รู้จักคุณทวด Mbah Gotho อายุ 146 ปี ชายชาวอินโดนีเซีย ผู้มีอายุมากที่สุดในโลก

สุขภาพที่ดีทำให้เรามีอายุที่ยืนยาว สำหรับคนเราอายุผู้หญิงโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 73 ปี และผู้ชายอยู่ที่ 68 ปี แต่สำหรับชายคนนี้อายุเฉลี่ยเป็นเพียงแค่ตัวเลขเท่านั้น

เชิญพบกับนาย Mbah Gotho อายุ 146 ปี อายุของเขาอาจจะดูเกินจริงไปสักหน่อย แต่เขาก็คือคนที่ได้รับบันทึกว่าเป็นชายชาวอินโดนีเซียอายุมากที่สุดในโลก!!

ตามประวัติคุณทวด Mbah Gotho เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ.1870 เขามีภรรยาอยู่ด้วยกัน 4 คน มีพี่น้อง 10 คน และลูกหลานอีกมากมาย

 

เขาโชว์บัตรประชาชนของตัวเองซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงอายุของเขา

 

แต่แล้วเมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.ศ.2017 ที่ผ่านมา เขาได้ล้มป่วยและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อีก 6 วันต่อมาเขาได้เสียชีวิตลงเนื่องจากปฎิเสธที่จะรับประทานอาหารและดื่มน้ำ

มีหลายคนไม่เชื่อว่านาย Mbah จะมีอายุยืนยาวขนาดนั้น เนื่องจากว่าเขามักจะสูบบุหรี่หนัก  ไม่น่าจะมีอายุยืนยาวได้ขนาดนี้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียออกมายืนยันว่าบัตรประชาชนและเอกสารของนาย Mbah นั้นถูกต้อง

 

 

แต่ถึงกระนั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่าทางประเทศอินโดนีเซียเริ่มมีการบันทึกข้อมูลประชาชนรวมถึงปีเกิด เมื่อ ค.ศ.1900 ด้วยเหตุนี้อาจจะมีโอกาสผิดในการบันทึกปีเกิดของนาย Mbah ก็เป็นได้ และเขาอาจจะไม่ได้เกิดปี 1870 จริง แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะมาคัดค้านเอกสารราชการ

 

นี่เป็นรูปภาพนาย Mbah ในงานศพของเขา

 

งานศพของเขานั้นถูกจัดอย่างเรียบง่ายที่เมือง Sragen ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเมืองเกิดของเขา รายล้อมด้วยครอบครัวอันเป็นที่รัก

นาย Suyanto หลานชายของนาย Mbah ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ตั้งแต่คุณตากลับมาจากโรงพยาบาล คุณตาก็กินเพียงแค่ข้าวต้มคำเล็กๆ กับน้ำเปล่าจิบน้อยเท่านั้น ก่อนที่คุณตาจะจากไป เขาเพียงแค่ต้องการทุกๆ คนเข้าใจเขาและปล่อยให้เขาพัก”

 

ภาพบรรยากาศงานศพของนาย Mbah ที่รายล้อมไปด้วยญาติอันเป็นที่รัก

.

 

เมื่อปี2016ที่ผ่านมาหลังจากที่เขาได้รับตำแหน่งเป็นชายผู้ที่มีอายุเยอะที่สุดในโลก เขาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เขายอมรับและทำใจเกี่ยวกับการตายของเขามาแล้วกว่า 20 ปี อีกทั้งเขายังบอกเคล็ดลับที่ทำให้เขาอายุยืนกับสื่อว่า

“สิ่งที่ทำให้ผมอายุยืนนั้นเป็นเพราะผมมีคนที่ผมรักและรักผมดูแลอยู่ใกล้ๆ “

#เหมียวปั๊ก ฟังแล้วก็อบอุ่นใจ สิ่งสำคัญนอกจากสุขภาพที่ดีแล้ว การที่มีคนที่เรารักอยู่ใกล้ๆ ก็เป็นกำลังใจอีกทางหนึ่งที่ทำให้เรามีชีวิตต่อไปด้วยนะ ~

ที่มา: ladbible.com , thairath.co.th

Comments

Leave a Reply