“Lane Robot” หุ่นยนต์สุดเจ๋งในจีน ที่สามารถย้ายเลนบนถนน เพื่อช่วยแก้ปัญหารถติดได้

ในขณะที่เรากำลังนั่งทำงาน นั่งเรียน ไปเที่ยวรอบโลก เราอาจจะไม่รู้เลยว่าตอนนี้เทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้ก้าวหน้าไปไกล และเกิดขึ้นมากมายเหลือเกิน อย่างเช่น การสร้างหุ่นยนต์ ที่นับวันจะยิ่งแปลกตา และน่าทึ่งมากขึ้นเรื่อยๆ

เพราะนอกจากมันจะทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ตอนนี้หุ่นยนต์ยังพัฒนาไปไกลสุดๆ เพราะมันได้ถูกสร้างขึ้นมาใช้จัดระเบียบในเรื่องการจราจรติดขัดแล้วจ้า

 

 

วันที่ 24 เมษายน 2560 ทางเว็บไซต์ต่าวประเทศมีรายงานว่า ตำรวจจราจรในเสินเจิ้น ประเทศจีน ได้นำ Lane Robot ซึ่งเป็นรางบนถนนที่เคลื่อนที่ได้เองแบบอัตโนมัติ มาช่วยในการจัดระเบียบการจราจรที่ติดขัดบนถนน Shennan (ถนนที่มีชื่อเสียงในเรื่องรถติด) เป็นครั้งแรกในประเทศ

 

 

สำหรับ Lane Robot เป็นรางที่นอกจากจะสามารถจัดระเบียบบนถนนได้แล้ว ยังช่วยเปลี่ยนเลนถนนในช่วงเวลาที่เร่งด่วนได้ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถบนถนน ไปยังช่องทางที่แตกต่างกันได้อีกด้วย

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ Lane Robot ยังเป็นหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ช่วยลดภาระการทำงานของตำรวจจีนได้เป็นอย่างดี โดยในขณะที่อยู่ระหว่างการทดสอบนั้น พบว่า มันสามารถช่วยลดการจราจรติดขัดได้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

 

 

ทั้งนี้ ทางตำรวจได้ออกมาเผยว่า Lane Robot ได้นำมาเริ่มใช้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งมันก็ช่วยลดการจราจรที่ติดขัดได้จริงๆ

แหม!! เห็นแล้วก็อยากจะนำมาใช้ในประเทศเราบ้างนะ อย่างน้อยๆ ก็จะได้ช่วยลดหย่อนเวลาที่เสียไปให้กับท้องถนนในเมืองหลวงได้บ้าง

ที่มา : scmpecns

Comments

Leave a Reply