เรียนรู้ประวัติชาวอินเดียแดงชนเผ่าต่างๆ จากภาพสีที่อาจไม่เคยผ่านตาคุณมาก่อน!!

ชาวอเมริกันดั้งเดิม หรือที่เรารู้จักกันในชื่ออินเดียแดง ถือเป็นชนชาติดั้งเดิมที่ล้มหายตายจากไปเมื่อ 120 ปีก่อนเป็นผลมาจากการล่าอาณานิคม แต่สำหรับเรื่องนั้นก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ส่วนในครั้งนี้เราจะมาดูภาพของชนเผ่าต่างของอินเดียแดงกัน

ล่าสุดทางเว็บไซต์ Dailymail ได้ปล่อยเซตภาพดังกล่าวออกมา แต่ว่าภาพทั้งหมดล้วนเป็นภาพสีที่ถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่ โดยจะย้อนกลับไปเมื่อปี 1899

ซึ่งแต่ละภาพก็จะประกอบไปด้วย ชาวอินเดียแดงจากหลากหลายชนเผ่าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Sioux, Crow, Ute, Passamaquoddy, Pawnee, Maricopa, Blackfeet และ Salish

 

Porrum และ Pedro จากเผ่า Ute ปี 1899

เผ่า Ute ถือเป็นเผ่าที่มีขนาดใหญ่และตั้งถิ่นฐานกันอยู่บริเวณภูมิประเทศที่เป็นภูเขาของรัฐต่างๆ อย่างเช่น Colorado, Utah, Wyoming, Eastern Nevada และ Northern New Mexico นอกจากนั้นพวกเขายังมีทักษะในการล่าสัตว์ที่สูงมากๆ อีกด้วย

 

Peter Tall Mandan และ Iron White Man จากชนเผ่า Sioux ปี 1900

เผ่านี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเผ่าที่เป็นชาวอเมริกันแท้ๆ โดยพวกเขาตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณทุ่งหญ้าใน Minnesota และเผ่านี้ยังขึ้นชื่อว่าเป็นชนเผ่านักรบที่โหดร้าย แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็เป็นชนเผ่าที่เชื่อมั่นในจิตวิญญาณและรักครอบครัวมากๆ

 

Sitting Eagle และ Po-Pa-Trecash จากชนเผ่า Crow ปี 1900s

ชนเผ่า Crow เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบใกล้ๆ กับภูเขา Big Horn ใน Wyoming และ Montana คนในชนเผ่านี้จะมีความสามารถที่โดดเด่นเรื่องการออกล่าบนหลังม้า มีทักษะการควบคุมม้ามากเป็นพิเศษ โดยสามารถควบม้าได้เพียงแค่จับขนหลังของมันเท่านั้น

 

Wiwi-Yokpa หรือ Mary Elmanico จากชนเผ่า Passamaquoddy ปี 1913

พวกเขาอาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา มาเป็นเวลากว่าพันๆ ปี โดยพวกเขามีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ Maine และ North Brunswick นอกจากนั้นชนเผ่านี้ยังเป็นชนเผ่าแรกที่ได้เจอกับชาวยุโรป ที่มาตั้งรกรากในศตวรรษที่ 17 อีกด้วย

 

Ke-Wa-Ko จากชนเผ่า Pawnee ปี 1902

Pawnee เป็นอีกหนึ่งชนเผ่าที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบ โดยชนเผ่านี้ได้อาศัยอยู่ที่บริเวณ Oklahoma มาเป็นเวลากว่าร้อยๆ ปี

ชนเผ่านี้ขึ้นชื่อในเรื่องของความกล้าหาญและความอดทนในยามศึกสงคราม ส่วนเรื่องที่เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงเชื้อสายของนักรบของพวกเขาก็คือ ทุกครั้งที่เกิดสงครามความขัดแย้งในอเมริกา จะมีคนของชนเผ่านี้เข้าร่วมด้วยเสมอนั่นเอง

 

Yellow Feather จากชนเผ่า Mericopa

ชนเผ่านี้จะตั้งถิ่นฐานอยู่ตลอดแนวแม่น้ำ Lower Gila และ Colorado Rivers ใน Arizona โดยชนเผ่านี้จะเป็นชนเผ่าที่มีความแตกต่างจากเผ่าอื่นๆ ตรงที่พวกเขาไม่ได้มีชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญในการต่อสู้เท่าไหร่นัก แต่พวกเขาจะมีความสามารถในเรื่องของการเพราะปลูก งานฝีมือ และงานทำหม้อ

 

Thunder Cloud จากเผ่า Blackfeet

ชนเผ่าเก่าแก่ที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบใกล้กับ Rocky Mountains โดยพวกเขาตั้งรกรากอยู่บริเวณนั้นมาเป็นเวลากว่า 10,000 ปีแล้ว พวกเขามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการล่าบนหลังวัว และยังโดดเด่นในเรื่องของศิลปะอีกด้วย

แต่ว่าในตอนท้ายชนเผ่านี้ก็ล้มตายกันไปมากมายจากการขาดอาหาร ซึ่งเป็นผลจากชาวยุโรปล่าสัตว์จนใกล้สูญพันธุ์ในช่วงปีค.ศ. 1800

 

ชนเผ่า Salish

ชนเผ่าที่เป็นที่รู้จักกันในนามว่า Flathead Tribe พวกเขาอาศัยอยู่บริเวณที่ราบสูงใน Montana จนวันหนึ่งม้าได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา การล่าวัวป่าในที่ราบจึงกลายเป็นเรื่องง่าย รวมถึงการโจมตีชนเผ่าอื่นๆ ด้วย

ทำให้วัฒนธรรมหลักของพวกเขาคือการทำสงครามอันนำมาซึ่งเกียรติยศ นอกจากนั้นพวกเขายังเชื่อในเรื่องของวิญญาณของผู้พิทักษ์อีกด้วย

 

แต่ละเผ่าก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองทั้งนั้นเลยแฮะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply