ผลวิจัยเผย การให้เด็กอายุ 6-11 เดือน เล่นทัชสกรีน อาจส่งผลให้พวกเขานอนหลับน้อยลง

วัยเด็ก เป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต โดยนอกจากอาหารจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาแล้ว “การนอนหลับ” ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน เพราะเมื่อเด็กๆ ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะทำให้เซลล์สมองของพวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในขณะที่เด็กสมัยใหม่ที่เกิดมาลืมตาดูโลกในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเจริญก้าวไกล เช่น คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นหน้าจอทัชสกรีน ก็อาจจะทำให้พวกเขาได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น

ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ที่เป็นพ่อแม่ทั้งหลายรู้หรือไม่ว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่นี่แหละ ที่เป็นตัวการสำคัญที่ส่งผลให้พวกเขานอนหลับได้น้อยลง

 

 

มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัย Birbeck University of London ได้ออกมาเผยว่า เด็กที่มีอายุ 6-11 เดือน ที่เล่นสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ที่เป็นทัชสกรีน จะนอนหลับพักผ่อนได้น้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้เล่นเลย

โดยงานวิจัยดังกล่าว ได้ทำการศึกษาจากกลุ่มผู้ปกครองมากถึง 715 ครอบครัว เมื่อเฉลี่ยแล้วผลของการการเล่นสมาร์ทโฟนทุกหนึ่งชั่วโมงต่อคืน จะส่งผลให้เด็กนอนน้อยลงไป 15.6 นาทีเลยทีเดียว

ทางด้านผู้ร่วมเขียนงานวิจัยอย่าง Dr. Tim Smith ได้ออกมาเผยว่า “มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเลยหากผู้ใหญ่อย่างเรานอนน้อย แต่สำหรับเด็กแล้วทุกวินาทีคือการสร้างเซลล์สมอง และมันก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่พวกเขาควรจะได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ”

แม้ว่างานวิจัยจะชี้ให้เห็นว่า สมาร์ทโฟนและแทบเล็ต ส่งผลกระทบต่อการนอนของเด็ก แต่ทางด้านนักวิจัยก็คิดว่า มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกนักที่เราจะต้องไปห้ามปรามไม่ให้พวกเขาเล่นอุปกรณ์เหล่านี้

ในขณะที่วิทยาศาสตร์ที่ถูกนำมาใช้อธิบายกระบวนการนอนของเด็กว่าเกี่ยวข้องกับหน้าจอ Touchscreen ยังถือว่ายังใหม่มาก ดังนั้น มันอาจจะเร็วเกินไปที่จะให้เด็กๆ เลิกเล่นอุปกรณ์เหล่านั้นแบบถาวร

 

 

นอกจากนี้นี้ทางด้าน Dr. Tim Smith ยังได้ออกากล่าวเสริมว่า “จากการศึกษางานวิจัยของเด็กที่อยู่ในกลุ่มทดสอบพบว่า เด็กๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้อุปกรณ์เพียง 25 นาทีต่อวัน ดังนั้น จึงผลกระทบต่อการนอนวันละเพียงไม่เกิน 6 นาทีเท่านั้น”

และที่สำคัญ การใช้อุปกรณ์ประเภทหน้าจอทัชสกรีน อาจไม่ได้มีแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียว เพราะประโยชน์ของมันก็มีอยู่บ้าง เช่น มันอาจจะช่วยให้เด็กๆ ที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้มีพัฒนาการด้านการใช้กล้ามเนื้อที่ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้นั่นเอง

 

ดังนั้น การงดไม่ให้เด็กๆ เล่นอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ อาจจะยังคงไม่ต้องทำทันที เพราะอย่างน้อยๆ มันก็ยังคงมีประโยชน์ต่อพวกเขาอยู่ หากพ่อแม่ผู้ปกครองได้ทำการวางแผน รวมถึงจำกัดเวลาในการเล่นให้กับพวกเขาอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมผู้ปกครองแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาให้คำแนะนำว่า ควรจำกัดเวลาให้เด็กอายุ 2 – 5 ขวบ ไม่เล่นสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตนานเกินวันละ 1 ชั่วโมง และทางที่ดีไม่ควรให้พวกเขาเล่นอุปกรณ์เหล่านี้ก่อนนอน

ที่มา : engadget

Comments

Leave a Reply