9 เทศกาลสำหรับคนชอบขว้างชอบสาด ใครสายนี้ต้องไม่พลาด ไปแจมสักครั้งในชีวิต!!

สำหรับใครที่ชื่นชอบในการขว้างปาสิ่งของ หรือมีแฟนที่ปาของทุกทีที่ทะเลาะกันบ่อยๆ #เหมียวมู่ทู่ ขอแนะนำ 9 เทศกาลจากทั่วโลก รับรองว่ามันจะต้องเหมาะและสามารถใช้ทักษะการปาของได้ดีแน่นอน

แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าเทศกาลที่จะนำเสนอจะจัดขึ้นปีละครั้งทุกงานนะ ถ้าอยากไปก็ต้องจัดแจงตารางวางโปรแกรมให้ดี แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรแล้วก็เตรียมตัวบินลัดฟ้าไปลุยกันได้เลย…

(ส่วนคำแนะนำในการเข้าร่วมของเทศกาลแนวนี้ก็มีอย่างเดียวคือ อย่าลืมป้องกันลูกตาให้ดีนะจ๊ะ)

 

1 . Gulal Throwing Festival จัดขึ้นที่ประเทศอินเดีย

Gulal เป็นชื่อของผงสีชนิดหนึ่งที่มีสีสันสดใส ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคม ผงชนิดนี้จะถูกนำมาใช้ในเทศกาลปาสีและมีอยู่เต็มไปหมดเพื่อเป็นการเฉลิงฉลองเทศกาลโฮลี

 

2. Grape Throwing Festival จัดขึ้นที่ประเทศสเปน

เป็นที่รู้กันว่าชาวสเปนชื่นชอบและรักไวน์ของพวกเขามากๆ แม้แต่เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Pobla del Duc ก็ยังชื่นชอบในผลผลิตของพวกเขามากๆ เลย ด้วยเหตุนี้พวกเขาก็เลยจะจัดเทศกาลปาองุ่นกันในช่วงสิงหาคมของทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยว

ส่วนชื่อจริงๆ ของเทศกาลนี้จะมีชื่อในภาษาสเปนว่า La Raima ในวันงานจะมีการแจกจ่ายองุ่นให้กับนักท่องเที่ยวมากถึง 90 ตัน จากนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกนั่นเอง

 

3. Tomatina Throwing Festival จัดขึ้นที่ประเทศสเปน

อีกหนึ่งเทศกาลจากประเทศสเปน กับเทศกาลปามะเขือเทศซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในเทศกาลสายปาที่มีคนรู้จักมากที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยเทศกาลนี้จะมีชื่อท้องถิ่นว่างาน La Tomatina และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะมารวมกันที่หมู่บ้านเล็ก Bunol มากถึง 3,000 คน

ส่วนจุดประสงค์งานนี้ก็คือการปามะเขือเทศให้คนใส่อื่นให้ได้มากที่สุด และจัดขึ้นในวันพุธสุดท้ายของสิงหาคมทุกๆ ปี แถมไม่ใช่แค่มะเขือเทศเท่านั้น ในงานจะยังมีพาเหรด พลุไฟ รวมถึงดนตรีมันๆ ตลอดทั้งงานอีกด้วย

 

4. Tuna Throwing Festival จัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย

มาทางฝั่งของประเทศใกล้บ้านเรากันสักหน่อย กับเทศกาลแข่งปาทูน่า ซึ่งดูแล้วแปลกกว่าเทศกาลอื่นๆ ที่จะใช้พืชผักในการปา แต่นี้เล่นปาปลากันเลยทีเดียว โดยคอนเซ็ปต์ของงานเริ่มขึ้นเมื่อปี 1962 ซึ่งเป็นไอเดียที่มาจากงานโปรโมตบริษัทปลาทูน่าบริเวณ Port Lincoin จนตอนนี้กลายเป็นเทศกาลประจำปีไปเรียบร้อย

แถมไม่ใช่งานปากันส่งๆ เพราะในงานจะมีการจัดอันดับว่าใครสามารถปาไปได้ไกลที่สุด รวมถึงมีบันทึกสถิติลงบนเว็บไซต์จัดอันดับอีกด้วย โห้วว…

 

5. Orange Throwing Festival จัดที่ประเทศอิตาลี

เทศกาลปาส้มสุดฮิตที่จัดขึ้นในเมือง Ivera ประเทศอิตาลี แต่บอกก่อนเลยว่าเทศกาลนี้ไม่เหมาะกับคนจิตใจอ่อนไหว เพราะต้นกำเนิดของเทศกาลนี้ถูกคาดว่ามาจากการปาเพื่อเฉลิมฉลองในการประหารชีวิตนักโทษคดีข่มขืน ฉะนั้นการจะปาก็จำเป็นจะต้องปาให้แรงที่สุด

แต่ต่อมาในยุคปัจจุบัน กฏของเทศกาลนี้ก็เปลี่ยนไปเป็นการแบ่งทีมเพื่อสู้กัน (แต่ความรุนแรงก็ยังอยู่นะ) โดยถ้านักท่องเที่ยวคนไหนต้องการจะเข้าร่วมก็ต้องลงชื่อเพื่อเข้าร่วม ส่วนคนดูจะไม่มีสิทธิที่ได้ปาส้มในงานทำได้เพียงแค่ดูและต้องสวมหมวกสีแดงเพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าจะไม่โดนปาแน่นอน

 

6. Wine Pouring Festival จัดขึ้นที่ประเทศสเปน

กลับมาที่เทศกาลในประเทศสเปนอีกครั้ง ถ้าใครเคยได้ยินว่าที่เยอรมันมีเทศกาล Oktoberfest ซึ่งเป็นเทศกาลเบียร์ ที่สเปนก็ไม่น้อยหน้ามีเทศกาลไวน์เช่นกัน โดยถ้ามองผ่านๆ อาจจะคิดว่าเป็นงานเดียวกับปาองุ่นก็ได้ เพราะว่าเทศกาลดังกล่าวก็จัดในเขตเดียวกัน แต่เทศกาลนี้จะเป็นงานเทและสาดมากกว่าปา

เทศกาลนี้จะจัดขึ้นในตอนบ่ายๆ โดยการนำของหัวหน้าหมู่บ้านและขบวนพาเหรด ซึ่งผู้คนจะได้รับเหยือกไวน์กันคนละเหยือก จากนั้นก็ถึงช่วงเวลาหรรษาคือการเทไวน์ใส่ผู้อื่นให้ตัวมีสีม่วงไปทั้งตัวนั่นเอง

 

7. Rags Mud Ants Throwing จัดขึ้นที่ประเทศสเปน

ยังคงอยู่ในประเทศสเปนไม่ไปไหน แต่ครั้งนี้ไม่ใช่การปาอาหารอีกต่อไป แต่มันกลับแปลกประหลาดยิ่งกว่าเดิมอีก เพราะว่างานนี้จะเป็นการปาผ้าเศษผ้าใส่กัน

แต่ไม่ใช่เศษผ้าธรรมดาเพราะมันจะเป็นเศษผ้าที่เต็มไปด้วยโคลนและมด ซึ่งถ้าใครกลัวโดนมดกันแล้วเจ็บตัวก็ไม่แนะนำให้เข้ารวมในเทศกาลนี้ โดยงานจะจัดขึ้นที่เมือง Galicia

 

8. Flour Eggs Throwing Festival จัดขึ้นที่ประเทศสเปน

เทศกาลนี้มีชื่อว่า Els Enfarinats ซึ่งเริ่มต้นเมื่อราวๆ 200 ปีก่อน โดยจะจัดขึ้นในทุกๆ วัน April Fool’s Day ที่สำคัญมันคงจะไม่แปลกเลยถ้านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในงานแล้วจะคิดว่าหิมะตกจนขาวไปทั้งเมือง เพราะสิ่งที่ใช้ก็คือแป้งทำอาหารนั่นเอง

ไม่หมดแค่แป้งเท่านั้น ในงานยังใช้ไข่เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ปากันในงานนี้ด้วย เรียกว่าแป้งผสมไข่ตีเข้ากันหน่อยก็ทำขนมได้เลย ส่วนเสื้อผ้าถ้าโดนปาหนักเข้ามากๆ อาจจะต้องทิ้งก็ได้นะ ไม่ก็ซักโหดหน่อย

 

9. Songkran Festival จัดขึ้นที่ประเทศไทย

ถ้าพูดถึงเทศกาลปาสาด จะขาดเทศกาลสงกรานต์บ้านเราไปได้ยังไง เดิมทีสงกรานต์ถือเป็นวันที่ญาติพี่น้องจะได้กลับบ้านมาเจอกันรวมถึงมีพิธีกรรมต่างๆ และเรียกว่าเป็นช่วงปีใหม่ของไทยและสาดน้ำกันแต่พอควร

แต่ในยุคปัจจุบันก็กลายเป็นการเล่นน้ำอย่างจริงจังทั่วทั้งประเทศถ้าใครอยากจะสาดหนักๆ ก็คงต้องไปหาพื้นที่เล่นตามจัดสำคัญต่างๆ ของแต่ละจังหวัด แถมนักท่องเที่ยวก็ชอบที่จะมาเข้ารวมในงานนี้มากขึ้นๆ และตัวงานก็จัดขึ้นในช่วงกลางเดือนเมษายนของทุกปีนั่นเอง

.

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply