ผลสำรวจผู้คนในประเทศญี่ปุ่น จะถูกตำรวจเรียกตรวจเพียงแค่ 1 ครั้งในช่วง 3 ปี!?

ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะมีอัตราการเกิดเหตุการณ์ปล้นจี้ ชิงทรัพย์ และอาชญากรรมรุนแรงต่ำมากๆ ทั้งนี้ก็อาจเป็นเพราะ Koban (โคบัง) ป้อมตำรวจเล็กๆ ที่มีตั้งอยู่ทุกซอกซอยในประเทศญี่ปุ่น

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นแล้ว กลับมีรายงานว่าพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบบัตรประชาชนอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เหล่าชาวต่างชาติรู้สึกตกใจ และไม่แฟร์กับพวกเขา

 

 

แต่เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศญี่ปุ่นนั้น ไม่ต้องคอยมาพะวงกับปัญหาการก่อาชญากรรมใหญ่ๆ ทำให้พวกเขามีเวลาว่างที่จะใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ อย่างการขี่จักรยานไล่จับโจรลักเล็กขโมยน้อย ช่วยหาของหาย หรือบอกทางให้กับคนหลงทางเป็นต้น

 

 

แต่ทำไมพวกเขาถึงต้องเรียกตรวจชาวต่างชาติอยู่ตลอดเลยล่ะ? แต่เอาจริงๆ แล้วพวกเขาก็เรียกตรวจคนญี่ปุ่นด้วยนะ เพื่อขอตรวจสอบบัตรประชาชน ซึ่งการถูกตำรวจในประเทศญี่ปุ่นเรียกตรวจเนี่ย มันไม่ได้หมายความว่าคุณทำอะไรผิดหรอก

เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นคนแปลกหน้าเดินผ่านมาแถวๆ เขตการดูแล พวกเขาก็ต้องอยากรู้เป็นธรรมดาว่าคุณมาทำอะไรในพื้นที่แถบนี้

และบางครั้งพวกเขาก็จะเรียกตรวจคนต่างชาติและทำการตรวจสอบอย่างจริงจังทั้งพาสปอร์ต บัตร Residence Card เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่ได้เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย

 

 

ถ้ารู้ว่าตัวเองบริสุทธิ์ก็ต้องโชว์หลักฐานไปให้เจ้าหน้าที่ดู เพียงเท่านี้ทุกอย่างก็จบ ซึ่งการเดินทางไปไหนมาไหนในประเทศญี่ปุ่นโดยไม่พกพาสปอร์ต หรือ Residence Card นั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

แล้วชาวต่างชาติจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจบ่อยแค่ไหนกันเชียว? ยูทูบเบอร์ชาวญี่ปุ่น That Japanese Man Yuta ได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ และพบว่าแทบไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหน ถูกเรียกตรวจสักครั้งเลยในแต่ละเดือน ส่วนใหญ่แล้วไม่ถูกเรียกเลยซะมากกว่า

ถ้าเทียบเป็นจำนวนต่อปีแล้วก็ถือว่าคุณจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจเพียงแค่ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 3 ปี

 

ลองไปชมคลิปของนาย Yuta กันที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply