ทำความรู้จัก Becky Sharrock หญิงสาวผู้มีความสามารถพิเศษ “จดจำทุกอย่างในชีวิตได้”

จะเป็นยังไงถ้าคุณสามารถที่จะจำทุกสิ่งที่อย่างที่ตัวเองเคยประสบในช่วงเวลาต่างๆ ของชีวิต!?

ปกติแล้วคนเราจะไม่สามารถที่จะจำทุกอย่างในช่วงชีวิตได้ เช่น ความทรงจำในวัยทารก หรือบางช่วงเวลาที่มันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือเรื่องธรรมดาในอดีตที่เราก็คงไม่จำหรอกว่าวันนี้เมื่อปีก่อนกินข้าวกับอะไร??

แต่บนโลกใบนี้กลับมีคนจำนวนหนึ่งที่จะมีความสามารถพิเศษที่หาได้ยากมากๆ ประเภทหนึ่ง ความสามารถที่ว่านั่นก็คือการจดจำทุกสิ่งทุกเหตุการณ์ที่ตัวพวกเขาเคยประสบ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือที่อ่าน หนังที่ดู หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก พวกเขาล้วนสามารถจำเหตุการณ์ดังกล่าวได้ทั้งสิ้น

 

 

Becky Sharrock คือหญิงสาววัย 27 ปีที่เป็นหนึ่งในคนจำนวนนั้น เธอเล่าว่าเธอสามารถที่จะจดจำเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม โดยเหตุการณ์แรกที่ทำให้เธอรู้ว่าตัวเธอมีความสามารถนี้ก็เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งเธอไปอ่านหนังสือพิมพ์ที่เขียนไว้ว่าคนเราไม่สามารถจำสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 4 ขวบแรกได้

ทว่าเธอกลับพูดขึ้นว่า “ข่าวนี้มันมั่ว ไม่จริงเลยสักนิด” จากนั้นเธอก็บอกว่าเธอสามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนอายุ 12 วันได้ เธอบอกว่าแม่ของตนพาไปนั่งตรงที่นั่งคนขับและถ่ายรูปด้วยกัน แถมเธอยังสามารถเล่ารายละเอียดทุกอย่างได้ถูกต้องทั้งหมด

 

 

ยังไม่หมดแค่นั้น ในบางครั้งเธอยังเกิดคำถามแปลกๆ กับแม่ของเธอบ่อยครั้ง เช่น เวลาที่แม่ของเธอพูดขึ้นว่าเธอชอบรายการทีวีนีมากๆ Becky จะพูดขึ้นมาว่า “แต่ครั้งล่าสุดแม่ไม่ได้บอกว่าชอบรายการนี้นะ” 

แม่ของ Becky ตอบกลับทันทีว่า “ครั้งสุดท้ายที่ว่ามันคือเมื่อไหร่?” และ Becky ก็ตอบกลับด้วยคำตอบที่แม่ของเธอจะต้องอึ้งทันทีว่า “เมื่อ 5 ปีก่อนไง แม่จำไม่ได้เหรอ?”

 

ในคลิปสัมภาษณ์นี้ เธอยังสามารถจำทุกตัวหนังสือจากหนังสือแฮรี่พอตเตอร์ แถมยังบอกได้ด้วยว่ามาจากภาคไหนบทไหน

 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เธอรู้ว่าข่าวในหนังสือพิมพ์ไม่ได้มั่ว แต่เธอต่างหากที่แตกต่าง และนั่นทำให้เธอรู้ว่าตัวเองมีป่วยเป็น Highly Superior Autobiographical Memory (HSAM) หรือก็คือโรคที่สามารถจดจำทุกอย่างได้ โดยในโลกนี้มีคนป่วยเป็นโรคนี้ไม่ถึง 100 คนเท่านั้น

ในเรื่องของร่างกายโรคนี้จะเรียกว่าเป็นความสามารถพิเศษก็ได้ เพราะมันไม่ได้ส่งผลเสียด้านกายภาพ แต่ในด้านจิตใจแล้วถือว่าเป็นผลเสียอย่างหนัก เพราะการที่คุณสามารถจดจำได้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเอง มันไม่ได้ส่งผลดีเลย

 

 

นั่นหมายความว่า คุณณจะจดจำเรื่องราวแย่ๆ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ อย่างตัว Becky เองก็เล่าว่าเมื่อตอนที่เธอเดินผ่านถนนในละแวกบ้าน ความทรงจำในวัยเด็กที่เธอถูกกลั่นแกล้งมันจะกลับเข้ามาทุกครั้ง ความเจ็บปวดความรู้สึกทุกอย่างจะวกเข้ามาทำร้ายเธอซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งมันถือเป็นเรื่องที่แย่มากๆ

นอกจากนั้นถ้าใครคิดว่าการที่จำทุกอย่างได้ คนเหล่านี้จะเรียนเก่งมากๆ นั่นเป็นความคิดที่ผิดเช่นกัน เพราะการจำรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ได้จนหมดมันจะทำให้สมองของคุณโอเวอร์โหลดในบางครั้งนั่นเอง

 

 

ฉะนั้นการจดจำได้ทุกเรื่องราวทุกอย่างในชีวิตได้จึงไม่เป็นเรื่องดีเลย ยิ่งคุณลองคิดภาพของคนป่วยเป็น HSAM แล้วเจอแต่เรื่องร้ายๆ แถมยังมีอายุยืนยาวไปถึง 80-100 ปี คุณคิดว่ามันจะแย่ขนาดไหนล่ะ แค่คิดตามก็รู้สึกเจ็บปวดแล้วใช่ไหม?

 

นอกจาก Becky แล้วยังมีชายหนุ่มอีกคนที่เป็นแบบเดียวกัน แถมเขายังสามารถจำวันที่ได้อย่างแม่นยำด้วย ลองดูคลิปของเขาได้ข้างล่างเลย

 

มันดูหนักหนาสาหัสพอควรเลยนะเนี่ย กับการเป็นคนพิเศษเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งข้อดีข้อเสียอยู่ในตัวเองเช่นกัน

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply