คุณแม่ส่งอีเมลถามคุณครู ถึงสาเหตุของการบ้านที่เยอะเกินไป จนทำให้ลูกเธอเครียด…

เชื่อแน่ว่าเด็กๆ หลายคนเมื่อได้ยินคำว่าการบ้าน หรือรายงาน ในช่วงประมาณ 10 นาทีสุดท้ายก่อนหมดชั่วโมง ความฝันถึงเรื่องสนุกหลังเลิกเรียนคงจะพังทลายลงมาอย่างแน่นอน

แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดนะ การมีการบ้านเนี่ยก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่เหมือนกัน แต่สิ่งที่มันทำให้พวกเราๆ ที่เคยเป็นเด็กกันมาก่อนต้องร้องโอดโอย ก็คือการบ้านที่เยอะต่างหากล่ะ

เมื่อไม่นานมานี้มีเรื่องฮือฮาอย่างมากบนโลกออนไลน์ เมื่อคุณแม่ท่านหนึ่งได้ทำการส่งอีเมลหาคุณครูของลูกสาวเธอ เพื่อสอบถามถึงเหตุผลที่ลูกของเธอได้รับการบ้านที่มากเกินไป จนต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงในทุกคืนเพื่อสะสางงานที่ได้รับมอบหมายจากคุณครู…

 

Bunmi Laditan คุณแม่ของสาวน้อย Maya วัย 10 ขวบ จากเมือง Quebec ประเทศแคนาดา เธอได้ทำการส่งอีเมลถึงอาจารย์ของลูกสาวเธอถึงสาเหตุที่ลูกสาวต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการทำการบ้านทุกคืน

โดยบางส่วนของข้อความในอีเมลบอกว่า “ลูกของฉันดูแย่ลงมากจากจำนวนของการบ้านที่เธอได้รับในปีนี้ เธอดูเครียดมากและเริ่มมีอาการป่วยที่เห็นได้ชัด เช่น อาการเจ็บหน้าอก เธอตื่นนอนตอนตี 4 และกังวลกับงานที่เธอได้รับ”

นอกจากนี้คุณแม่ยังได้บอกกับคุณครูของลูกเธออีกว่า เธอได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญแล้ว และพวกเขาเห็นว่าควรที่จะมีการลดจำนวนการบ้านของเด็กลง เพื่อให้เด็กได้ใช้เวลาหลังเลิกเรียนกับครอบครัวบ้าง

 

นี่คือข้อความในอีเมลที่คุณ Bunmi ส่งไปยังคุณครูของลูกสาวเธอ

 

โดยหลังจากนั้น Bunmi ได้แชร์ภาพของอีเมลฉบับนี้พร้อมทั้งข้อความของเธอผ่านทางเฟซบุ๊กว่า“มีใครช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมว่าลูกสาวของฉันอยู่ใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงที่โรงเรียนแล้ว แต่ทำไมเธอยังต้องใช้เวลาอีก 2-3 ชั่วโมงต่อคืนที่บ้านเพื่อทำการบ้านอีก

เวลาของครอบครัวนั้นไม่สำคัญหรือ?? เวลาที่จะให้เด็กได้พักผ่อนนั้นไม่สำคัญด้วยใช่ไหม?? หรือเธอควรจะเป็นคนบ้างานตั้งแต่อายุ 10 ขวบงั้นหรือ??”

นอกจากนี้ข้อความในเฟซบุ๊กของคุณแม่ยังบอกอีกว่าเด็กก็เหมือนผู้ใหญ่นั่นแหละ พวกเขาก็ต้องการเวลาพักหรืออยู่กับครอบครัวเหมือนกัน

 

 

“ฉันไม่สนหรอกว่าวันหนึ่งลูกสาวของฉันจะได้เรียนใน Harvard หรือไม่ แต่ฉันต้องการให้เธอเป็นคนที่มีความรู้รอบด้านไม่ใช่แค่ด้านการเรียนเพียงอย่างเดียว ฉันต้องการให้เธอมีสุขภาพจิตที่ดีและเข้าใจว่า

งานเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น งานไม่ได้เป็นสิ่งที่จะมาเติมเต็มหรือให้ความสุขกับชีวิตของเขา แต่ครอบครัว เพื่อน และการเข้าสังคมต่างหากที่จะทำให้เขาเป็นคนที่ดี” ข้อความบางส่วนจากโพสต์ของ Bunmi

 

 

หลังนั้นโพสต์ของเธอได้รับความสนใจจากชาวเน็ตอย่างมาก มีการแชร์ข้อความของเธอถึง 16,500 ครั้งและมีหลายๆ คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

โดยมีความคิดเห็นที่น่าสนใจจากคุณครูท่านหนึ่ง เธอบอกว่า “ฉันเห็นด้วยกับคุณแม่ทั้งหมดเลย ฉันคิดว่าการบ้านที่มากเกินไปนั้นจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี” และคุณแม่เองก็ยังคงรอคอยการตอบกลับจากคุณครูอยู่

 

 คุณแม่ท่านนี้สุดยอดเลยนะเนี่ย ต้องขอชื่นชมการกระทำของเธอจริงๆ เอาใจใส่ลูกน้อยดีมากๆ เลย

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply