บรรยากาศ The Shambles ตรอกยุคกลางของอังกฤษ ที่ยังคงถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี…

สำหรับใครที่เคยดูหนังเรื่อง Pirate of the Caribbean คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับถนนหรือตรอกต่างๆ ในยุคกลาง ที่มักจะเป็นที่พบปะกันของผู้ที่ชื่นชอบการดื่มเหล้า

หรือถ้ายังนึกไม่ออกก็ลองนึกถึงตรอกไดแอกอน ที่พ่อมดน้อยแฮร์รี่เดินทางไปซื้ออุปกรณ์การเรียนเพื่อเตรียมตัวเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์นั่นแหละ

และวันนี้เราก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่แสนจะสวยงามและเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ที่น่าไปเก็บภาพมาอัพเดทลงอินสตาแกรมไว้อวดเพื่อนๆ นั่นก็คือ ตรอก Shambles ถนนสายเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ยุคกลาง จะสวยงามและน่าไปแค่ไหนไปชมกันเลย…

 

 

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ในใจกลางเมือง York เมืองที่มีอายุกว่า 2,000 ปีและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษเป็นอย่างมาก

Shambles เป็นถนนที่ยังคงถูกอนุรักษ์เอาไว้ เต็มไปด้วยอาคารและสิ่งก่อสร้างอันเก่าแก่ บางหลังเริ่มสร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 กันเลยทีเดียว!!

ชื่อของถนนเส้นนี้ มาจากภาษาในยุคกลางที่แปลว่า “โรงฆ่าสัตว์” หรือที่นี่อาจรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า “The Great Flesh Shambles” ซึ่งอาจจะมาจากภาษาของชาวแองเกิลส์ กลุ่มคนที่เดินทางมาตั้งถิ่นฐานในประเทศอังกฤษ หลังจากการล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน

 

 

แต่เดิมในปี ค.ศ. 1862 มีร้านขายเนื้อตั้งอยู่บนถนนสายนี้กว่า 26 ร้าน ซึ่งในที่แห่งนี้คุณจะสังเกตเห็นร่องน้ำที่หน้าอาคารในตลอดถนนเส้นนี้ นั่นมีไว้เพื่อให้ร้านขายเนื้อได้ทำการล้างสิ่งปฏิกูลอย่างเศษเนื้อหรือเลือดลงไปนั่นเอง

และตอนนี้ถึงแม้ว่าร้านขายเนื้อจะหายไปจากถนนสายนี้แล้ว แต่ก็ร้านค้าต่างๆ ก็ยังคงอนุรักษ์รูปแบบของร้านขายเนื้อแบบเดิมอยู่ อย่างเช่นตะขอและตู้กระจกสำหรับแขวนเนื้อ

 

 

ร่องน้ำที่อยู่หน้าร้านค้า ใช้ในการระบายสิ่งปฏิกูลอย่างเช่นเลือดและเศษเนื้อ

 

โครงสร้างบางส่วนของอาคารยังคงเป็นวัสดุแบบเดิมในสมัยก่อน

.

.

 

แต่ก่อนถนนแห่งนี้เคยเต็มไปด้วยร้านขายเนื้อและโรงฆ่าสัตว์

 

ความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของถนนในตรอก Shambles ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในถนนที่สวยงามที่สุดในประเทศอังฤษ โดยได้รับการโหวตถึง 11,000 คะแนนจากการประกาศรางวัล Google Street View Awards

นอกจากนี้ The Shambles ยังเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านกาแฟ และร้านขายของที่ระลึกมากมาย ที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมความสวยงามของประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ ณ ที่แห่งนี้

 

 

อู้หูวว แบบนี้ใครที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาดเลยนะเนี่ย รีบจองตั๋วแล้วเดินทางไปชมความสวยงามของถนนสายนี้กันได้เลย

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply