จีนติดตั้ง “เครื่องกั้นทางม้าลาย” ป้องกันปัญหาคนเดินข้ามก่อนสัญญาณ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ปัญหาใหญ่ในหัวเมืองต่างๆ ของจีนที่มีคนพลุกพล่าน มักจะเกิดขึ้นจากการจราจรเป็นส่วนใหญ่ และหนึ่งในปัญหาดังกล่าวนั้นก็เกิดมาจากคนเดินข้ามทางม้าลายก่อนสัญญานไฟ ทำให้ไปตัดหน้ารถที่วิ่งมาจนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ด้วยเหตุนี้ทางเมืองอู่ฮั่น จึงทำการติดตั้งเครื่องกั้นตรงทางม้าลายในจุดที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยเครื่องกั้นจะเปิดให้คนข้ามทางม้าลายก็ต่อเมื่อสัญญานไฟข้ามถนนเป็นสีเขียวแล้วเท่านั้น

 

 

วิธีดังกล่าวทางการคาดว่าจะช่วยลดปัญหาของคนเห็นแก่ตัวที่ชอบก่อปัญหาและข้ามถนนไม่ดูไฟสัญญานได้ในระดับหนึ่ง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยหาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีแปลกๆ มาแล้วเช่น การให้คนเหล่านั้นสวมชุดและหมวกสีเขียว การทาสีแดงลงบนตัวพวกเขา หรือแม้แต่เอาหุ่นลองเสื้อไปวางไว้บนถนนข้างๆ กับป้ายหลุมศพ

 

.

 

การทำแบบนั้นก็เพื่อที่จะเตือนสติของเหล่าคนที่เห็นแก่ตัว แต่เหมือนว่าคนพวกนี้ก็จะไม่แคร์สักเท่าไหร่นัก และด้วยวิธีล่าสุดก็ต้องดูกันต่อไปว่าปัญหาดังกล่าวจะสามารถลดปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน

ถ้าหากว่าวิธีการกั้นทางม้าลายนี้ได้ผลจริงๆ ทางการจะดำเนินการติดตั้งให้ทั่วทุกจุดในเมือง แต่ก็ต้องบอกว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากคนเห็นแก่ตัวที่ข้ามถนนเพียงเท่านั้น

เพราะคนเห็นแก่ตัวที่ขับรถก็มีเช่นกัน และในบางครั้งคนเหล่านี้ก็จะไม่หยุดรถให้คนข้ามถนน แม้สัญญาณไฟข้ามถนนจะเป็นสีเขียวแล้วก็ตาม

 

.

 

แต่ก็มีบางกระแสตามมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเชิงขบขันว่า “วัสดุและชิ้นส่วนของเจ้าที่กั้นเนี่ย มันแพงพอสมควรเลยนะ ถ้าไม่เฝ้าให้ดีระวังจะโดนแกะชิ้นส่วนเอาไปขายเป็นเศษเหล็กเอานะ”

 

สุดท้ายคนจะเห็นแก่ตัวมันก็เห็นแก่ตัวล่ะนะ

คงต้องลงโทษคนพวกนี้ให้เป็นเรื่องเป็นราวแทนคงจะเห็นผลที่สุด

ทีมา odditycentral

Comments

Leave a Reply