ช่างภาพมือโปร แนะนำ 5 สุดยอดเทคนิคถ่ายรูปให้สวยงาม ที่เราทุกคนก็ทำกันได้…

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การถ่ายรูป ในยุคนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะว่ามันเป็นตัวที่จะใช้บ่งบอกถึงความนิยมของตัวเราของสินค้าหรือใช้บ่งบอกความเป็นตัวตนได้ง่ายๆ เพียงแค่มองผ่านรูปถ่าย แต่ว่าการที่คนไม่มีความรู้และเชี่ยวชาญในการถ่ายรูปจะถ่ายออกมาให้ดูสวยด้วยเทคนิคต่างๆ มันก็เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร

ทว่า Sheldon Evans ช่างภาพมือโปรจากแอฟริกาใต้ ก็ได้นำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพสุดเจ๋งแต่ว่าทำได้ง่ายๆ มือใหม่ไม่ต้องมีความรู้ก็สามารถทำได้มาให้ดูกัน แถมอุปกรณ์เสริมก็ยังเป็นเครื่องใช้หาได้ทั่วไปในบ้านอีกต่างหาก

ว่าแต่จะมีวิธีอะไรบ้าง ลองมาดูกันเลย

 

1. การทำฉากหลังโบเก้สวยๆ

บางครั้งเวลาเราถ่ายภาพ เราก็อาจจะอยากได้ฉากหลังที่ดูสวยงามเป็นแสงไฟสลัวๆ จากข้างหลังแต่จะออกไปข้างนอกก็ขี้เกียจเสียเหลือเกิน หรือจะสร้างขึ้นมาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

Sheldon จึงแนะนำวิธีง่ายๆ ก็คือทำฉากโบเก้ของปลอมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นจากคอมพิวเตอร์ ทีวี หรืออะไรก็ตาม แค่เอาคำว่า  Bokeh ไปหาในอินเตอร์เน็ตก็ได้ฉากสวยแล้ว

 

ตัวอย่างผลงานที่ได้…

 

2. ซอฟท์บ๊อกซ์โฮมเมด

บางครั้งการถ่ายภาพโดยเพิ่มแสงแฟลชเข้าไป มันก็จ้ามากเสียเหลือเกิน แถมยังควมคุมแสงยากสุดๆ จะหาซอฟท์บ๊อกซ์มาใช้ก็แพงสุดๆ

Sheldon จึงจัดการนำเสนอวิธีบ้านๆ แต่ทำได้ง่ายๆ โดยการเอาถุงพลาสติกขุ่นมากั้นแสง ให้ไม่จ้าไปที่เดียวจนเกินไป จนออกมาเป็นภาพที่ดูสบายตาและสวยงามมากๆ

 

ตัวอย่างผลงานที่ได้…

 

ก่อนใช้ซอฟท์บ๊อกซ์โฮมเมด

 

หลังใช้ซอฟท์บ๊อกซ์โฮมเมด

 

3. ทำภาพสไลด์ง่ายๆ ด้วยผ้าขนหนู

บางครั้งเราก็อยากจะคลิปเคลื่อนไหวแล้วให้ฉากค่อยๆ สไลด์ไปแบบเท่ๆ แต่จะลงทุนซื้อตัวสไลเดอร์มาเลยมันก็แพงซะเหลือเกิน งั้นลองเปลี่ยนมาใช้วิธีง่ายๆ แถมทำได้ที่บ้านกับผ้าขนหนูผืนเล็กๆ เพียงแค่วางกล้องไว้บนผ้าขนหนูแล้วค่อยๆ ดึงช้าๆ เท่านี้ก็จะได้สไลเดอร์ราคาประหยัดมาใช้กันแล้ว

 

4. เลนส์แฟร์เทพๆ ด้วยแผ่นซีดี

สำหรับใครที่ไม่เก่งในเรื่องของการทำโปรแกรมแต่งรูปต่างๆ แต่อยากจะให้รูปที่ถ่ายมามีเลนส์แฟร์สวยๆ เพื่อให้รูปของตัวเองดูแพงขึ้นมาอีกนิดหน่อย ลองใช้แผ่นซีดีวางไว้หน้าเลนส์กล้องดู พยามหาตำแหน่งซีดีให้พอดีกับมุมที่ต้องการเท่านี้ก็ได้เลนส์แฟร์ในรูปแล้วล่ะ

 

ตัวอย่างภาพที่ได้จากเทคนิคนี้

 

5. ทำเอฟเฟคท์ Film Burn สวยๆ ด้วยไม้ขีดไฟ

นอกจากเลนส์แฟร์แล้ว บางคนอาจจะอยากได้เอฟเฟคท์ Film Burn ให้ภาพมีแสงสีส้มๆ นิดๆ แต่ก็เช่นเคย ตัวเองดันไม่มีความรู้ในการแต่งภาพอะไรพวกนี้เลย

Sheldon ก็เลยทำการเสนอวิธีง่ายๆ คือการจุดไม้ขีดไฟแล้วนำมาวางไว้หน้าเลนส์กล้อง หามุมที่พอดีๆ เท่านี้ก็จะได้ภาพที่มีแสงสีส้มสลัวเบาๆ มาตกแต่งรูปของตัวเองกันแล้ว

 

เป็นไงล่ะ หลังใช้เทคนิคนี้ สวยไหม

 

และอีกหนึ่งตัวอย่างผลงานที่ได้…

 

ง่าย ถูก รวดเร็ว เห็นที #เหมียวมู่ทู่ ต้องเอาไปทำบ้างแล้วล่ะ

ที่มา: boredpandaSheldon Evans

Comments

Leave a Reply