เคยสงสัยไหม… ทำไมตัวละครหลักในการ์ตูนดังหลายๆ เรื่อง ถึงต้อง “ตัวสีเหลือง” กันนะ!?

เวลาที่เราดูแอนิเมชั่นต่างๆ หรือการ์ตูนทั้งจากฝั่งตะวันออกหรือตะวันตก เราเคยสังเกตกันไหมว่าทำไมตัวละครเอกหลายๆ ตัวในเรื่องที่เราดู มีสีผิวเป็นสีเหลืองเสมอๆ หรือพบเจอพวกมันเป็นสีเหลืองบ่อยครั้ง บางครั้งเราก็อาจจะคิดว่าไม่ตั้งใจ หรือบังเอิญแน่ๆ

แต่มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอนเพราะ SpongeBob, Tweety, Winnie the Pooh, Minions, Pikachu, The Simpsons, Pluto ทุกตัวละครล้วนเป็นสีเหลืองแถมก็เป็นเรื่องที่ฮิตๆ ทั้งนั้น ทำไมกันล่ะ?

 

 

ล่าสุดทางได้มีช่องยูทูบที่ชื่อ ChannelFrederator ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมันดูเข้าท่าเข้าทางเลยทีเดียว

 

เริ่มกันที่เหตุผลแรกกันก่อน

โดยเขาได้อธิบายเกี่ยวกับทฤษฎีสีไว้ว่า สีแต่ละสีจะตรงข้ามและส่งเสริมกันอย่างเช่นสีเหลืองกับน้ำเงินเป็นต้น

นอกจากนั้น ในระบบดิจิตอลหรือทีวีจะใช้ระบบสีที่เรียกว่า RGB model ทำให้สีเหลืองกับสีน้ำเงินเกิดการเสริมกันเลยทำให้เวลาใช้สีทั้งสองมันจะตัดกันอย่างสิ้นเชิงนั่นเอง

.

 

ลองกลับมาที่เรื่องของแอนิเมชั่นกันต่อ ภายในแอนิเมชั่นต่างๆ เรามักจะเห็นพื้นพลังฉากเป็นท้องฟ้าหรือธรรมชาติอยู่บ่อยๆ แน่นอนว่าท้องฟ้าก็จะต้องเป็นสีฟ้าหรือน้ำเงิน

ซึ่งตามทฤษฎีข้างบนเราก็จะเห็นว่าว่าเหลืองและน้ำเงินเป็นสีที่ตัดกัน จึงไม่แปลกเลยที่ตัวละครจะกลายเป็นสีเหลืองเพื่อที่จะทำให้ตัวละครในเรื่องดูโดดเด่นและไม่กลืนไปกับฉาก

 

ดูเด่นขึ้นมาไหม!? แล้วลองดูกางเกงของ SpongeBob ที่กลืนกับพื้นหลัง

 

ต่อมาเหตุผลที่สองกับจิตวิทยาสี

ซึ่งถ้าใครได้ดูเรื่อง Inside out ก็คงจะเข้าใจเรื่องนี้ได้ไม่ยาก จิตวิทยาสีก็คือเรื่องของสีที่บ่งบอกอารมณ์ต่างๆ อย่างตัว Anger ที่เป็นสีแดงเป็นตัวแทนของความโกรธหรือ Sad ที่ตัวน้ำเงินสื่อถึงความเศร้า.. แล้วสีเหลืองล่ะ?

 

 

ใช่แล้วสีเหลืองก็คือ Joy ที่เป็นตัวแทนของความสุขสนุกร่าเริง ซึ่งสื่อให้เห็นว่าสีเหลืองจะทำให้คนที่ดูรู้สึกแฮปปี้ และการทำแอนิเมชั่นที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดีออกมา เป้าหมายหลักก็คือ “ความสุข” 

ดังนั้นสีเหลืองจึงกลายเป็นสีหลักที่เหล่าแอนิเมชั่นมักจะใช้นั่นเอง ไม่เชื่อดูอย่างมิเนี่ยนสิดูแล้วก็แฮปปี้ดีไหมล่ะ

 

 

ปิดท้ายด้วยเรื่องที่สาม

ว่าด้วยเรื่องสายตาของคนเราที่สามารถรับรู้สีเหลืองได้ไวกว่าสีอื่นๆ จนเกิดเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมรถแท็กซี่จึงเป็นสีเหลือง ป้ายเตือนต่างๆ ก็เป็นสีเหลือง ก็เพราะว่าด้วยเหตุผลดังกล่าวนั่นเอง

นอกจากนั้นแล้วคนที่เป็นตาบอดสี ยังสามารถที่จะมองเห็นสีเหลืองได้ปกติดี ฉะนั้นการใช้ตัวละครสีเหลืองก็จะยังสามารถสร้างความสุขให้กับพวกเขาได้ไม่ต่างจากเดิมยังไงล่ะ

 

.

 

ลองชมคลิปวิเคราะห์เต็มๆ จากช่องดังกล่าวได้ข้างล่างเลย

 

ความรู้ใหม่เลยนะเนี่ย โห้ววว

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply