สื่อนอกเผยสถิติคนไทยแต่งงานอายุ 26 ปี ไปดูกันว่าแต่ละประเทศ แต่งงานตอนอายุเท่าไรบ้าง!?

ทุกๆ ปีหลายคนอาจจะเจอคำถามจากคุณพ่อคุณแม่หรือญาติๆ ว่า “เมื่อไหร่จะแต่งงาน” จนอาจจะทำให้ต้องคิดหนัก ซึ่งมีหลากหลายเหตุผลไม่ว่าจะเป็น ไม่มีเวลาหาแฟน , สนใจงานมากกว่าชีวิตคู่ , ยังเจอคนไม่ถูกใจ หรือแม้กระทั่งอยากอยู่เป็นโสดเสียมากกว่า

ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอะไร แต่คุณไม่ใช่คนเดียวที่ยังไม่ได้แต่งงาน วันนี้ #เหมียวปั๊ก จะพาทุกท่านไปดูสถิติช่วงอายุคนแต่งงานของหนุ่มสาวรอบโลกกัน เพื่อดูซิว่าคุณเข้าสู่ช่วงวัยที่จะต้องแต่งงานในประเทศของคุณแล้วหรือยัง?

 

 

ในปัจจุบันอายุการแต่งงานมีแนวโน้มที่มากขึ้นหรือไม่แต่งงานเลย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างรวมไปถึงปัจจัยทางด้านสภาพสังคมในแต่ละประเทศที่อยู่อาศัย ซึ่งสามารถสังเกตได้จากข้อมูลที่ทาง United Nation ที่ได้รวบรวมเป็นข้อมูลทางสถิติไว้

 

แผนที่แสดงอายุเฉลี่ยที่คนจะแต่งงานกันทั่วโลก

สีอ่อน = อายุน้อย

สีเข้ม = อายุมาก

 

จากแผนที่แสดงให้เห็นถึงอายุเฉลี่ยที่คนจะแต่งงานกันในแต่ละประเทศซึ่งมีความสัมพันธ์กับความมั่งคั่งในประเทศนั้นๆ ประเทศในแถบนอร์ดิคเช่น ประเทศฟินแลนด์และประเทศสวีเดน อายุเฉลี่ยของคนที่แต่งงานอยู่ที่ 30 ปี ในขณะที่ประเทศแถบแอฟริกากลางอยู่ที่ 19 ปี ซึ่งเป็นค่าที่ต่ำที่สุดในแผนที่นี้

ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับการแต่งงานนั้นไม่ได้เป็นความบังเอิญ ถึงแม้ว่าประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีความั่งคั่งมากกว่าประเทศชิลี แต่อายุเฉลี่ยในการแต่งงานในแต่ละประเทศก็ยังคงเป็นอายุ 28 ปี

แต่ก็ใช่ว่าแผนที่นี้จะแสดงให้เห็นถึงข้อมูลที่แท้จริงทั้งหมด เนื่องมาจากบางประเทศนั้นมีข้อจำกัดในเรื่องของการทำแบบสอบถามและสำรวจทางด้านสัมโนประชากรทุกปี ทำให้ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของกรอบเวลาเดียวกันสำหรับทุกประเทศ แต่ข้อมูลนี้ก็ยังคงแสดงความจริงของอายุเฉลี่ยในการแต่งงานของแต่ละประเทศในห้วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน

 

ภาพแสดงอันดับ 20 ประเทศอายุเฉลี่ยที่แต่งงานมากที่สุด จะเห็นได้ว่าประเทศไทยของเราติดอยู่ที่อันดับ 6 ด้วย

 

นอกจากปัจจัยทางด้านความมั่งคั่งในแต่ประเทศแล้ว ยังมีปัจจัยทางด้านสัดส่วนประชากรชายและหญิงที่ส่งผลต่อการแต่งงานในแต่ละประเทศอีกด้วย

 

ภาพแสดงอายุในการแต่งงานของชายและหญิงในปีต่างๆ

 

ในบางประเทศ ยังคงเป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงจะแต่งงานตั้งแต่เด็ก โดยตามรายงานของ United nation จาก 39 ประเทศ 20% ของผู้หญิงนั้น ล้วนแต่งงานตั้งแต่อายุ 18 ปี และจาก 20 ประเทศ 10% ของผู้หญิงล้วนแต่งงานตั้งแต่อายุ 15 ปี มีเพียงแค่ 10% ของผู้ชายเท่านั้นที่แต่งงานก่อนอายุ 18 ปี

อย่างไรก็ตามคนทั่วโลกก็ยังคงเลือกที่จะแต่งงานแม้จะเลยช่วงอายุเฉลี่ยในการแต่งงานไปแล้ว เพราะสุดท้ายการแต่งงานนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความมั่งคั่งในแต่ละประเทศ หรือ ช่วงอายุในการแต่งงาน แต่เป็นเรื่องของความรักที่คนสองคนมอบให้กันเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

ที่มา: businessinsider.com

Comments

Leave a Reply