มนุษย์เลี้ยงลูกชิมแปนซีไว้ในบ้าน ซนจนทำข้าวของพังเพียบ แต่เพราะน่ารักจึงให้อภัยได้!!

“ซนเหมือนลิงเลย” เราคงจะเคยได้ยินคำนี้กันบ่อยๆ ในวัยเด็ก แล้วเราเคยสงสัยมั้ยว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบเปรียบเทียบกับลิงนะ มันซนขนาดนั้นเลยเหรอ!?

ก็ไม่รู้ว่าจะซนจริงเหมือนกับลิงมั้ย แต่สำหรับ Marta Llanes ก็ขอยืนยันแล้วว่า ลิงเป็นสัตว์ที่มีความซนจริงจริ๊ง ถึงขนาดทำลายข้าวของในบ้านไม่เว้นแต่ละวัน แต่เธอก็โกรธพวกมันไม่ลงเลยซักครั้ง

Llanes เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านชีวิตวิทยา วัย 62 ปี จากประเทศคิวบา เธอทำงานอยู่ในสวนสัตว์มาตั้งแต่ปี 1983 แล้ว และนั่นก็ทำให้เธอมีความคุ้นเคยกับสัตว์เป็นอย่างดี

 

 

แต่แล้ววันหนึ่งเธอก็ต้องพลิกบทบาท มาเป็นแม่ของลูกชิมแปนซี 2 ตัว นั่นก็คือเจ้า Ada วัย 13 เดือน และเจ้า Anuma วัย 15 เดือน เนื่องจากแม่ของพวกมันอายุน้อยเกินไปที่จะดูแลมันได้

Llanes พาทั้งสองตัวเข้ามาอยู่ในบ้านของเธอ และเลี้ยงพวกมันเหมือนลูกเลย แต่เพราะความเป็นลิงเนี่ยแหละ จึงได้สร้างเรื่องปวดหัวให้ไม่เว้นในแต่ละวัน

พวกมันทำลายข้าวของ ทำทีวีแตก ทำบ้านเลอะเทอะ และหาภาระอื่นๆ มาให้อีกเพียบ ถ้าเป็นคนอื่นคนก็คงจะเอาไปปล่อยสวนสัตว์หรือปล่อยป่าไปแล้ว

แต่ Llanes ไม่เคยโกรธพวกมันเลย และเลือกที่จะเก็บพวกมันไว้ เพราะเธออยากทำหน้าที่แม่ที่ดีที่สุดให้ทั้งสองตัวนั่นเอง

เธอต้องดูแลพวกมันอย่างน้อยวันละ 17 ชั่วโมง โดยแทบจะไม่ได้ออกจากบ้านเลยด้วยซ้ำ และจะได้พักกินข้าวบ้างก็ตอนที่นักชีววิทยาคนอื่นๆ มาส่งนมหรือผลไม้ให้

 

 

นอกจากนี้เธอยังต้องซ่อนวัตถุอันรายทุกอย่างให้พ้นสายตาทั้งสองตัวด้วย โดยเฉพาะพวกวัตถุไวไฟ อุปกรณ์ในครัว ไม่งั้นอาจจะเกิดอันตรายได้

แต่อย่างไรก็ตาม จะให้เจ้าลิงอาศัยอยู่ในบ้านแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะหลังที่พวกมันอายุครบ 1 ขวบแล้ว เธอก็จะส่งมันกลับไปอยู่ในสวนสัตว์ตามเดิม เนื่องจากพวกมันโตพอที่จะสามารถดูแลตัวเองได้แล้ว

ตามรายงานบอกว่า ลิงชิมแปนซีนั้นเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งแยกออกจากเผ่าพันธุ์มนุษย์เมื่อ 700 ล้านปีก่อน ทำให้พวกมันมี DNA ที่คล้ายกับมนุษย์ถึง 90%

ดังนั้นจึงเป็นที่รู้กันดีว่าชิมแปนซีจะมีความจำที่ดีมาก มีอารมณ์ความรู้สึกเช่นเดียวกับมนุษย์ และมีความฉลาดมากกว่าอุรังอุตังและกอริลล่า

 

 

ถึงจะซนแค่ไหน แต่ก็โกรธไม่ลงอยู่ดี

ที่มา fox34

Comments

Leave a Reply