในอวกาศ แต่ก็ถือเป็นข้อมูลล้ำค่าที่สามารถจะนำมาเป็นแหล่งอ้างอิงเพื่อใช้ในการศึกษาสิ่งต่างๆ ต่อไป

#เหมียวปั๊ก เลยอยากมาแบ่งปัน 5 เสียงสุดแปลกประหลาดและน่ากลัว ที่บันทึกได้จากอวกาศอันไกลโพ้นที่บันทึกโดยเครื่องบันทึกเสียงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าให้ทุกคนลองฟังกัน

 

เสียงคลื่นความถี่บนดาวเสาร์

เมื่อยานอวกาศ Cassini เข้าสู่วงโคจรดาวเสาร์เมื่อเดือนเมษายนปี ค.ศ.2002 ยานอวกาศเริ่มบันทึกสัณญาณเสียงแปลกๆ จากขั้วของดาวเสาร์ โดยคลื่นความถี่มีความสัมพันธ์กับลักษณะการปรากฏตัวของออโรร่าบนดาวเสาร์

โดยปกติแล้วมนุษย์นั้นไม่สามารถได้ยินคลื่นความถี่นี้ แต่ทาง NASA ได้ทำการแปลงคลื่นเสียง เพื่อให้มนุษย์สามารถได้ยิน

บางทฤษฎีก็ได้สันนิษฐานว่า เสียงที่ได้จากการบันทึกนั้นดูมีความซับซ้อนและโทนเสียงเหมือนภาษาที่สิ่งมีชีวิตชั้นสูงไว้ใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน

 

เสียงของอวกาศ

ในปี(วรรค)ค.ศ.2012 หลังจากการเดินทางกว่า 35 ปี ยาน Voyeger 1 ได้กลายมาเป็นยานอวกาศลำแรกของมนุษย์ที่เดินทางข้ามไปมาระหว่างดวงดาว

ในการเดินทางของ Voyeger 1 มันได้บันทึกเสียงของคลื่นแรงกระแทกจากพลังงานแสงอาทิตย์กับพลาสม่าในอวกาศ

โดยปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อก๊าซที่ถูกไอออไนซ์เซชั่นรวมตัวกันและกระทบกับบรรยากาศชั้นนอกของดวงอาทิตย์ส่งเสียงออกไปกว่า 19.2 ล้านกิโลเมตร

 

เสียงสัตว์ประหลาดจากอุกกาบาต

เมื่อยานอวกาศ Rosetta ได้เคลื่อนตัวเข้าไปใกล้กับอุกกาบาต 67/P Churyumov-Gerasimenko ในเดือนสิงหาคมปี ค.ศ.2014 มันได้บันทึกเสียงที่แปลกประหลาดและน่ากลัวไว้ได้

โดยเสียงนี้บันทึกได้ในสนามแม่เหล็กที่ล้อมรอบตัวอุกกาบาตไว้ ซึ่งมีคลื่นความถี่ที่ต่ำถึง 10,000 เท่าเกินกว่าที่มนุษย์จะได้ยิน

เสียงเกิดจากในตัวของอุกกาบาต 67/P ซึ่งมีลักษณะเหมือนการสั่นของเสียงของนักล่า นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ว่าเสียงนี้เกิดขึ้นได้เช่นไร แต่สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการแยกตัวของอุกกาบาตชิ้นเล็กๆ

 

เสียงสภาพอากาศบนดาวพฤหัส

ดาวพฤหัสขึ้นชื่อว่าเป็นดาวที่มีขนาดของชั้นบรรยากาศที่ใหญ่ที่สุดระบบสุริยะ อีกทั้งยังมีสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายและรุนแรง

หากสังเกตดีๆ ดาวพฤหัสจะมีจุดสีแดงใหญ่บนผิวของดวงดาว จุดสีแดงนี้คือพายุที่มีความรุงแรงและเฉพาะขนาดของพายุ ก็ใหญ่กว่าโลกถึง 1,000 เท่า

ในปีค.ศ.1979 ยานอวกาศ Voyeger สามารถที่จะบันทึกภาพและเสียงสภาพอากาศบนดาวพฤหัสไว้ได้ โดยเสียงหวีดที่เกิดขึ้นในคลิปเสียงนั้น เกิดจากเสียงฟ้าผ่าที่มีความแรงมากกว่าบนโลก 1,000 เท่า รู้จักกันในชื่อของ “Jovien Whisler”

 

เสียงหลุมดำ

ระบบดาวคู่ GRS 1915+105 เป็นอีกหนึ่งวัตถุในอวกาศที่แปลกประหลาดที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยค้นพบมา ประกอบด้วยดาวฤกษ์ 1 ดวงที่โคจรรอบหลุมดำ

โดยในขณะที่หลุมดำกลืนกินพลังงานจากดาวฤกษ์และปลดปล่อยออกมาในเวลาเดียวกัน ดาวทั้งคู่สร้างพื้นที่ที่มีกำลังส่ายมหาศาล

ในปี ค.ศ.1996 ดาวเทียมของนาซ่าดวงหนึ่งได้ทำการสังเกตการณ์และบันทึกเสียงไว้โดยใช้รังสี X-ray ภายหลัง สถาบัน MIT  ได้ปรับแต่งเสียงจากบันทึกให้มนุษย์นั้นสามารถได้ยิน โดยอีกชื่อหนึ่งที่รู้จักกันก็คือ “Dark Heartbeat”

ในอวกาศยังมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่รู้ #เหมียวปั๊ก ว่าสักวันหนึ่งเราอาจมีโอกาสได้เจอกับมนุษ์ต่างดาวที่มาจากอวกาศอันไกลโพ้นก็เป็นไปได้นะ

ที่มา: dark5

Comments

Leave a Reply