ทีมนักวิทย์ฯ ชาวเยอรมันสามารถสร้าง ‘พระอาทิตย์จำลอง’ สำเร็จ เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน

หลอดดูเหมือนว่าตอนนี้เทคโนโลยีของมนุษยชาติจะล้ำไปอีกขั้น เพราะล่าสุดได้มีการรายงานว่า ทีมนักวิทย์ฯ จากเยอรมัน สามารถสร้างพระอาทิตย์จำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้สำเร็จ หรือที่เรียกว่า ‘Synlight’

ซึ่งพลังงานความร้อนของมัน มากพอที่จะแผดเผาทุกอย่างให้ราบเป็นหน้ากองได้ภายในพริบตา แต่โชคดีที่นั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของการสร้าง เพราะพวกเขาต้องการที่จะนำมาใช้ในการศึกษาด้านพลังงานทดแทนต่างหากล่ะ

 

Synlight

 

พระอาทิตย์จำลองดังกล่าวถูกสร้างขึ้นจากหลอดไฟซีน่อนแบบ Short Arc Lamps (ชนิดเดียวกับไฟหน้ารถ) ทั้งหมด 149 หลอด แต่ละหลอดมีขนาดประมาณ 20×20 ซม.

ที่สำคัญมันสามารถผลิตพลังงานความร้อนได้มากกว่าที่แสงอาทิตย์ส่องมายังโลกถึง 1,000 เท่า พูดง่ายๆ ว่ามันสามารถสร้างความร้อนได้สูงถึง 3,000 เซลเซียส เผาเหล็กกล้าให้หลอมละลายได้เลย

 

 

หลอดไฟชนิดนี้ยังเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ในโรงหนัง ซึ่งโรงหนังขนาดใหญ่ก็ต้องการหลอดไฟแบบนี้แค่ดวงเดียวเท่านั้น ลองคิดดูสิว่านี่เล่นเอามารวมกันตั้ง 149 หลอด มันจะร้อนแรงขนาดไหน…

โดยทีมนักวิทยศาสตร์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘ไฮโดรเจนคือธาตุที่สำคัญที่สุดในจักรวาล แต่ธาตุไฮโดรเจนแท้ช่างหายากเหลือเกินบนโลกเรา และเราก็หวังว่าพระอาทิตย์จำลองนี้จะช่วยให้เราผลิตพลังงานดังกล่าวให้เราได้มากขึ้น’

 

 

โครงการพระอาทิตย์จำลองนี้ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 2 ปี และใช้งบประมาณไปทั้งหมด 129 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จครั้งแรกของมนุษย์ ที่สามารถสร้างเครื่องมือช่วยผลิตไฮโดรเจนบริสุทธิ์ได้

ไฮโดรเจนถูกเลือกให้เป็นพลังงานแห่งอนาคต เนื่องจากมันสามารถเผาไหม้ได้โดยไม่ทิ้งของเสียเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา จึงไม่แปลกใจเลยที่ว่าทำไมปัจจุบันเราจะได้เห็นเทคโนโลยีที่หันไปใช้พลังงานไฮโดรเจนมากยิ่งขึ้น

 

 

งั้นๆ แหละ… เพราะเรือดำน้ำ กับรถถังของบ้านเรา มีประโยชน์กว่าตั้งเย๊อะ!!

ที่มา: Technology Review

Comments

Leave a Reply