รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติให้ พนักงานใส่ชุดสบายๆ มาทำงานได้ เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน

ฤดูร้อนแบบนี้ไทยเราคงต้องใช้ตัวช่วยดับร้อนอย่างเครื่องปรับอากาศกันอย่างหนักเลยใช่ไหมล่ะ และที่ญึ่ปุ่นก็ไม่ต่างกันแต่อาจจะไม่ร้อนมากเท่าบ้านเราเท่าไหร่

ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตระหนักถึงการประหยัดพลังงานจึงเกิดเป็นโครงการดีๆ ที่จะช่วยลดการใช้พลังงานแถมยังดีต่อหนุ่มสาวออฟฟิศอีกด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จักโครงการดีๆ ขึ้นสำหรับหน้าร้อนนี้ โดยโครงการนี้มีชื่อว่า “Cool Biz” คือการรณรงค์ให้หนุ่มสาวออฟฟิศแต่งตัวสบายๆ มาทำงาน เพื่อเป็นการลดการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศ

โครงการนี้มีวิธีดำเนินการโดยให้ประชาชนตั้งความเย็นของเครื่องปรับอากาศให้อยู่ที่ 28 องศาเซลเซียส ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ซึ่งโครงการ Cool Biz นี้จะดำเนินโครงการจนไปถึงสิ้นเดือนกันยายน

 

japantimes

 

โดยเจ้าหน้าที่รัฐในสำนักงานของรัฐบาลสามารถมาทำงานได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใส่เนคไทและเสื้อคลุม ส่วนข้าราชการก็สามารถสวมใส่เสื้อโปโล รองเท้าผ้าใบหรือจะเป็นเสื้อฮาวายในที่ทำงานได้เช่นกัน

 

japantimes

 

“เราต้องการให้ธุรกิจต่างๆ ริเริ่มทำตามโครงการ Cool Biz เพราะการแต่งกายสบายๆ นั้น จะช่วยให้เราประหยัดพลังงานจากการใช้เครื่องปรับอากาศได้”  Naofumi  Masuda ผู้อำนวยการสำนักงานการจัดการพลเมืองและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวถึงโครงการนี้

 

japantimes

 

โครงการนี้จะเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2005 และได้มีการจัดทำการสำรวจออนไลน์จากกระทรวงสิ่งแวดล้อมในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าประชากรมากถึง 90% ได้ตระหนักและทำตามโครงการนี้

 

ilovejapantours

 

โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นเป็นผู้เริ่มโครงการ Cool Biz เป็นการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน และชาวญี่ปุ่นเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

พร้อมตั้งเป้าว่าจะสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากบ้านเรือนได้ 40% เมื่อเทียบกับปริมาณก๊าซที่ปล่อยในปี 2013

นอกจากนั้นกระทรงสิ่งแวดล้อมยังได้จัดแคมเปญ “Cool  Share” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงานในที่สาธาราณะเช่น คาเฟ่ หรือพื้นที่อื่นๆ ในชุมชนอีกด้วย

 

japantimes

 

ถ้าไปที่ไทยมีโครงการสำหรับหน้าร้อนดีๆ แบบนี้บ้างก็ดีนะ

จะได้ช่วยประหยัดทั้งพลังงานและไม่ต้องใส่เสื้อผ้าเกินจำเป็นด้วย

ที่มา mainichi.jp

Comments

Leave a Reply