เปิดตำนาน Slinky สปริงของเล่นสุดฮิตยุคเก่า ที่ใครจะเชื่อว่า มันถูกคิดค้นโดยความบังเอิญ!?

หลายคนที่โตมาในช่วงยุค 90 น่าจะคุ้นเคยกับเจ้าของเล่นที่มีรูปร่างเป็นสปริงกลมๆ สีสันสวยงามกันมาก่อนใช่ไหมล่ะ และแน่นอนว่าคนมากมายก็น่าจะคิดว่ามันถูกออกมาแบบมาอย่างดีเพื่อที่จะเป็นของเล่นสุดฮิตในยุคนั้น

 

ถ้าใครคิดไม่ออก ลองไปดูการเล่นสุดเฟี้ยวกันในคลิปนี้ก่อน…

 

แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้วไอ้เจ้าสปริงกลมๆ ที่เรียกว่า Slinky เนี่ยมันไม่ได้ถูกออกมาแบบมาอย่างตั้งใจหรอกนะ เพราะมันเกิดมาจากความบังเอิญต่างหาก

อ๊ะ เรามาทำความรู้กับมันให้มากขึ้นกันเถอะ…

 

 

ในปี 1943 Richard James ผู้เป็นวิศวกรเครื่องกลทางทะเลประจำที่อู่ต่อเรือ William Cramp & Sons ในเมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในตอนนั้นเขาต้องการที่จะสร้างสปริงที่มาช่วยสนับสนุนและรักษาเสถียรภาพเครื่องมือที่สำคัญบนเรือระหว่างที่เดินทะเล

จนวันหนึ่ง Richard ได้บังเอิญเผลอทำเจ้าสปริงที่เขาคิดค้นขึ้นมาตกลงจากชั้นวาง แล้วเลือบไปเห็นว่ามันค่อยๆ ตกลงมาจากชั้นลงไปที่โต๊ะ จากนั้นก็ลงไปต่อที่พื้นโดยทับกันเป็นชั้นๆ อย่างสวยงาม

 

ก็เลยปิ๊งงงงง ออกมาเป็นเจ้านี่…

 

พอกลับมาถึงบ้านเขาบอกกับ Betty ภรรยาของเขาว่า เขาค้นพบบางอย่างที่น่าสนใจมากๆ และถ้าเขาสามารถหาเหล็กที่ตรงตามต้องความการได้ เขาก็สามารถที่จะทำให้เจ้าสปริงนี้มันเดินได้เช่นกัน

เขาได้ลองใช้เส้นลวดเล็กมากมายหลากหลายชนิดมาเป็นวัสดุเป็นเวลากว่า 1 ปี จนในที่สุดเขาก็ทำให้มันเดินได้สำเร็จ แถมภรรยาของเขายังบอกว่าเด็กๆ ในหมู่บ้านก็ดูจะให้ความสนใจกับเจ้าสปริงเดินได้ของพวกเขามากๆ จนเธอได้ตัดสินใจเรียกมันว่า Slinky นั่นเอง

 

ผลงานจากความบังเอิญ กลายมาเป็นของเล่นฮิต และสถาปัตยกรรมอันสวยงาม

 

จากนั้น Richard ก็ได้ตัดสินใจเปิดโรงงานเล็กๆ เพื่อผลิตของเล่นชิ้นนี้ขึ้นมาเอง ในช่วงนั้นเขายังคงตกแต่งสปริงด้วยกระดาษสีเหลืองเองกับมือ และผลิตล็อตแรกออกมาจำนวน 40 ชิ้นพร้อมกับตั้งราคาเพียง 1 เหรียญสหรัฐ (ราวๆ 35 บาท) เท่านั้น

ตอนแรกเขาก็ต้องอยู่กับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการขายมัน จนกระทั่งปี 1945 เข้าได้รับอนุญาตให้นำของเล่นของเขาไปวางขายที่ห้างสรรพสินค้า Gimbels ในเมืองฟิลลาเดลเฟีย และมันก็ถูกขายหมดทั้ง 400 ชิ้นในเวลาไม่ถึง 90 นาที

จนปี 1946 ของเล่นของเขาก็ได้ไปออกงาน American Toy Fair จนมันกลายเป็นของเล่นที่เรารู้จักกันนั่นเอง

 

 

สปริงมหัศจรรย์มันเกิดขึ้นด้วยเหตุนี้นี่เอง

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply