Uber เตรียมเปิดตัว “รถแท็กซี่บินได้” เพื่อให้บริการรับส่งผู้คน ในเมืองแห่งยุคอนาคต!!

ณ เวลานี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Uber อย่างแน่นอน บริษัทผู้พลิกโฉมของบริการขนส่งมวลชน ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วไปสามารถสร้างเงินได้จากการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาให้บริการแท็กซี่นั่นเอง ซึ่งก็มีเสียงตอบรับอย่างดีในหลายประเทศ เช่นเดียวกับดราม่าในอีกหลายๆ กรณีอย่างที่เราได้รับทราบข่าวกันไป

และเร็วๆ นี้พวกเขาก็กำลังจะมีโปรเจคใหญ่ โดยเป็นการจับมือร่วมกับบริษัท ChargePoint เพื่อทำการสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์ที่บินได้ เพื่อให้บริการขนส่งมวลชนแห่งยุคอนาคต!!

 

 

Uber ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ในการประชุม The Elevate Summit ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โปรเจคสุดอลังการนี้ใช้ชื่อว่า Uber Elevate โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มรถบินได้เข้ามาในระบบการขนส่งของพวกเขา เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

ทาง Uber กำลังจะพัฒนารถบินได้หรือที่พวกเขาเรียกว่า VTOL Flying Cars ซึ่งจะใช้เป็นแท็กซี่ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะเปิดใช้ตามมาหลังรถแท็กซี่แบบไร้คนขับที่พวกเขาร่วมมือกับ Tesla

โปรเจคสุดอลังการนี้ ไม่ใช่โปรเจคแรกที่ Uber ได้ริเริ่มที่จะกระโดดเข้ามาร่วมในธุรกิจการขนส่งทางอากาศ แต่ในเร็วๆ นี้พวกเขามีแผนจะเปิดตัวโครงการ UberAir ซึ่งเป็นการให้บริการที่กำลังจะเริ่มขึ้นในท่าอากาศยานนานาชาติดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ และมหานครอย่างดูไบ

 

 

 

หลายคนคงจะสงสัยแล้วใช้ไหมละว่าการให้บริการนั้นเป็นอย่างไร??

การให้บริการ VTOL cars หรือแท็กซี่บินได้นี้จะมีสถานีรับส่งเป็นจุดๆ ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องขึ้นและลงตามสถานีต้นทางและปลายทางเท่านั้น

รถแท็กซี่บินได้นั้นต้องมีการเติมเชื้อเพลิงอยู่บ่อยๆ ดังนั้นทาง Uber จึงได้ร่วมมือกับ ChargePoint ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้ารายใหญ่ที่มีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายพันแห่ง และตอนนี้พวกเขาได้ทำการเพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้า Express Plus ที่สามารถเติมกระแสไฟได้เร็วขึ้นอีกกว่า 400 แห่งทั่วโลก

ซึ่ง Express Plus นี่เองเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะใช้เติมเชื้อเพลงให้กับเจ้ารถลอยฟ้านี้

 

 

ทางเว็บไซต์ TechCrunch บอกว่าสถานี Express Plus นี้สามารถที่จะใช้กำลังไฟน้อยสุดที่ 300 กิโลวัตต์ในการชาร์จแบตเตอร์รี่ได้ 25 เปอร์เซนต์ภายในระยะเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น หรือใช้เวลา 15 นาทีในการชาร์จไฟให้ได้ 25-90 เปอร์เซนต์ และตอนนี้พวกเขาสามารถเพิ่มกำลังไฟสูงสุดได้ถึง 400 กิโลวัตต์เลยทีเดียว!!

โปรเจคนี้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีในอนาคตอย่างมาก และยังทำให้การเดินทางระหว่างตัวเมืองและเขตชานเมืองสะดวกขึ้นอีกด้วย แต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นคือพวกเราอาจจะได้ใช้การขนส่งมวลชนสุดล้ำในเร็วๆ นี้แล้ว

 

 

เทคโนโลยีนี่ก้าวหน้าไปไกลมาเลยนะเนี่ย ใครจะไปคิดล่ะว่ารถยนต์บินได้ที่เคยเห็นแต่ในการ์ตูนจะมีจริงเร็วๆ นี้แล้ว

ที่มา greenmatters

Comments

Leave a Reply