อธิบดีจากหน่วย MI5 เผยขั้นตอนการเป็นสายลับอังกฤษ ถ้ามีความสามารถมากพอก็เป็นได้

หลายๆ คนที่ชื่นชอบหนังสายลับไม่ว่าจะเป็น Jason Bourne, James bond หรือองค์กรอย่าง Kingsman คงจะคุ้นเคยกับบทบาทของสายลับกันเป็นอย่างดีทั้งลีลาการเอาตัวรอด การต่อสู้ และไหวพริบของพวกเขา

และในตอนเด็กๆ พวกเราก็คงจะต้องแอบหวังอยากจะเป็นสายลับกันบ้างใช่ไหมล่ะ ฮ่าๆ และตอนนี้ความฝันของพวกเรากำลังจะเป็นจริงแล้ว เพราะใครๆ ก็สามารถเป็นสายลับได้!! แต่… แต่ว่าต้องผ่านเงื่อนไขกันนิดนึงนะ

อ่า และเราก็ได้นำเงื่อนไขในการเป็นสายลับ จากผู้ที่อยู่ในวงการสายลับตัวจริงอย่างหน่วย MI5 มาฝากกัน

 

 

คุณ Andrew Parker อธิบดีจากหน่วย MI5 (Military Intelligence, Section 5) ได้เปิดเผยถึงวิธีการที่จะเป็นสายลับของประเทศอังกฤษ โดยเขาได้บอกว่า

“เพื่อเป็นการรักษาความลับสูงสุดของประเทศเรา ดังนั้นสายลับของหน่วย MI5 จะต้องเป็นคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้และเป็นผู้ที่มีความสามารถสูง เราต้องการทำงานกับผู้ที่มีศักยภาพที่แท้จริง”

และสิ่งที่สำคัญที่สุดของสายลับอังกฤษควรมี นั่นก็คือการเก็บความลับในระดับสุดยอด คุณไม่สามารถเปิดเผยเรื่องนี้กับคนอื่นๆ นอกจากคนที่ไว้ใจได้เท่านั้น คุณอาจจะบอกกับภรรยาว่าคุณเป็นสายลับได้แต่ต้องมั่นใจจริงๆ ว่าเธอก็ไม่ใช่สายลับของฝั่งตรงข้ามเช่นกัน

 

 

การที่จะสมัครเข้ามาเป็นสายลับ MI5 นั้นคุณอาจจะไม่ต้องจบปริญญา หรือเป็นชาวอังกฤษแต่อย่างใด โดยคุณ Andrew Parker บอกว่า “สายลับคือหน่วยข่าวกรองลับที่เป็นมนุษย์ โดยพวกเขาจะเป็นคนที่สืบหาความลับสุดยอดจากแหล่งต่างๆ ซึ่งการสมัครนั้นไม่มีขั้นตอนที่แน่ชัด แต่ตอนนี้เรากำลังคิดจะเริ่มการรับสมัครอย่างเป็นทางการ”

และอย่างสุดท้าย การมีภาษาที่สองหรือสามเป็นสิ่งที่จำเป็นมาสำหรับการเป็นสายลับ “เราต้องการคนที่มีความเชี่ยวชาญในหลายภาษา โดยเฉพาะภาษาโซมาเลีย, ภาษาของชาติตะวันออกกลางเช่นภาษา Kurdish Sorani, Pashto, จีนกลางและรัสเซีย” คุณ Andrew Parker กล่าว

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับขันตอนการเป็นสายลับ แต่อันที่จริงแล้วขั้นตอนการเป็นสายลับของหน่วย MI5 ไม่ได้มีเพียงเท่านี้หรอกนะ แต่ยังมีขั้นตอนปลีกย่อยอื่นๆ อีกมากมายเลยทีเดียว ถ้าหากใครอยากเป็นจริงจริ๊ง ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้นะ

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply