งานวิจัยเผย ‘พืชผัก’ สามารถรับรู้ได้ว่าตัวเองกำลังถูกกัดกิน และมีปฏิกิริยาต่อต้าน!!

สำหรับหลายๆ คนที่ชื่นชอบทานอาหารจำพวกพืชผัก จะรู้กันดีว่าพวกมันมีความกรอบ มีความกรุบ และการทานผักนั้นส่วนใหญ่เราก็จะมักทานกันแบบสดๆ ทุกครั้งที่กัดกร้วมเข้าไปเราก็มักจะไม่ได้คิดถึงอะไรเลยเพราะเชื่อว่ามันไม่ได้มีความรู้สึกอะไร

แต่ล่าสุดมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าเหล่าพืชผักทั้งหลายนั้นสามารถได้ยิน และรับรับรู้ ว่าตัวเองกำลังถูกกินอยู่!?

จากงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากมหาวิทยาลัย University of Missouri ได้ค้นพบว่าต้นไม้สามารถแยกแยะเสียงที่อยู่ใกล้ๆ ได้ อย่างเช่นเสียงของการกิน จากนั้นมันก็จะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อภัยคุกคามที่กำลังเกิดขึ้น

 

 

“พวกเราค้นพบว่าสัญญาณการสั่นสะเทือนของเสียงในการกิน จะทำให้เซลล์ของระบบเมตาบอลิซึมของต้นไม้เปลี่ยนแปลงไป มีการสร้างสารเคมีเพื่อป้องกันตัวเองมากยิ่งขึ้น เพื่อขับไล่หนอนผีเสื้อที่กำลังกัดกินร่างกายของมันออกไป” Heidi Appel นักวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ต้นไม้จากมหาวิทยาลัย University of Missouri กล่าว

 

 

ในการศึกษานั้นนักวิจัยได้นำเหล่าหนอนผีเสื้อไปวางไว้บนใบของต้น Arabidopsis เพื่อทำการเก็บเสียงตอนที่เจ้าหนอนผีเสื้อที่กำลังค่อยๆ กัดใบไม้เอาไว้ด้วย

จากนั้นก็นำเสียงที่บันททึกเอาไว้ไปเปิดในกล่องที่มีต้น Arabidopsis อยู่ ส่วนอีกกล่องไม่ได้เปิดอะไรให้ฟัง ซึ่งที่ใบก็ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อตรวจจับการเปลี่ยนแปลงเอาไว้

 

 

ผลปรากฎว่าใบของต้น Arabidopsis ที่ได้ยินเสียงกัดใบไม้มีการปล่อยสารเคมีที่เรียกว่า Mustard Oil ออกมา ซึ่งเหล่าหนอนผีเสื้อไม่ชอบสารเคมีชนิดนี้เท่าไหร่นัก

นอกจากนี้เหล่านักวิจัยก็ได้ทำการทดลองนำเสียงอื่นๆ มาเปิดให้ฟังเช่น เสียงของแมลงชนิดอื่น เสียงลมพัด เสียงฝนตก เป็นต้น แต่ก็พบว่าเสียงเหล่านั้นไม่ได้ทำให้ใบไม้ปล่อยสารเคมีออกมาได้มากเท่าเสียงกัดกินของหนอนผีเสื้อ

 

 

ทำให้สรุปได้ว่าเหล่าพืชทั้งหลายเองก็มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อปัจจัยภายนอก อย่างการถูกกระทำโดยสัตว์ต่างๆ แถมยังใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วยนะ!!

 

แหม่ พอเห็นแบบนี้แล้วเราคงไม่กล้ากินผักสดกันต่อไปอีกแล้วล่ะ ฮร่าๆ

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply