ศิลปินสาวกับโรค ‘ซินเนสทีเซีย’ มองเห็นสีจากเสียง วาดเป็นภาพสีที่เธอเห็นจากเพลงดัง

หลายคนอาจจะไม่คุ้นกับชื่อ “ซินเนสทีเซีย” กันเท่าไหร่ มันคือปรากฏการณ์หนึ่งที่คนจะสามารถมองเห็นตัวอักษรหรือเสียงแยกออกเป็นสีได้ ฟังดูอาจจะเหมือนเป็นพลังวิเศษเลยใช่มั้ยล่ะ? แต่ถ้าเผลอไปบอกคนที่ไม่รู้จัก เขาต้องหาว่าบ้าแน่ๆ

Melissa McCracken ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีอาการดังกล่าว เธอมองเห็นเสียงเป็นสีมาตั้งแต่เด็ก ด้วยเหตุนี้เธอจึงปลดปล่อยมันลงสู่ผืนผ้าใบ กลายเป็นงานศิลปะที่ออกมาจากสี และความรู้สึกที่เธอเห็นระหว่างฟังเพลงนั้นๆ

 

Imagine – John Lennon (ฟัง)

 

Tonight, Tonight – Smashing Pumpkins (ฟัง)

 

‘ก่อนหน้านี้ฉันคิดว่าทุกคนเห็นสีจากตัวหนังสือ จากตัวเลข หรือแม้แต่จากการฟังเพลง จนกระทั่งตอนอายุ 15 ปี ฉันถามน้องชายดูว่า นายเห็นตัวอักษร C เป็นสีอะไร (ฉันเห็นเป็นสีเหลือง) หลังจากนั้นถึงได้รู้ว่าตัวเองไม่ปกติ’ เธอเล่า

 

Joy in Repetition – Prince (ฟัง)

 

Live On Mars? – David Bowie (ฟัง)

 

สำหรับเธอแล้วการฟังเพลงจะทำให้เธอมองเห็นภาพสีที่แตกต่างออกไป มันเป็นความรู้สึกที่เธอไม่สามารถเพิกเฉยได้ อย่างเช่นเพลงแนวคันทรี่เธอจะเห็นเป็นสีเหลืองหรือส้ม เสียงจากกีต้าร์คลาสสิคเธอจะเห็นเป็นสีน้ำตาลทอง หรือเสียงจากกีต้าร์ไฟฟ้าที่ทำให้เธอเห็นเป็นสีม่วงอมฟ้า

 

Little Wing – Jimi Hendrix (ฟัง)

 

Since I’ve Been Loving You – Led Zeppelin (ฟัง)

 

Gravity – John Mayer (ฟัง)

 

‘ส่วนตัวฉันก็ยังไม่เจอว่าอาการนี้ส่งผลต่อชีวิตประจำวันยังไง แต่ด้านการฟังเพลงมันทำให้ฉันเลือกที่จะฟังแต่เพลงเบาๆ สบายๆ บางทีไปเจอเพลงที่แย่ (ซึ่งมันอาจจะดี) แต่มันทำให้ฉันเห็นสีที่รู้สึกอัดอัดใจ ฉันก็จะปิดมันซะ’

 

Lucky – Radiohead (ฟัง)

 

Karma Police – Radiohead

 

สงสัยจังว่าถ้าเธอได้ฟังจังหวะสามช่าของไทยเรา เธอจะเห็นเป็นสีอะไรน๊าาา

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply