นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ “เพรียงเรือยักษ์” ที่มีความยาวถึง 1 เมตร ในประเทศฟิลิปปินส์

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2560 ทางเว็บไซต์เดลีเมล์มีรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Northeastern สหรัฐอเมริกา ได้ทำการค้นพบเพรียงเรือขนาดความยาวไม่เกิน 5 ฟุต หรือราวๆ 1.52 เมตร (ถือว่ามีนาดใหญ่ที่สุด) โดยเพรียงเรือดังกล่าวอยู่ ณ บริเวณอ่าวของเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์

จากการรายงานระบุว่า ข้อมูลในการค้นพบเพรียงเรือยักษ์ในครั้งนี้ ถูกนำไปเผยแพร่ลงในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) โดยได้ระบุว่า…

เพรียงเรือดังกล่าว มีชื่อเรียกในทางวิทยาศาสตร์ว่า Kuphus polythalamia เป็นญาติใกล้เคียงกับเพรียงเรือชนิดที่เจาะไชไม้ท้องเรือกินเป็นอาหาร เพียงแต่ว่ามันจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่ามาก โดยจะอาศัยอยู่ในเปลือกที่มีลักษณะแข็ง มีรูปร่างคล้ายกับงาช้าง

 

 

ในส่วนการดำรงชีวิตของมันนั้น ฟังดูแล้วแปลกหูเป็นอย่างมาก เพราะเจ้าเพรียงเรือยักษ์นี้จะเอาส่วนหัวของมันปักลงไปในพื้นของโคลนทะเล เพื่อดูดกินก๊าซไข่เน่าหรือไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่เกิดจากซากเน่าเปื่อยในตะกอนโคลนเลนเป็นอาหารนั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเพรียงเรือที่ถูกค้นพบนี้ จะมีลักษณะคล้ายกับหนอนขนาดยักษ์ แต่ในความจริงแล้วมันเป็นสัตว์ตระกูลหอย เนื่องจากตัวของมันมีลักษณะที่อ่อนนุ่มมาก เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดยาวถึง 1.5 เมตรเลยทีเดียว

 

 

ทางด้าน DR. Daniel Distel ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Northeastern University และผู้นำการวิจัยในครั้งนี้ ได้ทดลองเคาะตัวหนอนออกมาจากเปลือกของมัน และพบว่าเพรียงเรือตัวดังกล่าวมีขนาดความยาวถึง 1.52 เมตร

อีกทั้งภายในท้องของมันก็เต็มไปด้วยแบคทีเรียจำนวนมาก ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้จะทำหน้าที่เปลี่ยนไฮโดนเจนซัลไฟด์ในโคลนตมก้อนทะเล เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน และสามารถช่วยให้พวกมันมีชีวิตรอด รวมถึงขยายเผ่าพันธุ์ต่อไปได้

 

 

ขณะที่ Marvin Altamia นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเผยว่า “ผมรู้สึกตกใจมากที่ได้เห็นความใหญ่ยักษ์ของสัตว์สุดมหัศจรรย์นี้”

 

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply