แมวบนเกาะ Ainoshima มีประชากรเยอะเกิน เพราะมีอาหารมากเกินไป และเสี่ยงต่อสุขภาพ!!

หากใครที่มีความสนใจในเรื่องแมวคงจะเคยได้ยิน ‘เกาะแมวญี่ปุ่น’ มาแล้วบ้าง ซึ่งเป็นเกาะที่มีแมวมากมายอาศัยอยู่ จนทาสแมวทั้งหลายต่างพากันไปเยี่ยมชมกันเป็นจำนวนมาก

แล้วรู้มั้ยว่าในญี่ปุ่นนั้นมีเกาะแมวมากถึง 11 เกาะด้วยกัน แต่ละเกาะจะเต็มไปด้วยแมวหลากหลายสายพันธุ์ พวกมันอยู่กันอย่างสงบสุขเพราะไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาทำร้าย ไม่มีภัยคุกคามใดๆ

 

 

หนึ่งในเกาะเหล่านี้คือ Ainoshima โดยชาวประมงมักจะนำแมวจากที่นี่ขึ้นเรือไปด้วย เพื่อให้ช่วยกำจัดหนูบนเรือให้ หลังจากนั้นก็จะเอามันมาส่งที่เดิม พร้อมกับเลี้ยงดูความเป็นอยู่บนเกาะ

นอกจากชาวประมงแล้ว หากนักท่องเที่ยวคนไหนผ่านมาแถวนี้ก็แวะไปเยี่ยมเยียน ไปเล่นกับแมวพวกนี้เสมอ แต่ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นเกาะสวรรค์ของแมว พวกมันก็มีปัญหาเหมือนกันนะ

 

 

Andrew Marttila ช่างภาพสัตว์ ก็ได้เดินทางไปยังเกาะ Ainoshima เพื่อถ่ายรูปแมว แต่แล้วเขาก็พบว่า แมวที่เกาะแห่งนี้กำลังมีปัญหาสุขภาพ

เขาบอกว่า “สำหรับเรา คนรักแมวทั้งหลาย การได้มาในเกาะที่เต็มไปด้วยแมวนับว่าเป็นสวรรค์เลยล่ะ แต่สิ่งที่หลายคนไม่ทันสังเกตเห็นคือ แมวทุกตัวกำลังทรมานกับโรคที่ยากต่อการรักษา”

 

 

ดังนั้นหากแมวพวกมันนี้ไม่ได้รับการรักษาโดยสัตวแพทย์ หรือดูแลไม่ถูกวิธี มันก็จะลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ จนไม่สามารถจะแก้ไขได้

ในขณะที่ Hannah Shaw หนึ่งผู้ที่มาเยี่ยมแมวที่เกาะนี้ก็ได้พูดถึงปัญหานี้ว่า “แมวที่นี่กำลังป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจค่ะ และมีจำนวนประชากรมากเกินไป เพราะอาหารที่มีกินอย่างอุดมสมบูรณ์จากนักท่องเที่ยว ส่งผลทำให้แมวตัวผู้เกิดการแย่งชิงพื้นที่กัน”

จากกรณีนี้ มีบางคนเสนอว่า ควรปล่อยให้มันอยู่กันตามธรรมชาติ มนุษย์ไม่ควรเข้าไปแทรกแซงพวกมัน เพราะจะทำให้แมวเหล่านี้ได้รับความเดือดร้อนเหมือนอย่างตอนนี้

 

 

เข้าใจนะว่านักท่องเที่ยวมีความเอ็นดูแมว แต่บางทีอาหารบางอย่างก็ไม่เหมาะสำหรับแมว ดังนั้นการเอาอาหารให้แมวเพราะความเอ็นดู อาจกลายเป็นการทำร้ายพวกมันก็ได้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีโครงการ trap-neuter-return ที่ทำการช่วยเหลือแมวบางตัวบนเกาะแห่งนี้ โดยจะอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ หลังจากที่รักษาหายแล้วพวกมันกลับบ้านตามเดิม แต่ก็ไม่ใช้ทุกตัวที่ได้รับการรักษา สถานการณ์จึงน่าเป็นห่วงมากในขณะนี้

 

 

ยังไงก็ขอให้ได้รับการช่วยเหลือเร็วๆ นะคะ

ที่มา distractify

Comments

Leave a Reply