อินเตอร์เน็ตไทยไม่ได้เรื่องจริงหรือไม่ เทียบให้เห็นชัดๆ ซัดกับความเร็วของต่างประเทศ!!

ถ้าพูดถึงเรื่องอินเตอร์เรามักจะมีคำพูดที่ว่า อินเตอร์เน็ตชาติอื่นเน็ตเขาไปถึงไหนต่อไหนกันแล้ว มีแต่เน็ตไทยที่ห่วยสุดๆ โหลดหนังก็ช้า เข้าเว็บก็ช้า ทำอะไรก็ช้าไปหมดจนหลายคนรู้สึกหัวร้อนสุดๆ กับอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย

แต่เราเคยตั้งคำถามกันไหมว่า สรุปแล้วอินเตอร์เน็ตบ้านเรามันช้าจริงๆ เหรอ มันห่วยสุดๆ จริงใช่ไหม แล้วระดับโลกที่ว่าเนี่ยมันคือที่ไหน มันจะเร็วจริงหรือเปล่า? ฉะนั้นถ้าคุณกำลังตั้งคำถามเหล่านี้วันนี้ #เหมียวมู่ทู่ มีคำตอบเอาให้รู้กันเลยว่าอินเตอร์เน็ตไทยมันห่วยจริงหรือไม่

 

refugeeks.com

 

1. ค่าเฉลี่ยความเร็วอินเตอร์เน็ตจากทั่วโลก

เริ่มกันที่ค่าเฉลี่ยจากทั่วโลกกันก่อนเลย โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจากการรวบรวมในไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 ซึ่งค่าเฉลี่ยของทั่งโลกจะอยู่ที่ 6.3 Mbps ถือว่าไม่สูงเลย ทีนี้เราลองมาดูความเร็วสูงสุดจากแต่ละประเทศทั่วโลกกันบ้าง

 

สีคือตัวบ่งบอกความเร็วในแต่ละประเทศ สีแดงคือช้าที่สุด ส่วนสีเขียวคือไวที่สุด

 

2. 10 อันดับประเทศที่มีค่าเฉลี่ยอินเตอร์เน็ตเร็วที่สุดในโลก

ได้เห็นค่าเฉลี่ยของโลกกันไปแล้วซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำพอสมควร แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าประเทศทั่วโลกจะมีความเร็วอินเตอร์เน็ตอยู่เท่านั้น เพราะบอกเลยว่า 10 อันดับค่าเฉลี่ยเน็ตที่เร็วที่สุดในโลกมันโหดสุดๆ เลยล่ะ โดยเรียงลำดับตามนี้

1. ประเทศเกาหลีใต้ 26.3 Mbps

2. ฮ่องกง 20.1 Mbps

3. ประเทศนอร์เวย์ 20.0 Mbps

4. ประเทศสวีเดน 19.7 Mbps

5. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 18.4 Mbps

6. ประเทศสิงคโปร์ 18.2 Mbps

7. ประเทศญี่ปุ่น 18.0 Mbps

8. ประเทศฟินแลนด์ 17.6 Mbps

9. ประเทศเนเธอร์แลนด์ 17.3 Mbps

10. ประเทศลัตเวีย 16.9 Mbps

จาก 10 อันดับเราจะเห็นได้ว่าอันดับท็อปๆ ความเร็วแทบจะพุ่งออกนอกโลก ที่สำคัญอย่าลืมว่าอันดับดังกล่าวเป็นค่าเฉลี่ยโดยรวมของแต่ละประเทศนะ ถ้าจะให้จัดอันดับไวที่สุดภายในประเทศ อาจจะมากกว่าที่เห็นก็เป็นได้

 

 

3. ค่าเฉลี่ยความเร็วอินเตอร์เน็ตสูงที่สุด 10 อันดับในเอเชีย

มี 10 อันดับของโลกไปแล้ว แต่ยังไม่มีประเทศไทยอยู่ในนั้น อย่าพึ่งตีความว่าเน็ตไทยห่วยล่ะ เพราะถึงไม่ติดระดับโลก แต่ถ้าวัดจากระดับเอเชียพี่ไทยของเราติดด้วยนะเออ

โดยข้อมูลนี้เป็นข้อมูลจากไตรมาสที่ 4 ในปี 2015 ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับข้อมูลข้างบนที่มาจากต่างปีกัน แต่โดยรวมก็ถือว่าใช้ได้และไม่ต่างกันมากในแต่ละปี เอาเป็นว่ามาดูอันดับกันเลย

1. ประเทศเกาหลีใต้ 26.7 Mbps

2. ประเทศญี่ปุ่น 17.4 Mbps

3. ฮ่องกง 16.8 Mbps

4. ประเทศสิงคโปร์ 18.2 Mbps

5. ประเทศไต้หวัน 12.9 Mbps

6. ประเทศนิวซีแลนด์ 9.3 Mbps

7. ประเทศไทย 9.3 Mbps

8. ประเทศออสเตรเลีย 8.2 Mbps

9. ประเทศมาเลเซีย 5.2 Mbps

10. ประเทศศรีลังกา 4.8 Mbps

จากอันดับจะเห็นได้ว่าไทยอยู่อันดับที่ 7 จากประเทศทั้งหมดในเอเชีย เกือบจะถึง 10 Mbps แล้วเชียว แบบนี้จะเรียกว่าห่วยก็คงไม่ได้แล้วล่ะ เพราะค่าเฉลี่ยมีมากกว่าประเทศออสเตรเลียเสียอีกแหนะ

ที่สำคัญนี้เป็นข้อมูลที่เก็บบันทึกจากปี 2015 และในปี 2017 เน็ตบ้านเราก็ไวยิ่งขึ้นไปอีก ค่าเฉลี่ยก็อาจจะสูงขึ้นอีก ดูตัวอย่างได้จากฮ่องกงที่ปี 2015 ยังมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 16.8 Mbps แต่พอเข้าปี 2016 ก็พุ่งไป 20.1 Mbps แล้ว

 

 

4. ประเทศที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

พูดถึงเน็ตแรงๆ กันไปแล้วแต่เราก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่า ถ้าไทยเน็ตไม่ห่วย แล้วที่ไหนล่ะจะบ๊วยที่สุด? คำตอบก็คือประเทศมาลีนั่นเอง ประเทศมาลีหรือที่รู้จักกันในชื่อเต็มว่า สาธารณรัฐมาลี ตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตก

ซึ่งค่าเฉลี่ยอินเตอร์เน็ตของประเทศนี้อยู่ที่ 0.5 Mbps ง่ายๆ ก็คือเน็ตขูดบัตรบ้านเราสมัยก่อนยังไวกว่านั่นเอง และนี่ก็เป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันอีกครั้งว่าอินเตอร์เน็ตไทยไม่ได้ห่วยอย่างที่คิดนะจ๊ะ

 

 

ใครบอกเน็ตไทยช้าเถียงไปได้เลย ว่าแล้ว #เหมียวมู่ทู่ ขอไปรีเร้าเตอร์ก่อน แค่กูเกิ้ลยังเข้าไม่ได้เลยเนี่ย!?

ที่มา fastmetrics

Comments

Leave a Reply