ลองมารู้จัก “โลมาสีชมพู” หนึ่งในสายพันธุ์สัตว์น้ำที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์เต็มที

ปกติแล้วถ้าพูดถึงโลมาเราก็จะคุ้นกับโลมาพันธุ์ต่างๆ ที่มีตัวเป็นสีเทาเข้มๆ กันเสียส่วนใหญ่ แต่ถ้าพูดถึงโลมาที่มีตัวเป็นสีชมพูแล้วละก็ เชื่อว่าหลายคนน่าจะไม่รู้จักหรือเคยเห็นอย่างแน่นอน

โลมาสีชมพูหรือชื่อจริงๆ ว่าโลมาหลังโหนก เป็นโลมาสายพันธุ์หนึ่งที่หายากมากและอยู่ในช่วงที่ใกล้สูญ์พันธุ์เต็มที พวกมันจะอาศัยอยู่แต่ในน้ำทะเลเท่านั้น

(บางครั้งทีการสับสนกับโลมาสีชมพูแห่งแม่น้ำอะเมซอน รวมถึงโลมาแห่งแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นสายพันธุ์ของโลมาน้ำจืด)

 

 

โลมาสายพันธุ์ดังกล่าวจะมีลักษณะเด่นตามชื่อของมันคือหลังจะโหนกและมีตัวเป็นสีชมพู แต่จริงๆ แล้วตัวของโลมาไม่ได้มีสีชมพูแต่แรกเกิด

เพราะตอนที่มันเกิดออกมามันก็มีสีเทาเหมือนกับโลมาทั่วไปนั่นแหละ ทว่าพอมันมีอายุที่เยอะขึ้นเม็ดเลือดของมันจะกระจายมาชิดผิวหนังมากยิ่งขึ้น ตัวก็เลยชมพูอย่างที่เห็น

ส่วนลักษณะร่างกายอื่นๆ ของมันอย่างครีบก็จะมีขนาดที่ยาวมากๆ บางตัวสามารถยาวได้ถึง 1 ส่วน 3 ของร่างกายเลยทีเดียว และมันจะมีช่วงอายุขัยราว 40 ถึง 50 ปี

 

 

สถานที่พวกมันอยู่อาศัยก็จะมีอยู่หลายที่ด้วยกัน แต่ที่พบเจอบ่อยที่สุดก็จะเป็นบริเวณชายฝั่งที่มีน้ำตื้น ซึ่งจะลึกไม่เกิน 20 เมตร บริเวณอินโดแปซิฟิก รวมถึงอ่าวรีพัลส์ในฮ่องกง

ในส่วนของประเทศไทยนั้นก็สามารถพบเจอโลมาสีชมพูได้ โดยเฉพาะบริเวณหาดขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่ใช่แค่นั้นยังมีคนเจอโลมาสีชมพูที่ทะเลสาบในรัฐลุยเซียนาประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2015 อีกด้วย จึงไม่แน่ใจว่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกันหรือไม่

 

ลองดูคลิปโลมาสีชมพูจากฝั่งไทยกันก่อน

 

ตามด้วยคลิปจากชาวเน็ตที่เจอโลมาสีชมพูในประเทศสหรัฐอเมริกา

โลมาสีชมพูในประเทศไทยจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน พวกมันมีประชากรในธรรมชาติเหลือน้อยลงจากอดีตมาก เพราะฉะนั้นคงเป็นหน้าที่ของมนุษย์ที่ต้องมีส่วนช่วยในการรักษาธรรมชาติ และดูแลพวกมันให้อยู่คู่กับโลกของเราต่อไปให้นานที่สุด….

 

ที่มา shareably,sator4u,prachoub9

Comments

Leave a Reply