บริษัทอังกฤษคิดค้นผลิตภัณฑ์ “ลูกบอลน้ำ” ดื่มได้ง่ายๆ หวังใช้ทดแทนขวดพลาสติก

เป็นเวลานานมาแล้วที่ขวดน้ำพลาสติกเข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์ ซึ่งมันก็สร้างความสะดวกสบายในหลากหลายทาง แต่ในทางกลับกันด้วยผลระยะยาวมันก็สร้างปัญหาขยะจนมนุษย์เราต้องปวดหัวกับการจัดการมันทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ผู้คนมากมายต่างเริ่มที่จะหันมาสนใจในปัญหาขยะที่เกิดจากขวดพลาสติกที่เกิดขึ้น ด้วยการหาวัสดุหรือวิธีที่จะทดแทนขวดพลาสติกได้อย่างถาวร

และล่าสุดบริษัทในประเทศอังกฤษ Rocks Lab ก็ได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า Ooho! ขึ้นมา

 

 

เจ้า Ooho! ที่ว่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีหน้าตาเป็นลูกบอลใสขนาดพอดีมือ โดยออกแบบมาเพื่อให้สามารถจะหยิบกินได้ทันทีและลดปริมานขวดพลาสติกให้น้อยลงจนไปถึงสามารถทดแทนมันได้จริงๆ

ส่วนวัสดุที่ใช้ในการผลิตก็จะเป็นพลาสติกที่สกัดมาจากสาหร่ายธรรมชาติ ทำให้มันสามารถที่จะกินและย่อยสลายในท้องเราได้ทันที

รวมถึงถ้าไม่มีการกินเกิดขึ้น เจ้าสาหร่ายลูกบอลน้ำนี้ มันก็จะย่อยสลายไปเองในระยะเวลา 4 ถึง 6 สัปดาห์ เป็นไงฟังดูแล้วสุดยอดเลยใช่ไหมล่ะ…

 

 

แต่ถึงมันจะดูสุดยอดแค่ไหน มันก็ยังไม่สามารถทดแทนขวดพลาสติกได้อย่าง 100% ตามที่บริษัทตั้งเป้าไว้อยู่ดี  เพราะปกติแล้วเวลาที่เรากินน้ำ เราก็มักจะกินน้ำในปริมาณที่เยอะ และตัว Ooho! ก็มีขนาดกับปริมาณที่เท่ากับการกินน้ำหนึ่งอึกเท่านั้น จึงเหมาะกับการใช้ในบางโอกาสที่ต้องกินน้ำเร็วๆ และปริมาณที่ไม่มากเพื่อดับกระหาย

 

 

และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญเลย ตัวผลิตภัณฑ์เป็นวัสดุที่อ่อน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการฉีกขาดในเวลาที่เกิดการกระแทกแรงๆ ได้ ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับการพกพาไปไหนขณะที่ทำกิจกรรมที่ต้องมีการกระแทกแรงๆ นั่นเอง

สุดท้ายแล้วเจ้า Ooho! ก็ยังถือว่าเป็นความก้าวหน้าของการลดปริมาณขยะอยู่ดี และหวังว่าในอนาคตทางบริษัทจะพัฒนาคุณภาพรวมถึงรูปแบบของมันให้ใช้งานได้ในหลากหลายมากขึ้น รวมถึงมีคนอื่นนำไปต่อยอดด้วยเช่นกัน

 

สำหรับงานวิ่งที่ต้องแจกขวดน้ำหรือแก้วน้ำให้นักวิ่งซึ่งสร้างขยะได้เยอะพอสมควร แต่เจ้าลูกนี้น่าจะช่วยลดปัญหาที่ว่าได้ระดับหนึ่งเลยนะเนี่ย

 

ลองดูคลิปตัวอย่างเจ้า Ooho! หน่อยเป็นไงว่าจะน่าสนใจจริงๆ ไหม

.

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply